Friday, 19/04/2024 | 00:50 GMT+7

Mỹ thắt chặt quản lý ô tô kém tiết kiệm nhiên liệu

04/04/2022

Thắt chặt quản lý ô tô kém tiết kiệm nhiên liệu, phạt nặng với xe xả thải CO2 ra môi trường, đây là quyết định mới của Ủy ban An toàn Đường cao tốc Mỹ (NHTSA), dự kiến sẽ khiến ngành công nghiệp ô tô thiệt hại ít nhất 1 tỷ USD mỗi năm.

Giá xăng vẫn đang ở mức cao và nhiều người tiêu dùng sẽ quan tâm nhiều hơn đến các thông số về tiết kiệm xăng, cũng như các lựa chọn xe điện trước khi mua một chiếc xe mới. Nhưng không chỉ người tiêu dùng mới để mắt đến vấn đề hao xăng của ô tô.
Ủy ban Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) đã thông báo rằng họ sẽ khôi phục việc tăng nặng mức phạt đối với các nhà sản xuất ô tô không đáp ứng các yêu cầu về tiết kiệm nhiên liệu. Điều này áp dụng cho các mẫu xe từ 2019 trở lại đây. Mặc dù đây là một tin tốt cho Tesla, nhưng quyết định này có thể khiến những hãng xe xăng như Stellantis mất hơn 570 triệu USD dựa trên những ước tính trước đó của công ty.
 Những mẫu xe thể thao sẽ chịu nhiều ảnh hưởng từ mức phạt mới do tiêu hao nhiên liệu kém hiệu quả.
NHTSA cho biết quyết định mới nhất "tăng trách nhiệm cộng đồng đối với các nhà sản xuất vì vi phạm các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu của quốc gia" và cơ quan này hy vọng sẽ khuyến khích các nhà sản xuất ô tô vi phạm tăng tốc trong quá trình cải tiến. Năm 2016, các nhà sản xuất ô tô đã từng phản đối đề xuất tăng mức phạt vì nó sẽ làm tăng chi phí của ngành lên ít nhất 1 tỷ USD, theo Reuters. Cụ thể, đối với các mẫu xe từ 2019-2021, các phương tiện mới sẽ bị phạt 14 USD cho mỗi 0,1 dặm / gallon chưa đạt tiêu chuẩn. Số tiền đó sẽ được nhân với số lượng xe bán ra.
Khoản tiền phạt là mức tăng hơn gấp đôi từ mức cũ là 5,50 USD. Đối với các loại xe sản xuất năm 2022, số tiền phạt tăng lên 15 USD. Theo NHTSA, mức áp dụng mới cho các mẫu xe năm 2019 sẽ khiến các nhà sản xuất ô tô chịu khoản nợ 294 triệu USD tiền phạt, tăng đáng kể so với 115,4 triệu USD ở mức cũ.
Đối với các công ty như Stellantis, đây là một tin xấu khiến họ phải đẩy nhanh việc thử nghiệm và chế tạo xe điện. Nhưng đáng kể nhất phải nói đến những mẫu xe ngốn xăng như Dodge Challenger, Ram 1500 và một loạt xe bán tải và SUV khác, chúng vẫn còn một chặng đường dài phía trước để cải thiện tình trạng này. Năm ngoái, NHTSA cũng quy định mục tiêu đội xe của các nhà sản xuất phải đạt mức tiết kiệm nhiên liệu ít nhất là 5,4l/100km vào năm 2026, tăng từ mức cũ là 5,9l/100km, điều này làm dấy lên lo ngại cho các thương hiệu siêu xe.
Theo Tiền Phong

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện