Thursday, 25/04/2024 | 03:30 GMT+7

Thay đổi thói quen người tiêu dùng từ việc tiết kiệm điện

20/04/2023

Không chỉ đơn thuần là việc tắt đèn, tắt các thiết bị điện cần thiết mà nhiều mô hình sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả đã được triển khai, tạo hiệu ứng, sự lan tỏa tích cực, góp phần chung tay bảo vệ môi trường.

Đến thăm mô hình nông nghiệp ứng dụng tiết kiệm điện của gia đình chị Lê Thị Năm - số nhà 35 đường Langbiang, thị trấn Lạc Dương, chúng tôi nhận thấy mô hình sử dụng pin mái nhà tiết kiệm điện mà gia đình chị đang áp dụng rất hiệu quả. Chị Năm cho biết, với phương pháp này, mỗi năm gia đình tiết kiệm hàng chục triệu đồng tiền điện và chủ động nguồn điện để phục vụ sản xuất trong mọi thời điểm. 
Chị Năm chia sẻ: “Ngay khi biết được lợi ích từ mô hình pin mái nhà, với sự hỗ trợ của Nhà nước, gia đình tôi đã đầu tư chi phí để thiết kế. Được sự hỗ trợ của anh em Điện lực Lạc Dương, ngay khi thiết kế đã đáp ứng đúng theo nhu cầu của hộ chúng tôi theo diện tích cây trồng hàng chục ha hoa các loại, trong đó chủ lực là hoa cúc. Hiệu quả nhất là cho cây hoa cúc có thể mắc 600 bóng điện, mỗi bóng 9W thì sẽ cần mô tơ điện 3 pha, điều này đã tạo thuận lợi trong sản xuất điện phục vụ tưới hoa, thắp đèn cho hoa cúc làm cho hoa đẹp, nở đúng thời điểm, tăng năng suất và chất lượng cây trồng… Bây giờ, gia đình tôi không lo lắng khi cúp điện nữa vì đã tự sản xuất điện năng phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh rất hiệu quả”.
Mô hình tiết kiệm điện được gia đình anh Nguyễn Phong Phú, huyện Đơn Dương ứng dụng trong nông nghiệp
Ông Đặng Thanh Bình - Giám đốc Điện lực Lạc Dương cho biết, thời gian qua, Điện lực Lạc Dương đã thường xuyên tăng cường tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tiết kiệm điện bằng nhiều hình thức phong phú như phát trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, phát tờ rơi, phối hợp tại trường học để hưởng ứng chiến dịch giờ trái đất khá hiệu quả. Hiện nay, trên địa bàn huyện cũng đã triển khai áp dụng khá nhiều mô hình tiết kiệm điện hiệu quả. Điển hình như mô hình tiết kiệm điện trong sản xuất nông nghiệp cho hiệu quả rất cao, giúp giảm chi phí, đem lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp, người dân. Hoặc việc thay thế bóng đèn thông thường bằng bóng đèn LED, cách sử dụng thiết bị điện an toàn, tiết kiệm trong gia đình cũng sẽ giúp cho người dân, hộ gia đình tiết kiệm chi phí điện năng. Không chỉ tiết kiệm điện, việc áp dụng đèn LED cũng tăng thêm khả năng sinh trưởng, phát triển cho hoa. Mặt khác, thông qua mô hình tiết kiệm năng lượng sẽ tiết kiệm chi phí, giúp cho ngành điện đảm bảo cung cấp điện ổn định cho người dân.
Trong giai đoạn hiện nay, việc hình thành thói quen sử dụng điện tiết kiệm, áp dụng các mô hình sử dụng điện tiết kiệm, sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng tái tạo… đã thực sự lan tỏa sâu rộng từ khu vực thành thị đến nông thôn, hay chính trong bản thân mỗi gia đình, người dân... 
Hiện nay, bắt đầu bước vào mùa hè, mùa nắng nóng, nền nhiệt trên cả nước nói chung, trong đó có tỉnh Lâm Đồng cũng sẽ tăng dần. Kéo theo đó là nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Chi phí tiền điện của nhiều gia đình cũng vì thế dần “leo thang”. Đây là áp lực không nhỏ trong việc cân đối chi tiêu của nhiều hộ gia đình. 
Chính vì vậy, việc điều chỉnh thói quen sử dụng điện, có những đầu tư hợp lí cho thiết bị điện gia dụng và đường dây là những cách tiết kiệm tiền điện mỗi tháng. Các chuyên gia khuyến cáo và tư vấn những lưu ý cần thiết cho người tiêu dùng, nhất là các bà, các chị nội trợ trong gia đình cần ghi nhớ đó là: Khi gần tới bữa ăn thì mới nấu cơm; khi cơm chín thì rút phích cắm, không để chế độ hâm quá lâu. Đồ gia dụng trong bếp dùng điện ngày càng nhiều nên mỗi gia đình cần tự xây dựng những thói quen dùng điện tiết kiệm tối đa. Ví dụ như ra khỏi phòng là tắt điện, quạt, máy lạnh, máy sưởi, máy tính và các thiết bị điện khác. Tập trung quần áo cả gia đình giặt 1 lần theo đúng khối lượng của máy. Chọn thời gian rảnh rỗi để xem lại lượng điện đã dùng trong ngày qua app chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực để điều chỉnh việc sử dụng các thiết bị điện trong gia đình.
Đặc biệt là đối với các thiết bị có mức tiêu thụ điện lớn như điều hòa và tủ lạnh. Trong các loại thiết bị làm mát, điều hoà có mức độ tiêu tốn điện năng lớn nhất. Thông thường chiếm từ 30% - 60% tổng hóa đơn tiền điện. Các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên dùng điều hòa ở mức nhiệt từ 25 - 28 độ C và dùng kết hợp với quạt. Thực tế cho thấy, cứ đặt thấp hơn 1 độ C là điện năng tăng 3%. Thêm một giải pháp giúp gia đình sử dụng điện hiệu quả hơn là lựa chọn những sản phẩm được dán nhãn tiết kiệm năng lượng.
Có thể nói, khi mỗi cá nhân có ý thức tiết kiệm điện thì mỗi gia đình, cơ quan, đơn vị sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí không nhỏ. Việc hình thành thói quen sử dụng điện tiết kiệm không chỉ nâng cao giá trị trong hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp mà còn tiết kiệm rất lớn chi phí, qua đó chung tay cùng với cộng đồng trong sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên quốc gia.
Theo: Báo Lâm Đồng

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện