Friday, 29/03/2024 | 06:32 GMT+7

Sản xuất điện từ bã bia

27/05/2013

Biến bã bia thành nguyên liệu sản xuất điện là một sáng kiến nhằm tận dụng chất thải và giảm chi phí sản xuất của một công ty bia tại Mỹ.

Biến bã bia thành nguyên liệu sản xuất điện là một sáng kiến nhằm tận dụng chất thải và giảm chi phí sản xuất của một công ty bia tại Mỹ.

a57e4c169_san_xuat_dien_bang_ba_bia_1.jpg

Alaskan Brewing là một công ty sản xuất bia trong thành phố cảng Juneau, bang Alaska, Mỹ. Giống như mọi công ty bia khác, xử lý bã bia - gồm phần còn lại của những hạt mạch nha và lúa mạch - luôn là vấn đề quan trọng đối với Alaskan Brewing. Ở những nơi khác, phần lớn bã bia trở thành thức ăn cho gia súc trong các nông trại.

Nhưng Alaska là bang có mật độ dân số rất thấp. Vì thế giới chức chỉ thống kê được 680 nông trại trên toàn bang. Riêng tại khu vực tây nam Alaska, số nông trại chỉ là 37. Vì thế các nông trại không thể nhận hết lượng bã mà các công ty bia thải ra. Vấn đề xử lý bã càng trở nên cấp thiết trong bối cảnh các công ty bia đều mở rộng quy mô sản xuất.

Alaskan Brewing từng phải vận chuyển bã tới những nơi khác để bán, song chi phí vận tải khá lớn bởi đặc điểm địa hình đặc thù của thành phố Juneau. Tuy là một thành phố hấp dẫn đối với khách du lịch, Juneau không có bất kỳ con đường nào để người ta có thể tiến vào hoặc đi ra bằng ô tô. Mọi hoạt động vận tải đều phải được thực hiện bằng tàu biển hoặc máy bay. Ngoài ra, do bã ướt nên công ty phải sấy khô trước khi vận chuyển nên chi phí xử lý chất thải tăng rõ rệt. Trong khi đó, công ty hầu như không thu được lợi nhuận trong những vụ bán bã bia.

Vì thế, 4 năm trước, ban lãnh đạo Alaskan Brewing bắt đầu tìm kiếm giải pháp tận dụng bã bia để sản xuất điện. Chiến lược này chẳng những giúp họ loại bỏ chi phí vận chuyển và sấy khô bã bia, mà còn giảm chi phí dành cho điện. Họ thuê một công ty tại bang North Dakota thiết kế một loại lò đun sôi đặc biệt để đốt bã bia.

Để sở hữu hệ thống đó lò đốt độc đáo ấy, công ty phải chi 1,8 triệu USD. Nhưng ông Brandon Smith, người phụ trách kỹ thuật và quá trình vận hành của hệ thống sản xuất bia, khẳng định rằng lò đun sôi giúp công ty tiết kiệm tới 70% chi phí điện (trước đây chi phí điện của công ty lên tới 450.000 USD mỗi năm). Smith tin rằng trong tương lai, lò đốt của ông sẽ xuất hiện trong nhiều nhà máy bia khác bởi những lợi ích to lớn của nó.

Mai Anh
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện