Sunday, 28/04/2024 | 03:01 GMT+7

Tiết kiệm điện trong trường học: Khi tuyên truyền viên là học sinh

22/11/2023

Qua các buổi tuyên truyền tiết kiệm điện, mỗi học sinh sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực lan tỏa đến gia đình và cộng đồng về sử dụng điện an toàn.

Sôi nổi các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện
Trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ điện tăng rất cao, đặc biệt vào thời điểm nắng nóng trên diện rộng thì nguồn cung ứng điện gặp khó khăn. Đối với các hộ gia đình, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài cũng làm ảnh hưởng đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện, tăng nguy cơ gây cháy nổ.
Thời gian qua, các đơn vị Điện lực đã tích cực phối hợp với nhiều trường học các tỉnh miền Trung tuyên truyền tiết kiệm điện qua các cuộc thi, hoạt động ngoại khóa, lồng ghép các tiết học, giúp trang bị cho học sinh những kiến thức cơ bản, góp phần nâng cao nhận thức, kỹ năng về sử dụng điện trong trường học, gia đình.
Các em học sinh tìm hiểu kiến thức tiết kiệm điện thông qua tờ rơi tuyên truyền. Ảnh: PC Kon Tum
Mục tiêu của những hoạt động này là truyền đạt thông điệp về tiết kiệm điện một cách hiệu quả, mỗi học sinh sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực lan tỏa đến bạn bè, gia đình và cộng đồng về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.
Vừa qua, các Điện lực trực thuộc và Đoàn cơ sở Công ty Điện lực Kon Tum tổ chức hoạt động tuyên truyền an toàn điện, tiết kiệm điện tại 10 trường học trên địa bàn toàn tỉnh Kon Tum.
Tại các buổi tuyên truyền, các em học sinh được tìm hiểu kiến thức về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, đặc biệt, nhấn mạnh những hành động nhỏ mang lại lợi ích lớn trong sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả như: Tại trường học, giờ ra chơi phải tắt điện, tắt quạt; tận dụng các nguồn chiếu sáng tự nhiên, tạo sự thoáng mát, trong lành của môi trường lớp học, trường học; chỉ mở đèn, quạt khi thấy thật sự cần thiết; tại gia đình, cần tắt nguồn các thiết bị điện khi không sử dụng; chỉ sử dụng thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng theo khuyến cáo của Bộ Công Thương…
Bên cạnh đó, để các em học sinh tìm hiểu kỹ hơn về các biện pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, các đơn vị còn tổ chức trò chơi hỏi đáp về kiến thức sử dụng điện, phát tờ rơi tuyên truyền và giải thích cặn kẽ những vấn đề liên quan đến sử dụng điện tại trường và tại gia đình.
Học sinh tham gia trả lời câu hỏi tại Chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học. Ảnh: PC Phú Yên
Trước đó, Công ty Điện lực Phú Yên đã hợp tác với Trường THCS Trường Chinh (phường Hòa Hiệp Bắc, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) để triển khai chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện tại trường học với chủ đề "Trường học chung tay tiết kiệm điện."
Tại sự kiện này, thông điệp về việc sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả đã được truyền tải thông qua các câu hỏi như: "Tại sao chúng ta cần tiết kiệm điện và điện năng đó có tầm quan trọng như thế nào? Tại sao người bán điện không muốn bán nhiều điện mà lại khuyến khích tiết kiệm? Và vì sao chúng ta cần tuyên truyền tiết kiệm điện đến mọi người dân?" tạo một không khí vui vẻ, sôi động và thân thiện đến các em học sinh.
Mỗi học sinh trở thành những tuyên truyền viên tích cực
Trong cao điểm đợt nắng nóng đầu tiên của mùa Hè 2023, Điện lực Liên Chiểu (PC Đà Nẵng) phối hợp với Phòng GĐ&ĐT quận Liên Chiểu tổ chức Hội thi “Học sinh với kiến thức an toàn, tiết kiệm điện” năm học 2022 - 2023 với sự tham gia của 8 trường THCS trên địa bàn quận.
Hội thi gồm 3 phần thi chính: Thi vẽ tranh, thi hùng biện và thi rung chuông vàng. Đến với hội thi, các đội thi đã lựa chọn những chủ đề gần gũi với đời sống để vẽ nên bức tranh đầy màu sắc, cùng nhau hùng biện về tiết kiệm điện với những chủ đề thiết thực, ý nghĩa. Qua đó, kêu gọi mọi người cùng nhau chung tay tiết kiệm và sử dụng nguồn năng lượng có hiệu quả, biết bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống.
“Thông qua các phần thi, chúng em được tiếp thu những kiến thức về tiết kiệm điện tưởng chừng khô cứng trở nên sinh động, dễ hiểu thông qua các bức tranh vẽ, bài hùng biện vô cùng hấp dẫn. Cách tiếp cận kiến thức một cách gần gũi giúp chúng em ghi nhớ và “thấm lâu”, để rồi trở thành những thói quen hằng ngày. Từ đó có nhận thức đúng đắn và hành động tích cực đối với việc sử dụng năng lượng trong tương lai” - em Võ Uyên Nhi - học sinh lớp 8/5 Trường THCS Nguyễn Chơn chia sẻ.
Phần thi hùng biện về các chủ đề liên quan đến tiết kiệm điện. Ảnh: PC Đà Nẵng
Ông Bùi Đỗ Quốc Huy - Phó Giám đốc PC Đà Nẵng cho biết, Hội thi không chỉ giúp truyền tải những kiến thức về tiết kiệm điện đến các em một cách tự nhiên, gần gũi hơn, không nặng về mặt hình thức, mà còn giúp các em trở thành một “tuyên truyền viên nhí” để cùng lan tỏa, vận động người thân, bạn bè thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện hiệu quả, hợp lý, góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.
“Chỉ thực hiện một hành động nhỏ để tiết kiệm điện là đã đem lại lợi ích lớn vào việc bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên cũng như tiết kiệm tài chính của khách hàng. Vì thế, hãy tắt các thiết bị điện khi không sử dụng và coi đây là việc làm thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người”, ông Huy nói.
Với sự chung tay tích cực của khách hàng sử dụng điện, từ 17/5 - 16/6/2023, cả nước đã tiết kiệm được hơn 226 triệu kWh, góp phần tích cực trong bảo đảm cân bằng cung cầu điện.
Theo: Báo Công Thương
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện