Friday, 26/04/2024 | 16:20 GMT+7

Nắng nóng gay gắt, EVN khuyến cáo sử dụng điện tiết kiệm

10/05/2023

Với tình hình thời tiết nắng nóng trên diện rộng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khuyến cáo các cơ quan, công sở, nơi sản xuất và người dân cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, năm 2023, nắng nóng đến sớm và có xu hướng gay gắt hơn hẳn so với những năm trước. Nắng nóng có thể xuất hiện nhiều hơn so với năm 2022. Nhiều khả năng còn xuất hiện những giá trị nhiệt độ cao nhất vượt kỷ lục cũ đã từng được quan trắc.
Trong một công bố mới đây của Liên Hợp Quốc (UN) cho biết, khả năng hiện tượng thời tiết El Nino (pha nóng) phát triển trong vài tháng tới đang gia tăng, góp phần đẩy nhiệt độ toàn cầu lên ngưỡng cao hơn và tạo ra những kỷ lục nhiệt độ mới. Cũng theo tổ chức này, khả năng El Nino diễn ra vào cuối tháng 7 là 60% và cuối tháng 9 là 80%. 
Sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả sẽ hạn chế hóa đơn tiền điện tăng cao đột biến trong những tháng mùa hè
Nắng nóng kéo dài sẽ khiến tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng rất cao, do sử dụng nhiều thiết bị làm mát như điều hòa nhiệt độ. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm.
Đối với các hộ gia đình, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện; nguy cơ quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ vào những ngày nắng nóng cao điểm cũng sẽ tăng cao so với bình thường.
Để hạn chế nguy cơ xảy ra sự cố cục bộ trên lưới điện cũng như trong gia đình, EVN tiếp tục khuyến cáo người dân, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, đặc biệt vào các giờ cao điểm trưa và tối. Đồng thời chú ý sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ (đặt ở mức 26-27 độ trở lên, sử dụng kết hợp với quạt) và chú ý không nên sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn.
Bên cạnh đó, khách hàng nên cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng trên điện thoại di động để có thể theo dõi lượng điện sử dụng của gia đình, chủ động điều chỉnh thói quen sử dụng điện để tiết kiệm điện.
Một số biện pháp tiết kiệm điện năng:
- Rút phích cắm khi không sử dụng
- Vệ sinh thiết bị dùng lâu ngày
- Dùng quạt trần thay cho máy lạnh
- Tận dụng ánh sáng và gió tự nhiên
- Tránh sử dụng điện trong khung giờ cao điểm
- Chọn thiết bị điện thông minh
- Thay bóng đèn sợi đốt bằng đèn led
- Đóng kín cửa khi sử dụng điểu hoà, tủ lạnh
- Giảm lượng điện tiêu thụ từ bếp từ, bếp hồng ngoại
- Không nên để thiết bị ở trạng thái chờ
- Thay đổi thói quen sử dụng điện
Khánh An


Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện