Saturday, 19/10/2024 | 05:24 GMT+7

Tháp Eiffel với những cải tiến “xanh” về năng lượng

07/03/2015

Đỉnh điểm của những thay đổi xanh này là gần như tất cả các bóng đèn trên tầng đầu tiên của tháp Eiffel đã được chuyển đổi sang đèn LED.

Thu hút khoảng 7 triệu du khách mỗi năm, tháp Eiffel là một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất không chỉ của Paris mà trên toàn thế giới, và bây giờ nó đang trở nên “xanh” hơn bao giờ hết.

Tòa tháp 125 năm tuổi hiện có thể tự cung cấp một phần năng lượng nhờ vào 2 tuabin gió mới được lắp đặt gần đây.

Nằm trên tầng thứ hai, các tuabin sẽ sản xuất hơn 10 ngàn kWh điện mỗi năm, bù đắp lại lượng tiêu thụ hàng năm cho các hoạt động thương mại trên tầng đầu tiên của tháp Eiffel. Kết quả này là nhờ một dự án nâng cấp bao gồm hai đài ngắm toàn cảnh với phòng họp và không gian hội nghị, cộng với một sàn kính mới.

Một trong những mục tiêu chính của dự án nâng cấp là nhằm đạt được mức giảm đáng kể dấu chân sinh thái như là một phần của Kế hoạch Khí hậu thành phố Paris.

Ngoài các tua-bin gió, các cải tiến xanh khác bao gồm mái che năng lượng mặt trời - mà đầu ra sẽ đáp ứng khoảng 50% nhu cầu làm nóng nước, cộng với một hệ thống thu hồi nước mưa để cung cấp nước xả cho nhà vệ sinh, và cũng làm giảm lượng năng lượng cần thiết cho việc chạy máy bơm tăng cường để bơm nước lên các tầng cao của tháp.

Đỉnh điểm của những thay đổi xanh này là gần như tất cả các bóng đèn trên tầng đầu tiên của tháp Eiffel đã được chuyển đổi sang đèn LED.

Những nâng cấp này diễn ra trước thềm Hội nghị toàn cầu về Biến đổi khí hậu (COP 21) diễn ra tại Paris vào tháng 12 năm nay. Phát ngôn viên của Tháp Eiffel Jean François Martins cho biết, "Tháp Eiffel đang không ngừng phát triển các tính năng, tiện nghi đón tiếp và dịch vụ cung cấp cho du khách, nhằm tuân thủ những nguyên tắc phát triển bền vững và đảm bảo mức độ an toàn cao."

Lắp đặt tua bin gió khổng lồ thành một cấu trúc mang tính biểu tượng nằm cách 400 feet so với mặt đất là nhiệm vụ không hề dễ dàng. Việc này đòi hỏi mỗi hợp phần phải được treo riêng và treo bằng dây thừng ở trên tầng hai của tòa tháp.

Thật ngạc nhiên là tháp Eiffel vẫn mở cửa đón tiếp công chúng trong suốt thời gian dự án nâng cấp. Không hề có tiếng ồn phát ra từ các tua-bin, và các tua-bin đều được phủ một lớp sơn "đặc biệt phù hợp với thiết kế ban đầu mang biểu tượng của tháp Eiffel”.

Yến Phạm (Theo Care2.com)