Friday, 29/03/2024 | 22:20 GMT+7

Cấu trúc nhà mái vòm tự sản sinh năng lượng tại Costa Rica

26/02/2016

Cấu trúc sử dụng chủ yếu nguyên liệu chính từ đá và cát ở địa phương.

Kiến trúc sư người Iran Nader Khalili đã lên sáng kiến xây dựng Barro Vivo, những căn nhà tự sản sinh năng lượng, đồng thời giảm thiểu tác động tới môi trường tại Turrubares, Costa Rica. 

Các kiến trúc sư của dự án cho biết, vì người dân nơi đây sống trong một khí hậu tương đối nóng và khô, chỉ có khoảng 3 tháng mưa, do đó, họ muốn xây dựng một ngôi nhà mang đến sự mát mẻ suốt cả ngày mà không cần đến điều hòa không khí hoặc quạt. 

Các căn nhà với cấu trúc mái vòm và được thiết kế bán chìm dưới mặt đất để bảo vệ nó khỏi các yếu tố môi trường. Hướng về phía Thái Bình Dương để tận dụng lợi thế của chế độ gió, mỗi ngôi nhà đều có hai phòng ngủ, một phòng khách lớn, ba phòng tắm, khu vực nhà bếp và phòng chứa đồ và thậm chí cả một ban công nhỏ.

Cấu trúc sử dụng chủ yếu nguyên liệu chính từ đá và cát ở địa phương. Nhóm nghiên cứu cài đặt một hệ thống thoát nước mưa trên mái nhà để thu hoạch và lưu trữ nước, qua đó giảm thiểu sự phụ thuộc vào hệ thống đô thị của địa phương. Họ cũng có kế hoạch xây dựng nhà vệ sinh ủ trong suốt, sử dụng hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt máy để tưới tiêu cho khu vườn.

Theo Báo xây dựng

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện