Friday, 19/04/2024 | 21:07 GMT+7

Cơ hội đổi mới công nghệ, tiết kiệm năng lượng

18/01/2016

Do khó khăn về vốn, công nghệ, nhiều DN thực hiện chưa hiệu quả tiết kiệm năng lượng. Những khó khăn, vướng mắc này sẽ được tháo gỡ khi DN tham gia dự án JCM với cơ chế bù trừ tín chỉ phát thải khí CO2 với các đối tác Nhật Bản.

Cơ hội từ dự án JCM

Công ty xi- măng Chin fon đang được Công ty Amita (Nhật Bản) tư vấn, hỗ trợ việc tận dụng chất thải làm nguyên liệu, nhiên liệu sản xuất xi-măng. Việc tận dụng nhiệt năng từ đốt cháy các chất thải thay thế tiết kiệm khoảng 20-25% lượng nhiên liệu cho quá trình đốt, các chất thải này sẽ là thành phần cho phụ gia, góp phần tiết kiệm 5-10% nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất xi-măng. Đây là lợi ích bước đầu doanh nghiệp khi tham gia dự án JCM.

 

            Nhờ thực hiện tiết kiệm năng lượng, Big C Hải Phòng tiết kiệm đáng kể tiền điện.            

 Ảnh: Duy Thính

Đoàn chuyên gia của thành phố Kytakyushu (Nhật Bản) vừa có cuộc khảo sát, nghiên cứu khả năng phát triển các dự án JCM tại Hải Phòng. Nhà máy xi-măng Chinfon là một trong 3 DN đăng ký tham gia khảo sát và thực hiện dự án. Đây là DN có mức tiêu thụ năng lượng nhiều nhất trên địa bàn thành phố. DN thực hiện nhiều biện pháp tiết kiệm năng lượng như lắp thiết bị phát điện bằng nhiệt thừa, lắp inverter (công nghệ tự động biến tần thiết bị điện) vào các động cơ; tận dụng chất thải,.... Tuy nhiên, việc tận dụng chất thải làm nguyên liệu, nhiên liệu sản xuất hiệu quả thấp, do DN chưa thu thập đủ số liệu. Để tháo gỡ vướng mắc cho DN, Nhật Bản giới thiệu DN với Công ty Amita (Nhật Bản) xem xét, hỗ trợ việc chuyển chất thải thành nguyên liệu, nhiện liệu. 

Cùng đợt khảo sát, còn có  khách sạn Harbour View, siêu thị Big C cũng được chuyên gia Nhật Bản thu thập các số liệu. Sau khi khảo sát, đánh giá việc tiết kiệm năng lượng của DN, các chuyên gia Nhật Bản tư vấn, hỗ trợ DN thực hành các biện pháp tiết kiệm năng lượng. khách sạn Harbour View được giới thiệu với Toto, nhà sản xuất hàng đầu Nhật Bản về thiết bị sứ vệ sinh và thiết bị dẫn nước kim loại về việc lắp thiết bị tiết kiệm nước. Siêu thị Big C là một trong những DN có nhiều giải pháp hay tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên, đối tác Nhật Bản chỉ ra khả năng tiết kiệm năng lượng hơn nữa, nếu DN lắp bản pin mặt trời và lắp điều hòa tiết kiệm điện. Đây là những hỗ trợ bước đầu đối với những DN tham gia dự án JCM. Tại cuộc làm việc với lãnh đạo thành phố về việc thực hiện dự án JCM, chuyên gia Nhật Bản chia sẻ: đây mới là khởi động bước đầu, về lâu dài, khi chính thức tham gia dự án JCM, phía đối tác, công ty Nhật Bản đó sẽ đứng ra đăng ký với Chính phủ Nhật Bản để tìm nguồn hỗ trợ cho dự án. Việc tham gia JCM mở ra cơ hội tiếp cận công nghệ tiết kiệm năng lượng cho DN. 

Tháo gỡ vướng mắc về tài chính, công nghệ 

Theo kết quả khảo sát  của Trung tâm Tiết kiệm năng lượng và sản xuất sạch hơn, trên địa bàn thành phố hiện có 716 DN, cơ sở sản xuất công nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực chế biến thực phẩm - thủy sản, dệt may, nhựa và cao su, gang thép...; đây là những ngành tiêu tốn nhiều năng lượng và có nguy cơ phát thải các chất gây ô nhiễm môi trường cao. Tuy nhiên, mới chỉ có 57% số DN áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng, song chủ yếu áp dụng các giải pháp đơn giản như lắp bóng đèn tiết kiệm điện, lắp biến tần cho động cơ, bố trí thời gian sản xuất vào giờ thấp điểm, tối ưu hóa hệ thống nén khí…Ví dụ khách sạn, văn phòng Harbour View khai trương năm 1998 với 122 phòng ở, buồng và căn hộ. Tuy nhiên, DN này chưa thực hiện biện pháp nào khác để tiết kiệm năng lượng. Trong khi đó, DN này có thể tiết kiệm năng lượng nhiều hơn nữa, như lắp đèn Led; lắp thiết bị tiết kiệm nước, điều hòa tiết kiệm điện. Bên cạnh đó, một số DN quan tâm tiết kiệm năng lượng, nhưng kết quả thu được chưa tương xứng tiềm năng. 

Tuy nhiên, để tiết kiệm năng lượng hiệu quả, DN phải đổi mới công nghệ, thiết bị. Việc đầu tư, đổi mới công nghệ đòi hỏi chi phí không nhỏ. Theo tính toán, tiền mua sắm thiết bị tiết kiệm điện chiếm hơn 70% tổng mức đầu tư. Trong khi đó, phần lớn DN trên địa bàn thành phố là DN vừa và nhỏ, khả năng tài chính có hạn. Việc tham gia dự án JCM mở ra hy vọng cho DN đổi mới công nghệ theo hướng phát thải CO2 thấp, góp phần tái cơ cấu kinh tế theo hướng bền vững.

Theo báo Hải Phòng

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện