Sunday, 28/04/2024 | 01:10 GMT+7

Cách thức giảm tiền điện hàng đầu của người dân Nhật Bản

16/11/2023

Khoảng 70% người dân Nhật Bản đang cân nhắc việc giảm sử dụng điều hòa ấm vào mùa đông trong bối cảnh chi phí điện tăng cao.

Khoảng 70% người dân Nhật Bản đang cân nhắc việc giảm sử dụng điều hòa ấm vào mùa đông trong bối cảnh chi phí điện tăng cao. Đây là kết quả cuộc khảo sát được Daikin Industries Ltd., một nhà sản xuất máy điều hòa không khí hàng đầu của Nhật Bản, thực hiện từ giữa đến cuối tháng 10, trước khi mùa đông đến.
Cuộc khảo sát về tiết kiệm năng lượng trong hệ thống sưởi được tiến hành với 528 người dùng. Khi những người sử dụng chức năng sưởi ấm của các thiết bị được hỏi liệu họ có đồng ý với tuyên bố rằng họ có ý thức về hóa đơn tiền điện và đang nghĩ đến việc cắt giảm việc sử dụng điều hòa ấm vào mùa đông này hay không, 27% số người được hỏi trả lời rằng họ "hoàn toàn đồng ý" trong khi 40% cho biết họ “phần nào đồng ý”.
Người dân di chuyển trên đường phố thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: THX/TTXVN
Việc giảm cài đặt nhiệt độ xuống 1 độ C được cho là sẽ tiết kiệm 10% điện năng nhưng có tới 76% số người được hỏi cho biết họ không biết điều này. Cuộc khảo sát nhấn mạnh thực tế là nhiều người chưa biết về các phương pháp tiết kiệm điện cũng như cách hiệu quả để sử dụng máy điều hòa làm ấm phòng trong khi vẫn giảm chi phí điện.
Trong câu hỏi liên quan đến những điều họ lưu ý khi sử dụng thiết bị sưởi và điều hòa không khí, 48% cho biết "làm sạch bộ lọc" trong khi 7% cho biết "vệ sinh xung quanh dàn nóng". Có 31% khác cho biết "bật và tắt công tắc ít thường xuyên hơn" và 29% cho biết "đặt lưu lượng gió ở chế độ tự động". Tất cả các biện pháp này đều có hiệu quả trong việc tiết kiệm điện bằng cách giảm mức tiêu thụ điện năng, nhưng cuộc khảo sát đã làm sáng tỏ một thực tế là chúng chưa được người dùng áp dụng rộng rãi.
Khi cảm thấy lạnh khi sử dụng máy điều hòa ấm, có 75% số người được hỏi cho biết họ sẽ "tăng cài đặt nhiệt độ". Mọi người có thể cảm thấy ớn lạnh do độ ẩm trong nhà giảm hoặc "nhiệt độ không đồng đều" khi không khí ấm tăng lên và không khí lạnh tích tụ quanh bàn chân. Điều này có thể được cải thiện bằng cách treo đồ giặt trong nhà hoặc sử dụng máy tạo độ ẩm để tăng độ ẩm trong nhà mà không cần tăng cài đặt nhiệt độ. Xoay luồng không khí đi xuống hoặc sử dụng quạt tuần hoàn không khí cũng sẽ tạo ra cảm giác như nhiệt độ đã tăng lên.
Daikin cho rằng việc giữ cho luồng không khí ra vào điều hòa được thông suốt là cơ sở để tiết kiệm điện. Công ty khuyến nghị giữ dàn nóng không có vật cản và vệ sinh bộ lọc trong dàn lạnh hai tuần một lần.
Theo: BNews

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện