Saturday, 20/04/2024 | 14:31 GMT+7

Tiếp tục đổi mới để các chương trình tiết kiệm điện hấp dẫn, hiệu quả hơn

18/10/2014

Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) sẽ tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới các chương trình tiết kiệm điện, để người dân tiếp cận các giải pháp tiết kiệm điện một cách nhanh nhất, tốt nhất, hiệu quả nhất.

Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) sẽ tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới các chương trình tiết kiệm điện, để người dân tiếp cận các giải pháp tiết kiệm điện một cách nhanh nhất, tốt nhất, hiệu quả nhất. Đó là khẳng định của ông Hồ Mạnh Tuấn, Phó Tổng giám đốc EVN NPC khi trao đổi với tietkiemnangluong.vn.

Phóng viên (PV): Xin chào ông! Ông vui lòng cho biết, EVN NPC đã có những giải pháp, chính sách gì để hỗ trợ người dân tiết kiệm năng lượng hiệu quả?

b65f07d17_onghotuan.jpg

Ông Hồ Mạnh Tuấn tại Ngày hội Hành động xanh vừa được EVNNPC tổ chức vào tháng 9/2014 

Ông Hồ Mạnh Tuấn: EVN NPC đã thực hiện rất nhiều chương trình, chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiết kiệm điện như: Tổ chức các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện; phát hành các cẩm nang, tờ rơi về các giải pháp tiết kiệm điện; phát động các phong trào thi đua tiết kiệm điện (gia đình tiết kiệm điện, khu phố tiết kiệm điện, trường học tiết kiệm điện); tổ chức các hội thảo tư vấn các giải pháp tiết kiệm điện cho doanh nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp kiểm toán năng lượng…

Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng phối hợp với các doanh nghiệp để quảng bá, hỗ trợ người dân thay thế bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact tiết kiệm điện. Từ năm 2008 đến nay, EVNNPC đã phối hợp với các doanh nghiệp trợ giá hơn 2 triệu bóng đèn tiết kiệm điện cho khách hàng; dành hơn 40 tỷ đồng cho chương trình hỗ trợ bình nước nóng năng lượng mặt trời (hỗ trợ 1 triệu đồng/sản phẩm).

Đặc biệt, năm 2014, ngoài những chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện thường niên, EVN NPC đã tổ chức Ngày hội Hành động xanh tại Hải Phòng - một chương trình kiểu mẫu về tuyên truyền tiết kiệm điện.

fde372c03_tuyen_truyen_85264.jpg

Với nhiều hoạt động trực quan hấp dẫn như diễu hành; các gameshow tiết kiệm năng lượng; các chương trình ca nhạc, hài kịch; các gian hàng trưng bày, bán sản phẩm tiết kiệm năng lượng…, Ngày hội đã tác động tích cực đến nhận thức của người dân trong sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; đồng thời góp phần đưa doanh nghiệp và người dân đến gần nhau hơn.

PV: Ngày hội Hành động xanh tại Hải Phòng được đánh giá là chương trình kiểu mẫu về tuyên truyền tiết kiệm điện, vậy theo ông thành công lớn nhất của chương trình này là gì?

Ông Hồ Mạnh Tuấn: Có thể khẳng định rằng, các chương trình tiết kiệm điện do EVN NPC tổ chức đã nhận được hiệu ứng rất tích cực từ phía người dân. Nhận thức của cộng đồng về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả đã được nâng lên rõ rệt. Nhiều doanh nghiệp đã chú trọng đến công tác tiết kiệm năng lượng trong sản xuất; người dân quan tâm hơn đến các sản phẩm có hiệu suất năng lượng cao; các em học sinh đã biết nhắc nhở nhau tiết kiệm điện trong trường học, trong gia đình…

PV: Nhiều doanh nghiệp cho rằng, muốn tiết kiệm năng lượng phải thay đổi dây chuyền công nghệ, trong khi đó họ gặp khó do nguồn lực tài chính chưa đủ. Theo ông, công nghệ có phải là con đường duy nhất để tiết kiệm năng lượng?

Ông Hồ Mạnh Tuấn: Trên thực tế, đã có rất nhiều doanh nghiệp thực hiện những giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả mà chưa cần nhiều đến nguồn lực tài chính như: Quy định giờ bật, tắt điều hòa; tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên; nâng cao nhận thức của cán bộ công nhân viên trong việc “tắt khi không sử dụng”…

Tuy nhiên, về lâu dài, để công tác tiết kiệm năng lượng đạt hiệu quả tối ưu, doanh nghiệp cần từng bước thay đổi dây chuyền công nghệ cũ, lạc hậu, chuyển sang dây chuyền công nghệ tiết kiệm năng lượng.

PV: Là một doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh điện, khách hàng sử dụng càng nhiều, doanh nghiệp càng có lợi, vì sao EVN NPC nói riêng, các đơn vị trực thuộc EVN nói chung lại tích cực kêu gọi cộng đồng tiết kiệm điện?

Ông Hồ Mạnh Tuấn: Điện là một sản phẩm hàng hóa đặc biệt, quá trình sản xuất điện sử dụng nhiều nguồn tài nguyên khác như than, nước, khí - những nguồn năng lượng đang ngày càng cạn kiệt. Chính vì vậy, tuy là một đơn vị hoạt động vì lợi nhuận, nhưng EVN nói chung, EVN NPC nói riêng vẫn luôn đặt trách nhiệm xã hội của mình lên hàng đầu, đó là phải làm sao để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Thời gian tới, EVN NPC sẽ tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới các chương trình tiết kiệm điện, để người dân tiếp cận các giải pháp tiết kiệm điện một cách nhanh nhất, tốt nhất, hiệu quả nhất.

PV: Xin cảm ơn ông!

Theo EVN
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện