Sunday, 19/05/2024 | 00:06 GMT+7

Mỹ thành công với Quỹ hiệu quả năng lượng

20/04/2015

Quỹ hiệu quả năng lượng Maine còn thực hiện một số nghiên cứu để tìm kiếm tiềm năng tiết kiệm năng lượng.

Quỹ hiệu quả năng lượng Maine, thuộc bang Maine, Mỹ một cơ quan độc lập do chính quyền thành lập năm 2012, đã và đang thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện các biện pháp tăng cường hiệu quả năng lượng và năng lượng thay thế.

Ngân sách của quỹ này nhằm giúp người tiêu dùng điện ở Maine giảm 250 triệu đô-la chi phí tiền điện mỗi năm. Quỹ hiệu quả năng lượng Maine còn thực hiện một số nghiên cứu để tìm kiếm tiềm năng tiết kiệm năng lượng.

Quỹ đã khảo sát hàng trăm doanh nghiệp, khu công nghiệp và hộ gia đình và dựa trên dữ liệu thu thập được, chia tiềm năng tiết kiệm thành 3 loại: tiềm năng về mặt kỹ thuật, tiềm năng về mặt kinh tế và tiềm năng tối đa có thể đạt được.

Về tiềm năng kinh tế, nghiên cứu chỉ rằng rằng gần 50% khoản tiết kiệm này có thể đến từ các gia đình. Theo đó, nếu các hộ gia đình thực hiện các biện pháp nâng cao hiệu quả năng lượng ở mức tối đa, hoá đơn tiền điện của họ sẽ giảm khoảng 18% vào năm 2021.

Các biện pháp cụ thể được khuyến nghị là nâng cao hiệu quả hệt thống chiếu sáng với đèn huỳnh quang và đèn LED, giảm thiểu điện năng giặt quần áo với máy giặt dãn nhãn năng lượng, hạn chế lãng phí nhiệt – điện bằng vòi bơm nhiệt cho hoạt động đun nước nóng, cũng như tiết kiệm điện cho các thiết bị điện tử (máy tính, ti vi) bằng dải năng lượng điều khiển từ xa.

Trong khi đó, các cơ sở kinh doanh thương mại có tiềm năng tiết kiệm lớn nhất trong hoạt động chiếu sáng, thông gió và bảo quản lạnh. Những biện pháp như sử dụng đèn huỳnh quang hiệu năng cao, đèn LED, các hệ thống thông gió kiểm soát nhu cầu và các điều khiển quạt lạnh, cũng như vỏ cho các màn hình hiển thị được kỳ vọng sẽ đem lại hiệu quả giảm 16% tiêu thụ năng lượng.

Đối với khu vực công nghiệp, cơ hội tiết kiệm năng lượng hàng đầu nằm ở động cơ và ánh sáng. Việc thay thế sang các loại máy bơm và động cơ hiệu quả cao, lắp đặt đèn huỳnh quang hiệu năng cao và đèn LED là những giải pháp chính. 

Cũng trong cuộc khảo sát này, 58% doanh nghiệp tại Maine cho biết điều họ quan tâm là thời gian hoàn vốn sau khi áp dụng các biện pháp hiệu quả năng lượng. 70% khẳng định thời gian hoàn vốn trong 3 năm là phù hợp. Cuộc khảo sát cũng chỉ ra các chủ doanh nghiệp và nhà quản lý rất quan tâm đến những khoản ưu đãi tài chính của chính quyền.

Mặc dù vẫn còn những mối bận tâm như trên, nhưng một số điển hình thực hiện tiết kiệm năng lượng dưới sự hỗ trợ của Quỹ hiệu quả năng lượng Maine đã chứng tỏ khả năng thành công của những chương trình này. Tại hội nghị chuyên đề lần thứ tư vừa qua, đại diện từ Hannaford Bros và Texas Instruments đã trình bày những nỗ lực trong việc tiết kiệm năng lượng và hiệu quả đạt được trong thời gian qua của mình.

Chuỗi siêu thị Hannaford Bros sau khi tiến hành các cải thiện hiệu quả năng lượng t đã hoàn vốn trong chưa đầy 4 năm. Trong khi đó, Texas Instruments bằng việc thay thế 52 thiết bị làm lạnh sang phiên bản mới hiệu suất cao đã cắt giảm đến 75% chi phí điện năng. Trước đó, nhiều cải tiến khác đã được thực hiện, đem lại hiệu quả giảm 2,5 triệu đô-la tiền điện trong 8 năm qua. Thời gian hoàn vốn của Texas Instruments thậm chí còn ngắn hơn, chỉ trong vòng 3 năm.

Anh Tuấn (Theo Press Herald)

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện