Tuesday, 19/03/2024 | 14:43 GMT+7

Tòa nhà xanh Một Liên Hợp Quốc tiết kiệm năng lượng để phát triển bền vững

22/07/2023

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tiết kiệm năng lượng, đã giúp Tòa nhà xanh Một Liên Hợp Quốc liên tục giảm trên 20.000 kWh mỗi năm, tương đương tỉ lệ tiết kiệm năng lượng khoảng 2,5% mỗi năm.

Tòa nhà xanh Một Liên Hợp Quốc toạ lạc tại 304 Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội) là trụ sở làm việc của 15 Tổ chức Liên Hợp Quốc tại Việt Nam. Toà nhà được xây dựng lại trên cơ sở sử dụng trên 90% kết cấu của Tòa nhà cũ và thảm thực vật để giảm phát thải ra môi trường. 
Tòa nhà được thiết kế lại theo hướng tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên nhằm giảm thiểu việc sử dụng đèn điện. Bên trong tòa nhà có rất nhiều giếng trời để lấy ánh sáng. 
Vật liệu sử dụng trong tòa nhà như trần và vách ngăn cũng được lựa chọn theo tiêu chí thân thiện với môi trường. Trong đó, bề mặt tường được dán gạch cách nhiệt phản xạ nắng và nhiệt từ mặt trời; cửa sổ được sử dụng loại kính dán 11,52 mm có đệm không khí để cách nhiệt và cách âm; lam chớp và mái chắn nắng làm giảm hấp thụ nhiệt và tăng phản xạ bức xạ mặt trời.
Toà nhà được xây dựng lại trên cơ sở sử dụng trên 90% kết cấu của Tòa nhà cũ và thảm thực vật để giảm phát thải ra môi trường.
Ông Lưu Minh Đức - Cán bộ Quản lý toà nhà cho biết: Trong mục tiêu phát triển bền vững, Liên Hợp Quốc đã không ngừng cải tiến tòa nhà của mình đảm bảo các yếu tố xanh được thể hiện nhiều nhất. Giải pháp xanh của Liên Hợp Quốc có 2 yếu tố gồm yếu tố về kỹ thuật hạ tầng và yếu tố con người.
Theo đó ,yếu tố kỹ thuật là các giải pháp, công nghệ tiến tiến được toà nhà áp dụng. Điển hình là hệ thống pin năng lượng mặt trời được nâng cấp lên 160 kW giúp cung cấp khoảng 14% tổng nhu cầu điện hàng năm của Tòa nhà. Hệ thống góp phần tạo cảnh quan, là kết cấu che nắng và hấp thụ bức xạ mặt trời một phần cho tòa nhà. 
Đặc biệt, Tòa nhà sử dụng hệ thống điều hòa Trung tâm Chiller và VRV với hệ số COP (Coefficient of Performance) đạt hiệu quả năng lượng cao, tích hợp vào hệ thống điều khiển BMS để tự động kiểm soát, điều khiển nhằm cung cấp nhiệt độ và thời gian phù hợp cho văn phòng làm việc cũng như các sự kiện tại Tòa nhà. Theo đánh giá của báo cáo kiểm toán năng lượng của năm 2021, hệ thống Chiller đạt 10,7% tiết kiệm năng lượng, và hệ thống VRV đạt 25,2% tiết kiệm năng lượng.
Hay giải pháp thay thế bóng đèn chiếu sáng bằng công nghệ LED, kết hợp tận dụng tối đa ánh sáng ngoài trời, theo dõi, quản lý các chỉ số tiêu thụ về điện, nước, rác thải, chỉ số không khí, nồng độ CO2, loại bỏ năng lượng và chất thải độc hại từ ballast… cũng góp phần giảm phát thải và điều chỉnh mức sử dụng năng lượng phù hợp với từng khu vực, từng đối tượng. Giải pháp này giúp giảm 46,5% năng lượng chiếu sáng.
Hệ thống pin năng lượng mặt trời giúp cung cấp khoảng 14% tổng nhu cầu điện hàng năm của Tòa nhà.
Toà nhà còn sử dụng hệ thống quản lý năng lượng thông minh BMS được kết nối với toàn bộ hệ thống năng lượng. Hệ thống BMS sẽ đánh giá khu vực nào trong tòa nhà tiêu thụ năng lượng lớn nhất để từ đó có giải pháp điều chỉnh cho phù hợp. Ngoài ra, khi cán bộ nhân viên kết thúc ngày làm việc và ra khỏi tòa nhà thì hệ thống sẽ tự động tắt chế độ ánh sáng, điều hòa.
“Chúng tôi thiết kế tòa nhà đảm bảo tất cả các khu vực làm việc đều được thông gió và có ánh sáng tự nhiên. Kết hợp với công nghệ sensors để cảm nhận ánh sáng tại chỗ làm việc, nếu ánh sáng đã đủ sensors sẽ giúp điều chỉnh ánh sáng của đèn thậm chí tắt đèn để không tốn năng lượng. Ngoài ra, vào các ngày cuối tuần, ngày lễ, ngày nghỉ thì phần năng lượng mặt trời tạo ra sẽ đưa lên đưa lên điện lưới của thành phố Hà Nội góp phần giảm tải về nguồn cung điện cho Hà Nội”, ông Lưu Minh Đức chia sẻ.
Bên cạnh năng lượng thì Liên Hợp Quốc còn quan tâm đến cả vấn đề sử dụng nước, thu nước mưa và xử lý tái sử dụng nước. Đặc biệt toàn bộ nước thải được tái chế, tái sử dụng cho khu vực vườn của tòa nhà, nhờ đó đã giảm sử dụng nước và không phải sử dụng năng lượng để phục vụ máy bơm. Rác thải được tái chế trên 50% tránh đưa rác ra môi trường, rác hữu cơ được tái chế làm phân hữu cơ sử dụng cho vườn của tòa nhà.
Trong suốt thời gian qua, công tác quản lý năng lượng và các giải pháp kỹ thuật được Liên Hợp Quốc chú ý đầu tư, thực hiện, đáp ứng các yêu cầu, quy định của nhà nước trong vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Tháng 5/2017, Hội đồng Công trình xanh Việt Nam đã chính thức trao Chứng nhận công trình xanh LOTUS Bạch kim (hạng cao nhất) cho Tòa nhà của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam.
Tiếp đó, tháng 9/2018, tại Giải thưởng Công trình Xanh khu vực châu Á - Thái Bình Dương do Hội đồng Công trình xanh Thế giới tổ chức, tòa nhà đã được tặng Giải thưởng Lãnh đạo trong Thiết kế và vận hành bền vững, hạng mục trụ sở của tổ chức.
Tháng 12/2022, Tòa nhà đã tiếp tục được trao Giải Nhì hạng mục công trình cải tạo Giải thưởng "Hiệu quả năng lượng trong các công trình xây dựng năm 2022" do Bộ Công Thương phối hợp với Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam (VECEA) tổ chức.
Mai Anh
Giờ Trái đất 2024 Cẩm nang tiết kiệm điện Chỉ thị 20