Tuesday, 23/04/2024 | 20:23 GMT+7

Doanh nghiệp Anh có thể giúp Iran tiết kiệm điện năng

22/04/2016

Có rất nhiều cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Anh trong lĩnh vực điện năng của Iran.

Có rất nhiều cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Anh trong lĩnh vực điện năng của Iran. 

Ông Siamak Adibi thuộc nhóm tư vấn năng lượng quốc tế Facts Global Energy tin rằng các doanh nghiệp Anh có thể cử chuyên gia đến Iran để hỗ trợ đất nước này tăng hiệu quả năng lượng trong các nhà máy phát điện cũng như thực hiện các dự án tiết kiệm năng lượng. 

Ông  Siamak Adibi thuộc nhóm tư vấn năng lượng quốc tế Facts Global Energy

Trả lời phỏng vấn báo điện tử Energy Live News tại Hội nghị Thương mại Iran tuần này, ông Adibi cho biết so với ngành dầu mỏ và khí gas, các doanh nghiệp Anh có nhiều cơ hội lớn hơn khi đầu tư vào lĩnh vực điện năng. 

Ông Adibi bổ sung thêm rằng: "Lĩnh vực điện năng của Iran chưa đạt được hiệu suất năng lượng như mong muốn. Phần lớn các nhà máy phát điện của Iran có mức hiệu suất năng lượng thấp. Ví dụ như, hiệu suất trung bình của nhà máy phát điện đốt khí chỉ đạt từ 30 - 35%, bằng một nửa so với các nhà máy phát điện của châu Âu. Tôi nghĩ Iran sẵn sàng chào đón các công ty quốc tế đến nước mình để thực hiện các dự án tiết kiệm năng lượng trong ngành điện năng hoặc ngành công nghiệp". 

"Các doanh nghiệp châu Âu luôn luôn quan tâm đến vấn đề môi trường. Tôi nghĩ một trong những lĩnh vực mà họ có thể hợp tác với các doanh nghiệp Iran là nâng cao hiệu quả năng lượng, cắt giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ". 

Ông Adibi tin rằng khi đầu tư vào các dự án tiết kiệm năng lượng ở Iran, các doanh nghiệp Anh sẽ không gặp nhiều rủi ro bởi họ có thể thu hồi vốn nhanh hơn so với việc đầu tư dài hạn vào dầu mỏ và khí gas. 

Ông cho biết mặc dù thị trường khí gas của Iran là một thị trường khá lớn và đang phát triển nhưng chỉ chiếm 1% trong tổng thị trường gas toàn cầu. 

Vấn đề đặt ra đối với ngành dầu mỏ và khí đốt là làm sao để thu hút được các nhà đầu tư chịu bỏ vốn để khai thác các mỏ dầu và khí đốt tại Iran. 

Ngọc Diệp (Theo Energy Live News) 

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện