Friday, 19/04/2024 | 08:56 GMT+7

Tiết kiệm điện trong mùa đông

28/01/2011

Tết Nguyên đán Tân Mão sắp đến, thời tiết miền Bắc vẫn tiếp tục rét đậm, rét hại, nên nhu cầu mua, sử dụng các thiết bị điện chống rét tiếp tục gia tăng. Những mặt hàng như: Máy điều hòa nhiệt độ, bình nước nóng, quạt sưởi ấm, bóng điện công suất lớn, đèn điện trang trí.... được nhiều gia đình mua về sử dụng để chống rét và… làm đẹp

Tết Nguyên đán Tân Mão sắp đến, thời tiết miền Bắc vẫn tiếp tục rét đậm, rét hại, nên nhu cầu mua, sử dụng các thiết bị điện chống rét tiếp tục gia tăng. Những mặt hàng như: Máy điều hòa nhiệt độ, bình nước nóng, quạt sưởi ấm, bóng điện công suất lớn, đèn điện trang trí.... được nhiều gia đình mua về sử dụng để chống rét và… làm đẹp.


Thậm chí, nhiều nơi, người dân sử dụng điện để sưởi ấm gia súc, gia cầm, vật nuôi và để kích thích sự sinh trưởng, phát triển nhanh của các hoa màu, cây hoa, cây cảnh chuẩn bị phục vụ đón xuân. Lượng điện sử dụng của mỗi gia đình và từng cơ quan, đơn vị vì thế không những không giảm mà còn tăng cao, không kém lượng điện tiêu thụ trong những ngày hè nóng bức.


may suoi tam.jpg


Dùng điện để chống rét, phục vụ sản xuất là nhu cầu rất cần thiết nhằm bảo đảm tốt sức khỏe, phòng, chống bệnh dịch cho người dân, bảo vệ vật nuôi, cây trồng. Tuy nhiên, việc sử dụng điện đòi hỏi phải triệt để tiết kiệm, chống lãng phí. Vì vậy, điều cần làm hiện nay là từng cơ quan, đơn vị và mỗi gia đình phải nêu cao ý thức tiết kiệm, mua và sử dụng các thiết bị điện tiêu chuẩn, có công suất phù hợp. Chỉ nên bật các thiết bị điện để sưởi ấm khi sử dụng, tắt điện kịp thời khi không sử dụng.


Chẳng hạn, bình nước nóng nên bật trước từ 10 đến 15 phút, dùng hết lượng nước nóng có trong bình, dùng xong tắt điện ngay. Máy điều hòa bật vào những thời gian nhất định, khi đi ngủ, khi vào giờ làm việc đủ để làm ấm phòng, không nên bật suốt cả ngày đêm gây lãng phí. Khi sử dụng điện để sưởi ấm cho vật nuôi, cây trồng ngoài trời cần kết hợp với che chắn, làm hạn chế không gian, tránh mưa, gió lùa. Có thể tận dụng các loại nguyên liệu sẵn có trong tự nhiên như rơm, rạ, củi... để sưởi ấm, hạn chế sử dụng điện khi không cần thiết.


Theo ngành điện lực, năm nay lưu lượng nước về các hồ thủy điện giảm hơn so với mọi năm. Sản lượng điện vì thế cũng bị ảnh hưởng nhiều. Thời tiết trong những ngày tới được dự báo vẫn còn tiếp tục rét, lượng điện tiêu thụ để chống rét ngày càng tăng. Hơn lúc nào hết, mỗi cơ quan, đơn vị, từng gia đình và cá nhân càng phải nâng cao hơn nữa ý thức tiết kiệm, chống lãng phí khi sử dụng điện. Mỗi người, mỗi nhà, mỗi cơ quan, đơn vị chỉ cần chú ý tiết kiệm điện trong sinh hoạt hằng ngày cũng sẽ góp phần giảm tiêu hao điện năng, phục vụ nhu cầu sản xuất, nhất là sau Tết các địa phương đồng loạt xuống đồng sản xuất vụ lúa đông xuân.



Thúy Hằng

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện