Friday, 19/04/2024 | 12:03 GMT+7

Myanmar hợp tác với Nga phát triển năng lượng hạt nhân

10/04/2015

Nga và Myanmar đã thiết lập quan hệ hợp tác cùng có lợi trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Nga và Myanmar đã thiết lập quan hệ hợp tác cùng có lợi trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Điện hạt nhân của Bulgary tiếp tục nhận nhiên liệu từ Nga

Mới đây, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga (ROSATOM), Nikolay Spassky đã có buổi làm việc với Phó Tổng thống Nyan Tun và Tổng Tư lệnh các Lực lượng Vũ trang Myanmar, Đại tướng Min Aung Hlaing.

Tiếp đó, Phó Tổng Giám đốc ROSATOM đã có buổi thảo luận với Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Ko Ko Oo và Bộ trưởng Bộ Điện lực U Khin Maung Soe.

Phó Tổng Giám đốc ROSATOM khẳng định, năng lượng hạt nhân đang phát triển năng động tại châu Á - Thái Bình Dương. Hợp tác với các quốc gia tại khu vực này là ưu tiên của ROSATOM.

Hai bên đã thảo luận tập trung vào thiết lập quan hệ hợp tác cùng có lợi trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Các bên đã đồng thuận về những bước đi cụ thể, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác sử dụng công nghệ hạt nhân tiên tiến, đồng thời tăng cường khuôn khổ luật pháp cho hợp tác và đào tạo.

Tháng 5/2007, Nga và Myanmar đã ký thỏa thuận hợp tác xây dựng trung tâm nghiên cứu hạt nhân tại Myanmar.

Thỏa thuận bao gồm xây dựng một lò phản ứng nước nhẹ 10MWt, sử dụng 20 % Uranium làm giàu 235, một phòng thí nghiệm phân tích kích hoạt, phòng thí nghiệm sản xuất đồng vị y tế, hệ thống kích hoạt silic, cơ sở xử lí và chôn chất thải hạt nhân.

Myanmar đã ký kết Hiệp ước Chống phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) năm 1992 và là thành viên của Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Quốc tế IAEA từ năm 1957.

Theo world-nuclear-news.org

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện