Thursday, 25/04/2024 | 10:38 GMT+7

Thiết lập Windows để tiết kiệm điện năng

16/03/2009

Tất cả doanh nghiệp đều cần năng lượng để vận hành: bật điện, chạy các máy gia công, giữ cho các máy tính hoạt động. Vấn đề là, năng lượng ngày càng tốn, và có một mối quan tâm ngày càng lớn về khả năng duy trì tình trạng hiện tại của chúng ta, nguồn năng lượng phụ thuộc vào các chất đốt hoá thạch. Dù cho ý định của bạn trong việc "xanh hơn" là để tiết kiệm tiền hay cứu thế giới, bằng cách giảm lượng tiêu thụ điện năng, bạn đã làm một công đôi việc.

Bạn có thể bắt đầu với các công cụ trong hệ điều hành mà bạn đang có, mặc dù có nhiều công cụ quản lí chuyên nghiệp có thể giúp bạn duy trì tốt hơn.

Bạn có thể bắt đầu bằng việc ước lượng các sản phẩm công nghệ mà bạn đã mua được bằng lượng điện mà chúng tiêu thụ và nhiệt lượng chúng tạo ra. Khi mua một thiết bị mới, xem xét các nguồn cung cấp điện hiệu năng tốt và các bo mạch chủ, các thành phần có hệ thống tản nhiệt tốt. Năng lượng cao có nghĩa là sức nóng cao, điều này đòi hỏi phải có hệ thống làm lạnh cực tốt cho phòng chứa thiết bị - điều đó có nghĩa là bạn cần nhiều năng lượng hơn.

Một nghiên cứu về General Electric (Điện năng tổng quát) vào năm 2001 bởi chương trình Energy Star của EPA chỉ ra hiệu quả của việc dùng chức năng quản lí điện năng trong Windows XP và Windows 2000 trên 75000 máy tính. Bằng cách thiết lập màn hình tự tắt sau 15 phút và máy tính tự sang chế độ "ngủ" sau 30 phút và ngủ đông hoàn toàn sau 3 giờ, công ty tiết kiệm 2,5 triệu USD mỗi năm trên hóa đơn tiền điện. EPA ước lượng con số này đủ để cung cấp điện cho 23000 ngôi nhà mỗi năm. Và việc giảm lượng carbon toả ra trong không khí đi kèm với năng lượng này ước lượng là 20 ngàn tấn – tương đương với việc trồng 5600 cây.

Những người mà quản lí nhiều máy tính sẽ muốn đơn giản hoá sự quản lí điện năng với phần mềm quản trị trung tâm. Bạn có thể tìm thấy nhiều thông tin có ích trong chủ chề này tại www.energystar.gov; chỉ cần tìm "enterprise power management", sẽ thấy một danh sách các phần mềm và cách sử dụng chúng. Ví dụ, bạn có thể thiết lập tất cả máy tính của bạn tắt vào buổi tối bằng một thao tác đơn giản với bộ quản lí nguồn điện trung tâm và bắt đầu tiết kiệm tiền ngay.

Phần mềm như NightWatchman của 1E (www.1e.com) sẽ cho phép bạn tắt các máy tính của bạn và khởi động chúng để nâng cấp vào ban đêm. Một chức năng hay khác là khả năng tạo các báo cáo chi tiết về việc tiết kiệm hiện tại và tiềm tàng của NightWatchman, vì thế bạn có thể nhanh chóng thấy rõ được trường hợp của doanh nghiệp, nhằm thắt chặt các biện pháp kiểm soát việc quản lí nguồn điện.

Các giải pháp quản lí máy tính phổ biến hơn, điển hình là được dùng để triển khai và quản lí các hệ điều hành, các ứng dụng, và các nâng cấp của chúng, gần đây đã thêm chức năng quản lí nguồn điện; làm quen với các chức năng thêm vào chương trình hiện tại của bạn chắc chắn dễ dàng hơn cài toàn bộ, tách rời sản phẩm ra khỏi nhóm của bạn. Ví dụ LANDesk Management Suite của Avocent (www.landesk.com), quản lí nhiều thiết lập của máy tính, bao gồm những thứ có liên quan đến việc quản lí nguồn điện. Cụ thể, LANDesk Power Management cho phép các nhà quản trị định nghĩa các chính sách quản lí nguồn điện trên mức toàn thể, nhóm hay máy tính.

Dù cho bạn chọn quản lí việc tiêu thụ điện thế nào, chắc chắn rằng những người dùng vẫn có chức năng viết đè lên các thiết lập, đặc biệt nếu họ dùng laptop bên ngoài văn phòng. Cấu hình các máy tính của bạn tắt tại một thời điểm nhất định sẽ phá vỡ công việc của những người làm việc hay lướt web về đêm. Một điều quan trọng khác: Chắc chắn rằng phần mềm sẽ lưu bất cứ tập tin đang mở nào trước khi hệ thống tắt.

Tiết kiệm điện năng Windows

Làm theo những thiết lập này để tiết kiệm năng lượng với các máy tính mà bạn hiện sở hữu. Đơn giản nhất là nếu bạn thiết lập những cái này như là các phần của ổ đĩa bạn sử dụng để thiết lập và phục hồi các máy tính. Dĩ nhiên, những thiết lập này không được lưu trữ cố định, bạn chỉ có thể điều chỉnh chúng cho phù hợp với sở thích làm việc của bạn.

Cách thiết lập trong Vista: Vào Control Panel | System and Maintenace | Power Options. Từ đây bạn có thể chọn một kế hoạch sử dụng điện năng. Thiết lập máy tính của bạn ở chế độ Power Saver và sau đó chọn Change Plan Settings. Các thiết lập được hiển thị ở đây sẽ giúp bạn duy trì mức điện năng mà không gây phiền phức cho thói quen làm việc của bạn. Dĩ nhiên, làm việc qua pin rất khác với thiết lập khi cắm trực tiếp điện nguồn.

Trước khi thoát khỏi ứng dụng nhỏ Power Options, click Change advanced power settings và sau đó thiết lập chức năng Hard disk | Turn off hard disk.

Click Ok, sau đó click Save Changes.

Những người quản trị hệ thống có thể dùng Microsoft Management Console để triển khai một sự điều chỉnh tiêu thụ điện theo từng Chính Sách Nhóm trong Windows Vista. Các thiết lập chính sách quản lí nguồn điện nằm ở Computer Configuration\Administrative Templates\System\Power Management trong Group Policy Object Editor. Từ đây bạn có thể kiểm soát tất cả các thiết lập được đề cập ở trên kia, trên mức người dùng, nhóm, hay máy cũng như các thiết lập bảo mật tiêu thụ điện năng, tránh việc các người dùng thay đổi chúng.

Cách thiết lập trong XP: Trong Windows XP, những thiết lập này được tìm thấy trong Control Panel | Power Options.

(Nguồn: 60s công nghệ)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện