Saturday, 27/04/2024 | 16:20 GMT+7

Tiết kiệm điện trong ngày tết

06/02/2024

Vào những ngày tết, nhu cầu sử dụng điện của mỗi gia đình sẽ tăng hơn bình thường. “Mẹo” tiết kiệm điện dưới đây có thể giúp gia đình bạn giảm chi phí trong dịp Tết Nguyên Đán sắp tới.

Thời gian qua, ngoài tình hình kinh tế chung gặp khó khăn thì giá điện tăng khiến nhiều gia đình phải đối mặt với việc phải gánh thêm một khoản chi phí khi sử dụng thiết bị điện.
Để giảm cho phí tiền điện thì tiết kiệm điện phải trở thành thói quen trong từng gia đình, đòi hỏi mỗi cá nhân phải hiểu rõ được lợi ích và trách nhiệm về sử dụng điện đúng lúc. Từ mỗi hành động tiết kiệm năng lượng của người dân, hộ gia đình, sẽ góp phần giảm mức tiêu thụ điện, tiêu thụ năng lượng, giảm thiểu khí thải ô nhiễm môi trường, tiết kiệm một phần lớn chi phí cho gia đình và quốc gia, góp phần thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Thay đổi thói quen sử dụng điện, tạo ra một môi trường an toàn và tiết kiệm
Dịp tết, các hộ gia đình thường gia tăng nhu cầu sử dụng năng lượng, tập trung vào các hoạt động như trữ thức ăn, nấu nướng, giặt giũ, ủi quần áo, làm mát nhà, trang trí nhà cửa... Các thiết bị tiêu dùng năng lượng như tủ lạnh, tủ cấp đông, máy nước nóng, máy điều hòa không khí, máy quạt... đều chạy hết công suất.
Bên cạnh đó, một số thiết bị ngày thường ít dùng như nồi áp suất, bếp từ, lò vi sóng... cũng sẽ được dùng nhiều vào dịp tết. Như vậy, ngày tết, việc tiêu thụ năng lượng trong các hộ gia đình sẽ gia tăng về thời lượng, số lượng thiết bị và cả chủng loại thiết bị.
Chính vì thế, khoản chi phí khi sử dụng thiết bị điện cho những ngày tết sẽ không nhỏ. Song, quan trọng hơn là nguồn điện trong các khu dân cư đôi khi sẽ quá tải, nhất là giờ cao điểm nên dễ dẫn đến sự cố kỹ thuật ngoài ý muốn. 
Để vừa đón tết an toàn, vui tươi vừa đảm bảo điện được sử dụng hợp lý thì việc tăng cường tiết kiệm điện là việc làm rất cần thiết. Mỗi gia đình cần tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, cân nhắc việc tắt các đèn trang trí ngày tết khi không có khách hoặc khi ngủ…
Với điều hoà, cài đặt nhiệt độ phù hợp (từ 26oC). Với máy giặt, nên gom số lượng quần áo sao cho đủ với công suất máy trong một lần giặt, tránh giặt là liên tục.
Đặc biệt, trong ngày tết thì nhu cầu bảo quản thực phẩm lạnh là cần thiết, nhưng cần hạn chế để đồ ăn còn nóng vào tủ lạnh, hoặc mở tủ nhiều lần.
Ngoài việc sử dụng hợp lý các thiết bị điện, ngành điện khuyến cáo người dân không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (bếp điện, máy giặt, bình nóng lạnh…) trong giờ cao điểm (bao gồm khung giờ từ 11 giờ đến 14 giờ và từ 18 giờ đến 23 giờ).
Tết Nguyên Đán không chỉ là dịp để sum vầy bên gia đình mà còn là cơ hội để chúng ta thay đổi thói quen sử dụng điện, tạo ra một môi trường an toàn và tiết kiệm. Hãy để năng lượng tích cực lan tỏa trong mỗi ngôi nhà, góp phần tạo nên một năm mới tràn đầy hạnh phúc và may mắn. 
Anh Thư

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện