Saturday, 27/04/2024 | 15:14 GMT+7

Công ty Sợi dệt Hương Sen Comfor tăng cạnh tranh nhờ tiết kiệm năng lượng

18/09/2023

Tiềm năng tiết kiệm năng lượng của ngành dệt may còn tới 20%. Vì vậy, đổi mới công nghệ, nâng cao cải tiến kỹ thuật là một trong những giải pháp giúp các doanh nghiệp dệt may sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, nâng cao năng suất lao động, tăng sức cạnh tranh.

Công ty TNHH Sợi dệt Hương Sen Comfor (Cụm công nghiệp Đông Hải, Quỳnh Phụ, Thái Bình) đi vào hoạt động từ tháng 5/2019, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh sợi dệt cao cấp với tổng công suất 73 ngàn cọc sợi, phục vụ nhu cầu nội địa và quốc tế. 
Bên cạnh các hoạt động phát triển sản phẩm, Công ty TNHH Sợi dệt Hương Sen Comfor luôn quan tâm đến các giải pháp tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường, hướng tới tăng trưởng xanh. Việc thực hiện nhiều biện pháp sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm đã góp phần giúp công ty giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận. 
Công ty TNHH Sợi dệt Hương Sen Comfor có hệ thống máy móc thiết bị đồng bộ nhập khẩu hoàn toàn từ các hãng nổi tiếng Châu Âu như Rieter, Savio, Electro-jet, Luwa, Suessen, Uster… 
Anh Trần Hữu Vững - Trưởng bộ phận Điện điều không của Công ty TNHH Hương Sen Comfor cho biết: Thuộc nhóm doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm, năm 2022 năng lượng điện tiêu thụ của công ty là 17 triệu kWh. Để sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, ngay từ những ngày đầu thành lập, ban lãnh đạo công ty đã đầu tư sử dụng dây chuyền sản xuất tiên tiến, hiện đại, tự động hóa cao thuộc top đầu trong nghệ sợi dệt như: Dây cung bông chải, Máy ghép và máy con của hãng Rieter (Thuỵ Sĩ); Máy thô của Electrojet (Tây Ban Nha); Máy ống của Savio (Italya)...
"Với chi phí đầu tư dây chuyền công nghệ ban đầu rất cao nhưng trong giai đoạn vận hành, công ty đã thấy được ưu điểm tiết kiệm điện rõ rệt. Cụ thể, công ty đã đầu tư hệ thống giám sát năng lượng. Tất cả báo cáo về thông số điện năng sử dụng hàng ngày đều được cập nhật theo thời gian thực và xuất ra dưới dạng báo cáo để gửi về bên thống kê. Thông qua số liệu từ hệ thống giám sát năng lượng này cho thấy các dây chuyền công nghệ của Công ty tiêu hao ít điện năng." - anh Trần Hữu Vững thông tin thêm.
Theo Bộ Công Thương, tiềm năng tiết kiệm năng lượng của ngành dệt may còn tới  20% . Vì vậy, đổi mới công nghệ, nâng cao cải tiến kỹ thuật là một trong những giải pháp giúp các doanh nghiệp dệt may sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, nâng cao năng suất lao động, tăng sức cạnh tranh. 
Để giảm sử dụng điện lưới quốc gia, công ty đã đầu tư và đưa vào vận hành hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái với công suất 2,2 MWp, cung ứng một phần điện cho nhà máy số 1 và nhà máy số 2. Hệ thống điện mặt trời áp mái này vào khung giờ công suất cực đại có thể đáp ứng đủ lượng điện cho hoạt động sản xuất của nhà máy số 1 với công suất trung bình khoảng 10.000 kWh/ngày. Đây là một trong những doanh nghiệp ở tỉnh Thái Bình đi tiên phong trong khai thác nguồn năng lượng sạch, với mong muốn góp phần vào việc giảm phát thải carbon từ việc sử dụng năng lượng tái tạo.
Hệ thống điện mặt trời mái nhà ở nhà máy số 2 của Công ty TNHH Sợi dệt Hương Sen Comfor
Bên cạnh việc đầu tư công nghệ, công tác vận hành của nhà máy cũng rất linh hoạt, qua đó giúp tiết kiệm lượng điện năng tiêu thụ. Cụ thể, hệ thống điều không của nhà máy là hệ thống cần chạy liên tục để điều chỉnh nhiệt độ độ ẩm trong các gian máy. Hoạt động này yêu cầu rất khắt khe trong khi nhiệt độ ngoài trời thường biến động theo mùa, theo ngày, theo giờ. Trên cơ sở đó, bộ phận vận hành nhóm phụ trợ điều không thông gió đã linh hoạt trong điều hành để điều chỉnh tốc độ, lưu lượng trao đổi gió trong nhà xưởng, qua đó giúp tiết kiệm được một phần năng lượng mà vẫn đảm bảo nhiệt độ và độ ẩm.
Trong hoạt động sản xuất, để giảm chi phí điện năng, công ty đã thực hiện điều chỉnh ưu tiên sản xuất khung giờ thấp điểm và khung giờ cao điểm từ 9 giờ 30 đến 11 giờ 30 sẽ chuyển sang đóng bớt các phụ tải để bảo trì bảo dưỡng.
Hệ thống đèn Led hiệu suất cao trong chiếu sáng nhà xưởng 
Về hệ thống chiếu sáng nhà xưởng, công ty đã sử dụng hệ thống đèn Led hiệu suất cao và được phân tách trong từng công đoạn để có thể tắt bớt khi nhu cầu sử dụng giảm. Đặc biệt, toàn bộ khối văn phòng, nhà xưởng đều được thiết kế hệ thống vách kính để tận dụng ánh sáng tự nhiên.
Chia sẻ về hoạt động nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong thời gian tới, ông Trần Xuân Thọ - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Sợi dệt Hương Sen Comfor cho biết: "Công ty đang tham gia vào dự án "Thúc đẩy thị trường đầu tư tiết kiệm và hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp và hỗ trợ thực hiện Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh Việt Nam” do Bộ Công Thương và Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) triển khai thực hiện. Thông qua dự án này, sẽ giúp công ty rà soát được hiện trạng quá trình sử dụng năng lượng và đánh giá tiềm năng, cơ hội áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng do các chuyên gia, các đơn vị tư vấn trong nước và Hàn Quốc khuyến cáo để công ty đưa  ra các giải pháp quản lý và công nghệ nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, qua đó nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường."
Ngoài những pháp biện nhằm tiết kiệm năng lượng, Công ty TNHH Sợi dệt Hương Sen Comfor luôn chú trọng đến các vấn đề bảo vệ môi trường. Là doanh nghiệp sản xuất lớn với lượng xả thải cao, công ty đã áp dụng hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001 để quản lý, đánh giá và kiểm tra chất lượng nước thải luôn đảm bảo an toàn với môi trường.
Việc đầu tư đổi mới công nghệ và kết hợp đồng bộ các giải pháp tiết kiệm năng lượng nêu trên đã giúp Công ty TNHH Sợi dệt Hương Sen Comfor giảm thiểu đáng kể mức độ tiêu thụ năng lượng, góp phần giảm thiểu phát thải CO2, ứng phó với biến đổi khí hậu.
Theo thống kê của Bộ Công Thương, ngành công nghiệp hiện chiếm hơn 50% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc với tiềm năng tiết kiệm năng lượng lên tới 30-35%. Vì thế, việc các doanh nghiệp sản xuất tăng cường triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đầu tư, giảm chi phí vận hành, mà còn có ý nghĩa rất quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Anh Thư
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện