Friday, 29/03/2024 | 02:37 GMT+7

Hàn Quốc kêu gọi dân mặc quần short để tiết kiệm điện

25/05/2023

Nắng nóng kéo dài khiến tiêu thụ điện của người dân tăng vọt buộc chính quyền TP Seoul phát động chiến dịch tiết kiệm.

Một trong những mục tiêu của chính quyền Seoul là mỗi gia đình tiết kiệm một kWh (một số điện) một ngày. Các hộ được đề nghị bật điều hòa ở mức 26 độ, tắt đèn, rút phích cắm đồ điện tử khi không sử dụng. Những nỗ lực như vậy có thể tiết kiệm khoảng 10% năng lượng mỗi tháng và 100.000 won (gần 1,8 triệu đồng) tiền điện mỗi năm.
Nhân viên của chính quyền Seoul đi kiểm tra việc sử dụng điều hòa nhiệt độ của các tòa nhà, ngày 15/5. Ảnh: Korea Times
Nhằm nâng cao nhận thức về thói quen tiết kiệm điện, đặc biệt với các cửa hàng, trung tâm thương mại, Seoul thành lập một nhóm đặc biệt. Từ tháng 6 đến tháng 8, khoảng 150 nhân viên thành phố sẽ đến các khu vực đông đúc nhất, bao gồm Myeongdong, Hongdae và Gangnam để nhắc nhở cửa hàng đóng kín cửa khi bật điều hòa, đóng cửa tủ lạnh bên trong siêu thị.
Chiến dịch cũng khuyến khích mọi người không đeo cà vạt, mặc quần short và chia sẻ thông điệp qua mạng xã hội. Quan chức thành phố còn tiếp cận khoảng một triệu sinh viên để quảng bá chiến dịch.
Seoul hợp tác với Tập đoàn điện lực Hàn Quốc và Cơ quan Năng lượng Hàn Quốc để chạy quảng cáo hàng tháng trên khắp thành phố, thông qua các bảng hiệu, nhà ga, bến xe buýt, màn hình thang máy. Những mẹo tiết kiệm điện thường xuyên được chia sẻ qua đài phát thanh, truyền hình, phương tiện truyền thông.
Bên cạnh chiến dịch chung của thành phố, 25 văn phòng quận tại Seoul sẽ triển khai chương trình riêng, bao gồm giám sát các tòa nhà tiêu thụ điện cao và yêu cầu họ tiết kiệm.
Một chiến dịch khác có sự tham gia của khoảng 1.000 quán cà phê và nhà hàng ở thủ đô. "Oasis Seoul" ký thỏa thuận với các doanh nghiệp địa phương để cung cấp nước miễn phí cho người qua đường. Họ sẽ dán nhãn dán ngoài cửa để mọi người xác định được điểm phát nước. Chính quyền thành phố dự định mở rộng dự án sang các văn phòng quận và tòa nhà công quyền khác.
Đối với 450 tòa nhà sử dụng lượng lớn năng lượng cũng như các doanh nghiệp thân thiện với môi trường, thành phố tổ chức cuộc thi xây dựng mô hình tiết kiệm điện. Cuộc thi so sánh lượng tiêu thụ điện giữa các tòa nhà trong một thời gian nhất định của năm nay so với năm 2022. Những người cắt giảm năng lượng tiêu thụ nhiều nhất sẽ chiến thắng.
Với các hộ gia đình thu nhập thấp, chính quyền phát quạt điện và chăn mùa hè miễn phí, cũng như hỗ trợ một phần hóa đơn điện.
Theo: VnExpress

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện