Thursday, 28/03/2024 | 19:51 GMT+7

Hòa Bình hỗ trợ người dân xây hầm biogas

26/01/2016

Hòa Bình hỗ trợ người dân xây dựng hầm biogas với mục tiêu bảo vệ môi trường và hướng đến nông nghiệp bền vững.

Vừa qua, Hội nông dân tỉnh Hòa Bình và Trung Tâm nghiên cứu và phát triển cộng đồng nông thôn (CCRD) đã phối hợp thực hiện dự án “Tiếp cận năng lượng tái tạo và thực hành nông nghiệp bền vững tại tỉnh Hòa Bình 2015”. Một trong những nội dung trọng tâm của dự án là hướng dẫn các hộ gia đình xây dựng và sử dụng hầm biogas. 

Cán bộ hỗ trợ bà con xây hầm biogas

Dự án đã được triển khai trên 20 xã, thị trấn thuộc huyện Mộc Châu và Lạc Sơn với 120 hộ hội viên nông dân được vận động tham gia. Mỗi huyện sẽ có 1 tổ dịch vụ đóng vai trò hướng dẫn và hỗ trợ xây dựng hầm VACVINA tại các hộ gia đình. Bên cạnh việc hỗ trợ người dân về mặt kĩ thuật và tài chính, Hội Nông dân tỉnh còn kết hợp với CCRD tổ chức lớp tập huấn cho 40 hội viên nông dân nhằm phổ biến kiến thức về sử dụng BIOVAC để phát triển các sản phẩm nông nghiệp an toàn, sản xuất phân bón sinh học từ bã thải biogas và phế thải nông nghiệp…

Kết quả sơ bộ cho thấy hầm biogas là lựa chọn tối ưu trong việc hạn chế phát thải khí nhà kính và nâng cao chất lượng môi trường sống tại nông thôn. Các bể biogas đã góp phần xử lý được chất thải chăn nuôi,  cung cấp khí đốt cho sinh hoạt và sản xuất được phân bón. Tính tới thời điểm hiện tại, đã có 9 bể VACVINA và 100 bể Composite được hoàn thành. Các hộ gia đình được hỗ trợ trong khuôn khổ dự án đã áp dụng đúng yêu cầu kĩ thuật và sản xuất được 160 tấn phân bón sinh học. 

Phó giám đốc Trung tâm Dạy nghề và hỗ trợ nông dân - Hội nông dân tỉnh Bùi Văn Bình thể hiện mong muốn nhân rộng mô hình biogas ra toàn tỉnh trong những năm tới. Bởi đây là giải pháp hiệu quả giúp người nông dân tiếp cận với năng lượng tái tạo và thực hành nông nghiệp bền vững. 

Hạnh Nguyễn 

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện