Friday, 29/03/2024 | 16:22 GMT+7

Trao Giải báo chí toàn quốc “Tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả lần VIII năm 2014”

09/10/2015

32 tác giả, nhóm tác giả đã được chọn để trao giải, gồm bốn giải A, tám giải B, 12 giải C và tám giải Khuyến khích.

Chiều ngày 09/10/2015, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Công Thương, Hội Nhà báo Việt Nam, Tập đoàn điện lực Việt Nam và Tổng công ty điện lực Miền Trung phối hợp tổ chức lễ trao giải “Giải báo chí Tuyên truyền nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả lần thứ VIII năm 2014”.  

Giải báo chí tuyên truyền về tiết kiệm năng lượng được Bộ Công Thương khởi xướng từ năm 2007. Hàng năm, giải thưởng thu hút sự tham gia của đông đảo phóng viên, nhà báo từ Trung ương đến địa phương ở tất cả các loại hình báo chí khác nhau.

Chỉ tính riêng trong 3 năm, 2012, 2013 và 2014,  đã có trên 700 tác phẩm tham dự của hàng trăm cơ quan thông tấn báo chí như Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Tiếng nói Nhân dân TP HCM; Báo tiền phong, Báo Nhân dân, Báo Sài Gòn Giải Phóng, Báo Người lao động; Báo Xây dựng, Báo Công Thương… và các cơ quan báo chí địa phương như Đài PT-TH Quảng Ngãi, Ninh Bình, Hải Phòng, Bắc Giang, Công an Đà nẵng, Báo Cần Thơ,..

Ông Nguyễn Việt Sơn, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục năng lượng, Bộ Công Thương phát biểu tại Lễ trao giải

Phát biểu tại Lễ trao giải, ông Nguyễn Việt Sơn, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục năng lượng, Bộ Công Thương đánh giá cao sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình, sôi nổi của các phóng viên, nhà báo đến từ khắp các vùng miền trong cả nước.Ông nhấn mạnh: “Những đóng góp tích cực, sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan báo chí chính là nhân tố mạnh mẽ giúp nâng cao nhận thức cộng đồng về hoạt động tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu tác động của biến đối khí hậu hướng tới sự phát triển bền vững.”

Đại biểu tham dự Lễ trao giải báo chí 
 

Giải báo chí Tuyên truyền nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2014 đã nhận được gần 300 tác phẩm dự thi với sự tham gia đông đảo của các cơ quan báo chí trên khắp mội miền đất nước. Qua vòng chấm sơ khảo, 45 tác phẩm thuộc 4 loại hình báo chí: truyền hình (10 tác phẩm), phát thanh (8 tác phẩm), báo điện tử (13 tác phầm) và báo in (14 tác phẩm) đã được chọn đi tiếp vào vòng chung khảo.

32 tác giả, nhóm tác giả đã được chọn để trao giải bao gồm 4 giải A (mỗi giải 10 triệu đồng); 8 giải B (mỗi giải 7 triệu đồng); 12 giải C (mỗi giải 5 triệu đồng) và 8 giải Khuyến khích (mỗi giải 2 triệu đồng).

Ông Hà Minh Huệ, Đại diện Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại lễ Trao giải
 

Đánh giá về chất lượng giải năm nay, ông Hà Minh Huệ, Đại diện Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức giải cho biết: "Năm nay, các tác phẩm đã bao quát được các vùng miền, các ngành nghề, các vấn đề về tiết kiệm năng lượng. Hội đồng giải đã nhận được những bài viết, phóng sự truyền hình, phát thanh, điện tử được thực hiện chuyên nghiệp và phản ánh hơi thở cuộc sống trong công tác tiết kiệm năng lượng. Đặc biệt, có những tác phẩm có tính phát hiện, giới thiệu những mô hình tốt, những phương pháp thực hiện hay và hiệu quả".

Các tác giả đạt giải A
Các tác giả đạt giải B

Bà Nguyễn Trần Anh Thu – Phóng viên Phòng các vấn đề xã hội Hệ VOV2, Đài tiếng nói Việt Nam - Giải C chia sẻ, “Tôi là một phóng viên trẻ và đây là lần đầu tiên tôi tham dự và được giải. Đây là động lực cho tôi để viết thêm những bài viết tuyên truyền cho cộng đồng và người dân về cách tiết kiệm điện hiệu quả, góp phần cho sự phát triển đất nước nói chung và ngành điện nói riêng”. Nói về vai trò của báo chí trong việc tuyên truyền, Bà Anh Thu nhấn mạnh: “Báo chí có vai trò vô cùng quan trọng, ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhân dân. Do vậy, cần phải tuyên truyền các tấm gương, mô hình tiết kiệm điện và hiệu quả để người dân thấy rằng việc tiết kiệm điện hiệu quả là quan trọng và có ý nghĩa thiết thực, trước hết là đem lại lợi ích kinh tế cho mỗi cá nhân, gia đình sau là lợi ích cho toàn xã hội".

Ngay sau Lễ tổng kết và trao giải, Ban tổ chức đã phát động "Giải báo chí tuyên truyền nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2015". Các tác phẩm tham dự phải được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng từ ngày 1/1/2015  đến hết ngày 31/12/2015. 

Ngọc Ánh

 

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện