Monday, 29/04/2024 | 00:26 GMT+7

Chung tay đưa chương trình tiết kiệm điện đi vào cuộc sống

04/12/2023

|Nhiều hộ gia đình cũng như các hộ kinh doanh ở TP Cần Thơ đã thực hiện nhiều cách sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, không chỉ mang lại lợi ích kinh tế, giúp giảm hóa đơn tiền điện, mà còn góp phần chung tay cùng ngành điện đưa phong trào tiết kiệm điện ngày càng lan tỏa.

Theo Công ty Điện lực TP Cần Thơ, hiện thành phố có hơn 408.700 khách hàng sử dụng điện. Trong đó, có hơn 384.600 khách hàng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt; có 2.879 khách hàng hành chính sự nghiệp (trừ các bệnh viện, trường học); có 107 khách hàng sử dụng năng lượng trọng điểm (từ 3 triệu kwh/năm trở lên). Ngoài ra, lĩnh vực chiếu sáng công cộng cũng tiêu thụ lượng điện năng khá lớn... Theo ngành điện, nếu thực hiện đồng bộ các giải pháp tiết kiệm điện phù hợp với từng nhóm khách hàng, toàn thành phố có thể tiết kiệm được gần 65 tỉ đồng/năm.
Cán bộ, công nhân Điện lực Ninh Kiều vận động hộ gia đình ở phường An Hòa tham gia các phong trào tiết kiệm điện của thành phố.
Để gia tăng hiệu quả tuyên truyền tiết kiệm điện trong bối cảnh giá điện tăng liên tục, ông Huỳnh Hữu Kỳ- Phó Giám đốc Công ty Điện lực TP Cần Thơ, cho biết: Ngoài công tác đẩy mạnh truyền thông, khuyến khích khách hàng cài đặt và sử dụng App chăm sóc khách hàng CSKH EVNSPC hay Zalo của ngành điện, Công ty đã và đang phối hợp với Sở Công Thương cùng các hội, đoàn thể thành phố triển khai đa dạng các giải pháp tiết kiệm điện theo từng nhóm khách hàng. Theo đó, khuyến khích các cơ quan hành chính sự nghiệp, tòa nhà văn phòng, các trường học, trung tâm thương mại, cơ sở dịch vụ, thực hiện tắt hoặc cắt giảm 50% công suất hệ thống chiếu sáng hành lang, bãi giữ xe, khuôn viên, các khu vực công cộng sau 22 giờ; vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất có sản lượng tiêu thụ điện từ 1 triệu kWh/năm trở lên tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện (DR), chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất, chuyển thời gian sử dụng điện sang các giờ thấp điểm hay giờ bình thường. Qua đó, thành phố có 131 doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm tham gia DR.
Bên cạnh đó, điện lực ở 9 quận, huyện còn tăng cường công tác vận động các hộ gia đình tăng cường thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện trong sinh hoạt hằng ngày, như tắt đèn và các thiết bị điện khi không cần thiết sử dụng; sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng; không nên sử dụng nhiều thiết bị điện có công suất lớn cùng lúc; không nên cài đặt nhiệt độ máy lạnh dưới 26 độ C; tận dụng ánh sáng và gió tự nhiên vào ban ngày… để nâng cao hiệu quả tiết kiệm điện.
Cùng với công tác đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện của các ngành, các cấp, nhiều hộ gia đình ngày càng nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm trong sinh hoạt hằng ngày.
Ông Nguyễn Thanh Đàm- phường An Hòa, quận Ninh Kiều, cho biết: "Gia đình tôi sử dụng khá nhiều thiết bị điện trong nhà, như 4 máy lạnh, 2 tủ lạnh, quạt gió, ti-vi, bóng đèn… Và để tiết kiệm lượng điện tiêu thụ trong nhà, gia đình tôi chú ý tắt hết các thiết bị điện khi có nhu cầu không sử dụng; bật máy lạnh ở nhiệt độ từ 26-27 độ C. Không chỉ vậy, 6 thành viên trong gia đình ngày càng chú ý thực hành nhiều cách làm tiết kiệm điện và qua đó từng bước đã tạo được thói quen tốt trong sử dụng điện, giúp tiết giảm tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao trong bối cảnh giá điện tăng như hiện nay".
Nhiều khách hàng sử dụng điện, nhất là các cơ sở kinh doanh ngày càng tăng cường áp dụng nhiều biện pháp nâng cao ý thức và trách nhiệm sử dụng điện tiết kiệm, để tiết giảm các khoản chi phí trong hoạt động kinh doanh.
Chị Trịnh Thị Bích Vân - Chủ Cơ sở chuyên doanh các loại bình ắc-quy, đường Võ Văn Kiệt, phường An Hòa, quận Ninh Kiều, cho biết: Cơ sở kinh doanh hiện có diện tích mặt bằng khá rộng và sử dụng rất nhiều thiết bị điện từ đèn, quạt đến máy lạnh, tủ lạnh… nên tiền điện phải trả hằng tháng là khá cao. Để tiết kiệm điện cũng như tiết giảm chi phí trong hoạt động kinh doanh, ngoài việc khuyến khích nhân viên chú ý tắt các thiết bị điện ngay khi không có nhu cầu sử dụng, cơ sở còn đầu tư lắp đặt thêm hệ thống điện mặt trời áp mái, có công suất 5kWp.
Theo chị Vân, do cơ sở sử dụng điện chủ yếu vào ban ngày, nên việc lắp điện mặt trời, có công suất vừa đủ dùng cho hoạt động kinh doanh là rất phù hợp… Nhờ áp dụng cùng lúc nhiều cách làm tiết kiệm điện, đã giúp cơ sở tiết giảm trên 1,5 triệu đồng tiền điện/tháng so với trước.
Để đưa chương trình tiết kiệm điện đi vào cuộc sống, Công ty Điện lực TP Cần Thơ tiếp tục phối hợp cùng các sở, ngành hữu quan thành phố triển khai đa dạng các hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện tới các hộ gia đình, cơ quan, công sở và cộng đồng doanh nghiệp. Qua đó, từng bước đưa phong trào tiết kiệm điện ngày càng lan tỏa, thu hút đông đảo cộng đồng tham gia, góp phần đồng hành cùng ngành điện thực hiện tốt vai trò cấp điện ổn định, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội thành phố.
Theo: Báo Cần Thơ

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện