Friday, 29/03/2024 | 02:58 GMT+7

Siêu xa lộ mới ở Brazil được thắp sáng bởi hàng nghìn đèn năng lượng mặt trời

07/10/2015

Công ty Kyocera của Nhật Bản vừa hoàn thành việc lắp đặt 4,300 chiếc đèn đường chạy bằng năng lượng mặt trời trên trục giao thông mới Arco Metropolitano do Rio de Janeiro của Brazil.

Hơn một nửa trục đường dài 145 km mới xây dựng, kết nối với 5 đường cao tốc chính dọc Rio de Janeiro sẽ được thắp sáng bởi đèn năng lượng mặt trời.

Toàn bộ dự án này sẽ cung cấp khoảng 2,8 GWh năng lượng mặt trời mỗi năm, tương đương với lượng điện năng tiêu thụ trung bình của 1.500 hộ gia đình và bằng với lượng phát thải CO2 mà 1.583 hecta rừng có thể bù đắp.

Chính quyền địa phương Rio cho biết đèn và trục đường mới sẽ tổ chức giao thông một cách hợp lý hơn cho các công dân và doanh nghiệp trên toàn khu vực, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Nhà phát triển Kyocera đã rất nổi tiếng với các đề án năng lượng mặt trời tầm cỡ, trong đó có trang trại năng lượng mặt trời nổi lớn nhất thế giới và sân golf năng lượng mặt trời.


Giám đốc Kyocera tại Brazil, ông Sergio Beninca cho biết: “Kyocera tiếp tục được thực hiện các giải pháp năng lượng mặt trời hữu ích tại vùng nông thôn. Dự án đèn năng lượng mặt trời này giúp chấm dứt tình trạng quá tải hệ thống điện lưới mà nhiều hộ gia đình thu nhập thấp tại khu vực này đang bị lệ thuộc. Sử dụng năng lượng mặt trời cho phép chính phủ Brazil cung cấp nguồn sáng đáng tin cậy cho trục đường cao tốc trong các khu vực nằm ngoài lưới điện truyền thống. Chúng tôi rất hân hạnh được cung cấp một giải pháp đơn giản và hiệu quả để giúp ích bước đầu cho dự án vô cùng quan trọng này của Brazil”.

Dự án này tiếp nối một đợt sóng các đề án phát triển bền vững trong nền kinh tế đang phát triển của Brazil, sau “tháp khí tượng” 350m giúp theo dõi các bể chứa carbon và các nguồn năng lượng trong rừng nhiệt đới.

Brazil mới đây cũng đã nhận được 550 triệu Euro từ Đức giúp giải quyết nạn phá rừng và thúc đẩy các chương trình sử dụng năng lượng hiệu quả. Ông Dilma Rousseff , Tổng thống Brazil, cũng đã hứa hẹn sẽ chấm dứt nạn phá rừng vào năm 2030.

Mai Linh (theo Edie)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện