Friday, 29/03/2024 | 19:24 GMT+7

Tối ưu hóa hiệu suất năng lượng trong sản xuất xi măng

16/07/2011

Với chu trình Kalina, tỷ lệ chuyển tải nhiệt năng cao mức 20-40% vượt trội so với các chu trình truyền thống được áp dụng trước đó.Công nghệ này hoàn toàn có thể tích hợp với dây chuyền sản xuất xi măng mới hoặc sẵn có.

Lần đầu tiên tại Việt Nam, các doanh nghiệp sản xuất xi măng được tiếp cận với công nghệ mới, tiên tiến giúp tiết kiệm năng lượng tối đa. Dự đoán các công nghệ này sẽ mang đến những thay đổi quan trọng và những chu trình sản xuất xi măng “xanh” hơn.

9b9149b57_flsmidth1.jpg

Những công nghệ mới được nhắc đến ở đây được giới thiệu bởi Tập đoàn FLSmidth- Đan Mạch bao gồm thu hồi nhiệt thừa và công nghệ đốt chất thải trong ngành xi măng. Trong đó, sử dụng thu hồi nhiệt thừa tức là các nhà máy có thể nâng cấp những dây chuyền hiện có với với công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả để tận dụng nhiệt thừa trong khí thải để sản xuất điện. Với công nghệ đốt rác thải các nhà máy có thể sử dụng rác thải công nghiệp hoặc rác thải sinh hoạt thay cho việc đốt than hiện nay vừa tiết kiệm năng lượng lại thân thiện môi trường.

71dd6bcde_img_1917.jpg

Phát biểu tại hội thảo giới thiệu hai công nghệ trên, ông Rune Hurttia- Tổng giám đốc FLSmidth nhấn mạnh “Hơn 3 thập kỷ  qua FLSmidth đã hợp tác thành công với ngành xi măng Việt Nam trong việc cung cấp những sản phẩm chất lượng cao. Những nhà máy xi măng sử dụng năng lượng hiệu quả và công nghệ hiện đại là mục tiêu hàng đầu của chúng tôi. Chúng tôi đang nỗ lực để đưa những công nghệ mới này đến Việt Nam. FLSmidth tin tưởng rằng có thể đóng góp tích cực và sự phát triển xanh cho xi măng Việt Nam”.

Giải pháp thu hồi nhiệt thừa


Trong một nhà máy sản xuất xi măng luôn có một lượng khí thải với nhiệt năng lớn được tạo ra và không có giá trị sản xuất. Nguồn khí nóng đi ra từ tháp trao đổi nhiệt và máy làm nguội Clinke có thể được thu hồi và chuyển hóa thành điện năng. Nguồn điện này góp phần giảm tải đáng kể chi phí điện năng và giảm sự phụ thuộc và nguồn điện truyền thống giúp các nhà máy xi măng chủ động trong sản xuất đồng thời giảm tác hại đối với môi trường.

919e76aa8_xi_mang_phu_tho11.jpg

Là nhà cung cấp giàu truyền thống trong việc tiên phong áp dụng các công nghệ mới và cung cấp các giải pháp hiệu quả trong ngành công nghiệp xi măng toàn cầu, mới đây FLSmidth đã ký được hợp đồng mua quyền sử dùn công nghệ thu hồi nhiệt thừa có tên gọi chu trình Kalina.Đây là một trong những hệ thống hiệu quả nhất trong việc chuyển tải nhiệt năng thành điện năng. Với chu trình Kalina, tỷ lệ chuyển tải nhiệt năng cao  mức 20-40% vượt trội so với các chu trình truyền thống được áp dụng trước đó.

Đáng chú ý là chu trình Kalina có độ tin cậy cao, không ảnh hưởng đến các công đoạn sản xuất xi măng và không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường. Công nghệ này hoàn toàn có thể tích hợp với dây chuyền sản xuất xi măng mới hoặc sẵn có.

Hiện tại, ở Việt Nam đã có 6 nhà máy xi măng do FLSmidth  cung cấp công nghệ, đang được biết đến với những sản phẩm xi măng chất lượng bao gồm nhà máy xi măng Hoàng Thạch 1,2,3; nhà máy xi măng Tam Điệp; nhà máy xi măng Hải Phòng và nhà máy xi măng Hạ Long.

Trần Liễu

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện