Friday, 29/03/2024 | 05:21 GMT+7

Vinh danh các doanh nghiệp, cá nhân đạt Giải thưởng hiệu quả năng lượng năm 2022

16/12/2022

Sáng 16 tháng 12 năm 2022, tại Hà Nội, Văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng - Bộ Công Thương phối hợp với Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) tổ chức Lễ trao giải “Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp - công trình xây dựng năm 2022, Giải thưởng Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2022”.

Tham dự buổi lễ có đại diện Văn phòng Ban Chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng, Bộ Công Thương; Hội VECEA; đại diện các Sở Công Thương và các trung tâm tiết kiệm năng lượng địa phương; các công ty điện lực địa phương; đại diện các doanh nghiệp công nghiệp, tòa nhà, đơn vị, cá nhân đạt giải thưởng cùng đông đảo các cơ quan báo chí, truyền hình.
Các giải thưởng hiệu quả năng lượng năm 2022 nằm trong khuôn khổ Chương trình Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 -2030 (VNEEP3). Giải thưởng được tổ chức nhằm thúc đẩy, khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện giải pháp quản lý và công nghệ tiên tiến để đưa ra thị trường các sản phẩm có tính năng kỹ thuật vượt trội, hiệu suất năng lượng cao. 
Đồng thời, khuyến khích, thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng; ghi nhận, tôn vinh các mô hình, giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tiêu biểu trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và trong các công trình xây dựng, từ đó tạo hiệu ứng về mặt xã hội, đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, phát triển bền vững trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Ông Trịnh Quốc Vũ – Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) - phát biểu khai mạc lễ trao giải.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Trịnh Quốc Vũ – Phó Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) cho biết, theo các khảo sát của Chương trình VNEEP3, dư địa tiềm năng tiết kiệm năng lượng của Việt Nam trong công nghiệp còn khả thi từ 20-30%. Số liệu công bố bởi Bộ Xây dựng cho thấy, tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong các công trình xây dựng ước tính từ 30-35% với tỷ lệ gia tăng diện tích sàn đưa vào sử dụng hàng năm là trên 40%. Trong khi đó, theo thống kê của Bộ Công Thương, thực hiện Chương trình dán nhãn năng lượng bắt buộc từ ngày 01/7/2013, đã có trên 90% thiết bị gia dụng có dán nhãn năng lượng.
Là hoạt động thường niên trong khuôn khổ Chương trình VNEEP3, các giải thưởng sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu đạt mức tiết kiệm 8-10% tổng tiêu thụ toàn quốc giai đoạn 2019-2030, đồng thời đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, hiện thực hóa cam kết của Việt Nam tại Thỏa thuận Paris về ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu cũng như tại Hội nghị thượng đỉnh về Biến đổi khí hậu COP26 về thực hiện lộ trình giảm phát thải khí nhà kính về 0 vào năm 2050” – ông Trịnh Quốc Vũ nhấn mạnh.
Hội dồng giám khảo các giải thưởng
Sau hơn 2 tháng phát động, các giải thưởng đã nhận được sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp, tòa nhà tham dự với hơn 200 giải pháp tiết kiệm năng lượng được triển khai. Ban tổ chức cũng nhận được hồ sơ gần 300 sản phẩm, thiết bị tham gia tranh giải Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất đến từ nhiều chủng loại nhãn hàng bao gồm điều hoà không khí, máy giặt, bình đun nước nóng, động cơ điện, sản phẩm chiếu sáng dân dụng và chiếu sáng công cộng…
Ông Nguyễn Đình Hiệp - Chủ tịch Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam phát biểu đánh giá chất lượng hồ sơ tham dự năm 2022
Đại diện Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam - đơn vị chủ trì các giải thưởng trong những năm qua, ông Nguyễn Đình Hiệp - Chủ tịch Hội đánh giá cao chất lượng hồ sơ tham gia các giải thưởng năm nay. Ông Hiệp cho biết: “Với gần 100 hồ sơ tham dự các giải thưởng, Ban tổ chức đã phân loại và đánh giá hồ sơ theo đúng quy chế, thể lệ đã được ban hành. Nhìn chung, so với các năm trước, các hồ sơ năm nay không chỉ tăng về mặt số lượng mà chất lượng cũng cao hơn, được các đơn vị đầu tư kỹ càng hơn. Các thành viên Hội đồng giám khảo đã rất công bằng, minh bạch trong việc đánh giá, lựa chọn những đơn vị, sản phẩm, cá nhân xứng đáng nhất để vinh danh tại lễ trao giải”
Các doanh nghiệp đạt Giải thưởng Hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2022
Tại lễ trao giải năm nay, Ban tổ chức đã trao cúp Người dẫn đầu cho 9 thương hiệu với 79 sản phẩm được chứng nhận đạt hiệu suất năng lượng cao nhất. Các sản phẩm được chứng nhận sẽ được cấp mã QR dán kèm nhãn năng lượng cao nhất khi lưu thông trên thị trường đồng thời thông tin về sản phẩm được đăng tải tại https://tietkiemnangluong.com.vn/top-runner giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết và tra cứu thông tin.
Các đơn vị đạt giải nhì Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công trình xây dựng năm 2022
Cũng tại lễ trao giải, 17 công trình thuộc hai hạng mục công trình xây mới và công trình cải tạo đã được lựa chọn trao giải Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công trình xây dựng năm 2022; 11 doanh nghiệp công nghiệp được lựa chọn trao giải Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2022. Đặc biệt, 30 cá nhân là các cán bộ quản lý năng lượng có thành tích xuất sắc và tốt trong công tác quản lý năng lượng tại doanh nghiệp cũng được vinh danh tại Lễ trao giải.
Công Ty Cổ Phần Chăn Nuôi C.P. Việt Nam – Chi Nhánh 3 Tại Tp. Hồ Chí Minh là đơn vị đạt giải nhất Giải thưởng hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2022
Theo kế hoạch, dự kiến Ban tổ chức sẽ lựa chọn 4 doanh nghiệp có giải pháp vượt trội gửi hồ sơ tham dự Giải thưởng hiệu quả năng lượng Asean.
Các cá nhân có thành tích tốt và xuất sắc trong công tác quản lý sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại doanh nghiệp
Thống kê của Ban Tổ chức, sau 3 mùa tổ chức, các giải thưởng hiệu quả năng lượng đã tiếp cận được tổng cộng gần 4.000 đơn vị, doanh nghiệp trên 63 tỉnh thành; thu hút khoảng 600 doanh nghiệp và tòa nhà tham gia. 100 doanh nghiệp, toà nhà, cá nhân đã được vinh danh. Gần 300 sản phẩm, thiết bị phổ biến trên thị trường đã được chứng nhận Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất.

Các cá nhân có thành tích tốt và xuất sắc trong công tác quản lý sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại doanh nghiệp
Danh sách các đơn vị đạt giải thưởng
 "Hiệu quả năng lượng trong công nghiệp năm 2022"
TTĐơn vịGiải thưởng
1Công Ty Cổ Phần Chăn Nuôi C.P. Việt Nam – Chi Nhánh 3 Tại Tp. Hồ Chí MinhGiải nhất
2Công ty TNHH Crystal Martin Việt NamGiải nhì
3Công ty TNHH Điện Stanley Việt NamGiải nhì
4Công Ty Cổ Phần Fresenius Kabi Việt NamGiải ba
5Công ty TNHH Samsung Electro-Mechanics Việt NamGiải ba
6Công ty TNHH Siam City Cement Việt NamGiải ba
7Công ty Cổ phần Thực phẩm sữa THGiải khuyến khích
8Chi nhánh Công Ty Cổ Phần Sữa Việt Nam – Nhà Máy Nước Giải Khát Việt NamGiải khuyến khích
9Chi nhánh TCT CP Bia-Rượu-NGK Hà Nội - Nhà máy Bia Hà Nội-Mê LinhGiải khuyến khích
10Công ty TNHH Terumo Việt NamGiải khuyến khích
11Công ty Cổ phần cao su Đà NẵngGiải khuyến khích
Danh sách các đơn vị đạt giải thưởng
"Hiệu quả năng lượng trong công trình xây dựng năm 2022
TTCông trình Giải thưởng
1 Bệnh viện đa khoa Tâm AnhGiải nhất
2Ha Noi Landmark 72 Tower (Keangnam)Giải nhất
3Tòa nhà trung tâm Công nghệ cao Bưu chính Viễn Thông Việt Nam (Tòa nhà VNPT VinaPhone)Giải nhì
4Tòa nhà Somerset West Point Hà Nội Giải nhì
5Bệnh viện Việt Pháp Hà NộiGiải nhì
6Toà nhà xanh một liên hợp quốcGiải nhì
7Khách sạn Dolce By Wyndham Hanoi Golden lakeGiải ba
8Trung tâm thương mại Aeon Mall - Hải Phòng Lê ChânGiải ba
9Tòa nhà Friendship Tower Giải ba
10Toà nhà CornerstoneGiải ba
11Khách sạn Pullman Hà Nội Giải ba
12Trụ sở Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà NộiGiải ba
13FLC Sầm Sơn Golf and ReortGiải khuyến khích
14Trường Quốc tế Concordia InternationalGiải khuyến khích
15Trung tâm siêu thị MM Mega Market Thăng Long - Chi nhánh Công ty TNHH MM Mega Market tại Thành phố Hà NộiGiải khuyến khích
16Trung tâm mua sắm Aeon - Bình TânGiải khuyến khích
17Trung tâm thương mại Aeon Mall - Hà ĐôngGiải khuyến khích
Danh sách các đơn vị đạt giải thưởng
  “Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2022”
TTĐơn vịGiải thưởng
1Công ty TNHH sản Phẩm công nghiệp Toshiba Asia Thương hiệu động cơ điện hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2022
2Công ty Cổ phần Công nghệ AMBEEThương hiệu chiếu sáng hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2022
3Công ty Cổ phần Daikin Air Conditionning VietnamThương hiệu điều hòa hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2022
4Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đônghương hiệu chiếu sáng hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2022
5Công ty TNHH Panasonic Appliances Việt Nam Thương hiệu máy giặt hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2022
6Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện QuangThương hiệu chiếu sáng hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2022
7Công ty Cổ phần giải pháp và thiết bị chiếu sáng VI-LIGHTThương hiệu chiếu sáng hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2022
8Công ty TNHH Signify Việt NamThương hiệu chiếu sáng hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2022
9Công ty Cổ phần Liên doanh Kangaroo Quốc tếThương hiệu bình nước nóng hiệu suất năng lượng cao nhất năm 2022
Minh Khuê

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện