Thursday, 28/03/2024 | 23:24 GMT+7

Lan toả kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho gần 90.000 người

01/11/2022

Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022” đã khép lại với 5 tuần thi liên tiếp. Chỉ trong một thời gian ngắn, cuộc thi đã thu hút gần 90.000 người tham gia thi với tổng số lượt thi lên tới trên 175.000 lượt.

Nhằm góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ về sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, năng lượng, hướng tới hình thành lối sống xanh, bền vững, Văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng (Bộ Công Thương) đã tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022”. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ các hoạt động truyền thông của Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 – 2030 (VNEEP3). Hoạt động nhằm góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ về sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, năng lượng, hướng tới hình thành lối sống xanh, bền vững.
 
Cuộc thi thu hút hút gần 90.000 người tham gia thi với tổng số lượt thi lên tới gần 180.000 lượt.
Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022” được phát động ngày 26/8/2022. Cuộc thi được tổ chức theo hình thức trực tuyến trên nền tảng trang TTĐT của chương trình VNEEP. Đây là hình thức truyền thông hoàn toàn mới,  sáng tạo về tiết kiệm năng lượng, đem lại hiệu quả, tiết kiệm chi phí.  Mặc dù là năm đầu tiên tổ chức nhưng cuộc thi đã và đang nhận được sự quan tâm, tham gia sôi nổi của đông đảo đối tượng đến từ khắp mọi miền tổ quốc. 
Theo số liệu thống kê của Ban tổ chức, kết thúc 5 kỳ thi, cuộc thi đã thu hút 89.831 người tham gia với tổng số tham gia trả lời trực tuyến là 179.141 lượt. 35 phần thưởng trị giá 1.000.000 đồng/giải đã tìm được những chủ nhân xứng đáng. Đây đều là những người có thành tích xuất sắc nhất, có điểm số cao nhất và thời gian trả lời câu hỏi ngắn nhất.
Những con số ấn tượng về số người tham gia, lượt trả lời câu hỏi mỗi kỳ thi cho thấy sự quan tâm của cộng đồng đối với vấn đề tiết kiệm năng lượng là rất lớn, đồng thời cũng là tín hiệu tích cực cho thấy những nỗ lực của Bộ Công Thương trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. 

Với những câu hỏi kiến thức về tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng gần gũi với cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, cuộc thi đã hấp dẫn người chơi ở nhiều lứa tuổi khác nhau tham dự. Bên cạnh đó, bằng hình thức thi trực tuyến, giao diện thông minh, hiện đại, người chơi có thể tham gia trả lời các câu hỏi của cuộc thi ở bất kỳ nơi đâu và bất cứ khi nào.
Cuộc thi thi thu hút mọi thành phần, đối tượng tham gia từ học sinh, sinh viên, người lao động ngành điện cho đến các đơn vị như doanh nghiệp, nội trợ, người nghỉ hưu. Về vị trí địa lý, đối tượng tham gia gồm 63 tỉnh, TP đã góp phần lan toả mạnh mẽ các kiến thức tiết kiệm năng lượng nói chung, góp phần truyền thông, phổ biến Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả nói riêng. 
Là một trong những người chơi đạt giải của kỳ đầu tiên, bạn Trần Đình Sơn Sở (26 tuổi, Quảng Trị) chia sẻ: “Thông qua cuộc thi này, bản thân em nói riêng và mọi người tham gia cuộc thi nói chung đã được củng cố lại các kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Em tin rằng, tất cả chúng ta sẽ phải thay đổi hành động để tránh được những sai lầm cơ bản đã làm lãng phí năng lượng trong sinh hoạt hằng ngày. Tiết kiệm năng lượng không chỉ giúp giảm chi phí, bảo vệ môi trường mà về lâu về dài sẽ giúp bảo vệ tài nguyên, phát triển kinh tế quốc gia. Sự lãng phí của ngày hôm nay chính là sự thiếu hụt của ngày mai!”
Bạn Trần Đình Sơn Sở (Quảng Trị) là một trong 7 người chơi có kết quả xuất sắc nhất của kỳ 1. (Ảnh: NVCC)
Đến từ mảnh đất hoa phượng đỏ, bạn Nguyễn Thị Thùy Anh (33 tuổi, Hải Phòng) cho biết: “Sau khi tham gia cuộc thi, mình cảm thấy được rằng thông điệp mà cuộc thi truyền tải khá là có ích. Mình đã có thể biết thêm một số kiến thức trong cuộc sống hàng ngày mà trước giờ tưởng chừng như không cần đến. Và còn cả những phần quà hấp dẫn khi nằm trong top những người thắng cuộc nữa. Cảm ơn Ban tổ chức đã tổ chức ra cuộc thi này góp phần mang lại kiến thức cho mọi người”.
Bạn Nguyễn Thị Thùy Anh (Hải Phòng) cho biết, bạn bè đã rủ bạn tham gia cuộc thi này và may mắn bạn đã trở thành một trong những người chơi xuất sắc nhất của kỳ 2. (Ảnh: NVCC)
Chia sẻ về những kết quả đạt được của cuộc thi, ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) cho hay: “Mặc dù là năm đầu tiên tổ chức nhưng cuộc thi đã nhận được sự quan tâm, tham gia sôi nổi của đông đảo người chơi đến từ khắp mọi miền tổ quốc. 90.000 người chơi, gần 180.000 lượt tham gia đã cho thấy sự quan tâm của cộng đồng đối với vấn đề tiết kiệm năng lượng là rất lớn. Đây cũng là tín hiệu tích cực cho thấy những nỗ lực của Bộ Công Thương trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã gặt hái được những kết quả nhất định. Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai những hình thức truyền thông mới, sáng tạo nhưng gần gũi để mọi đối tượng có thể tham gia”.
Ông Võ Quang Lâm – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chia sẻ: “Ngay khi biết được thông tin Văn phòng Ban Chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng (Bộ Công Thương) lần đầu tiên tổ chức cuộc thi trực tuyến có chủ đề về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, EVN chúng tôi đã kêu gọi toàn thể cán bộ công nhân viên tại các tổng công ty, công ty điện lực và các đơn vị thành viên cũng như điện lực địa phương tích cực tham gia và lan tỏa cuộc thi tới bạn bè, gia đình và người thân. Theo tôi, đây là một cuộc thi rất hay và có ý nghĩa, giúp nâng cao kiến thức, nhận thức cho cộng đồng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Bản thân tôi cũng đánh giá cao ý tưởng truyền thông về tiết kiệm điện thông qua hình thức thi trực tuyến như thế này. Tôi hi vọng rằng cuộc thi sẽ được tổ chức thường xuyên, ngày càng cải tiến, trở thành “điểm hẹn” cho mọi người, nhất là các bạn trẻ lan tỏa tinh thần tiết kiệm điện, tiết kiệm tài nguyên, gìn giữ môi trường, hướng đến sự phát triển bền vững trong cộng đồng xã hội”.
Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2022” đã chính thức khép lại với những kết quả ấn tượng. Ban tổ chức xin được gửi lời cảm ơn đến tất cả những người đã theo dõi, đồng hành cùng Ban tổ chức và các thí sinh đã tham gia trong 5 kỳ thi vừa qua.
Cuộc thi sẽ trở lại vào năm 2023 với nhiều nội dung đổi mới, hấp dẫn và thú vị hơn. Ban tổ chức hi vọng, cuộc thi sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm của cộng đồng, trở thành sân chơi lành mạnh, bổ ích, đặc biệt là thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước.
Văn phòng Tiết kiệm năng lượng

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện