Thursday, 28/03/2024 | 22:18 GMT+7

Nga và Iran hợp tác xây dựng nhà máy điện hạt nhân

19/08/2013

Bộ trưởng Ngoại giao Iran tuyên bố, Moscow và Tehran sẽ sớm kí thỏa thuận xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại nước này.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran tuyên bố, Moscow và Tehran sẽ sớm kí thỏa thuận xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại nước này.

“Iran đã tổ chức tham vấn với phía Nga và sẽ sớm kí một thỏa thuận hiểu biết chung về việc xây dựng một nhà máy điện hạt nhân mới”, Bộ trưởng Ngoại giao Iran, cựu giám đốc chương trình hạt nhân, ông Ali Akbar Salehi nói hôm 11/8.

9b7b7733b_20120326093842bushehr.jpg
 
Một phần Nhà máy điện hạt nhân Bushehr do Nga xây dựng ở miền nam Iran

Ông đồng thời nhắc lại rằng chương trình hạt nhân của Iran hoàn toàn vì mục đích hòa bình và nước này cần năng lượng hạt nhân để sản xuất điện và phục vụ y học.

Tuyên bố được đưa ra trước cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống mới đắc cử của Iran là Hassan Rouhani và Tổng thống Nga Vladimir Putin diễn ra vào ngày 13/8. Cuộc hội đàm là một phần trong hội nghị thượng đỉnh Eurasian được tổ chức tại thủ đô Bishkek của Kyrgyzstan, trợ lý Tổng thống Nga Yury Ushakov cho biết.

“Sau khi Tổng thống Rouhani đắc cử, chính phủ Iran đã gửi cho chúng tôi một đề nghị tổ chức cuộc họp Rouhani-Putin trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải ở Bishkek”, ông Yury nói.

Tháng trước, nhật báo Kommersant của Nga trích một nguồn giấu tên cho biết ông Putin có thể đến thăm Tehran và có cuộc gặp với Tổng thống Hassan Rouhani vào giữa tháng 8 này.

Ông Rouhani vừa tuyên thệ nhậm chức vào này 4/8 thay cựu Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad.

Trong cuộc họp báo đầu tiên của mình vào hôm thứ ba tuần trước, ông Rouhani nói rằng Iran sẽ tiếp tục đàm phán với Nga về phát triển hạt nhân trong nước.

“Chúng tôi cần 20.000 MW điện hạt nhân. Chúng tôi đã đàm phán về điều này. Tôi hi vọng rằng tất cả mọi việc sẽ phát triển theo đúng tiến độ… Chính phủ Iran sẽ tiếp tục đàm phán với các nước láng giềng, trong đó có Nga, để phát triển năng lượng hạt nhân hòa bình”, ông Rouhani nói.

Theo Tienphong.vn 


Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện