Friday, 29/03/2024 | 07:04 GMT+7

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản nỗ lực vì môi trường xanh

25/01/2016

Thực hiện cam kết với tỉnh Quảng Ninh, TKV đã bỏ ra hàng ngàn tỉ đồng mỗi năm cho công tác giữ gìn môi trường và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.

Thực hiện cam kết với tỉnh Quảng Ninh, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã bỏ ra hàng ngàn tỉ đồng mỗi năm cho công tác giữ gìn môi trường, bảo vệ tài nguyên trên khu vực ranh giới các mỏ than bằng nhiều hạng mục công trình cụ thể. 

Từ những nỗ lực

Trong những năm qua, cùng với việc đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, công tác bảo vệ môi trường ngày càng được TKV quan tâm thực hiện bằng việc triển khai đồng bộ, tổng thể nhiều giải pháp, hạng mục, công trình bảo vệ môi trường nhằm mục tiêu sản xuất ngày càng sạch hơn. Những năm gần đây, TKV đã xây dựng một cơ chế chính sách riêng để tổ chức các nguồn lực bảo vệ môi trường. Đầu tiên là việc TKV đã thành lập Quỹ Môi trường tập trung bằng 1,0-1,5% chi phí sản xuất, đồng thời cho phép các đơn vị thành viên trực tiếp chi đến 0,5% cho các hoạt động bảo vệ môi trường thường xuyên.

TKV sẽ đầu tư nhiều dây chuyền chuyển than thay cho đường bộ

Để có lực lượng chuyên nghiệp, nắm vững thực tế sản xuất làm nòng cốt thực hiện các công tác bảo vệ môi trường, TKV đã thành lập các đơn vị chuyên ngành làm công tác bảo vệ môi trường. Đồng thời, thường xuyên mở các lớp tập huấn nâng cao hiểu biết, nhận thức về bảo vệ môi trường cho cán bộ quản lý và cán bộ làm công tác môi trường, hay hợp tác trong và ngoài nước nghiên cứu công nghệ, đào tạo phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Mặc dù có nhiều khó khăn về nguồn vốn, tuy nhiên ngay từ khi mới thành lập, TKV đã chủ động quy hoạch, sắp xếp lại các công trình sản xuất, đầu tư hàng chục nghìn tỉ đồng để di dời khỏi trung tâm các đô thị, khu đông dân cư các nhà máy như: Cơ khí Hòn Gai, Cơ khí Cẩm Phả, Tuyển than Hòn Gai, Kho than I, II, III tại thành phố Hạ Long, cảng Hòn Gai, các cảng lẻ ven bờ từ Mạo Khê đến Cẩm Phả, đường sắt Hà Lầm - Hòn Gai, Cột 8 - Hòn Gai... và một số cơ sở sản xuất ở địa phương khác, tạo điều kiện để mở rộng và phát triển các đô thị, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường, cảnh quan đô thị và khu đông dân cư.

Trong những năm vừa qua, TKV đã cải tạo phục hồi môi trường được trên 800ha bãi thải, khai trường đã kết thúc khai thác, đang tiếp tục cải tạo phục hồi môi trường các bãi thải khác để đến năm 2020 sẽ cơ bản hoàn thành việc cải tạo phục hồi môi trường, cảnh quan các khu vực bãi thải gần dân cư, đô thị.  Tập đoàn đã xây dựng 12 đập chắn đất đá lớn tại các vị trí tụ nước chân các bãi thải để chống trôi lấp, đảm bảo an toàn cho dân cư và môi trường, thực hiện chủ trương phát triển bãi thải đến đâu là có đập chắn đến đó. Mặt khác, cải tạo 23 hệ thống sông suối thoát nước, hằng năm thực hiện nạo vét đất đá ngăn ngừa nguy cơ đất đá tràn lấp, lụt lội các khu dân cư và vùng hạ lưu.

Hiện nay, TKV đã có 52 trạm xử lý nước thải mỏ lý đạt tiêu chuẩn thải ra môi trường. Với việc đầu tư xây dựng trạm xử lý chất thải nguy hại, toàn bộ chất thải nguy hại phát sinh trong sản xuất của TKV tại Quảng Ninh được thu gom, xử lý, tái chế tập trung đảm bảo tiêu chuẩn môi trường; sản phẩm sau xử lý được thu hồi tối đa phục vụ cho sản xuất và cung cấp cho các ngành kinh tế khác. Đối với các đơn vị ngoài vùng Quảng Ninh do nằm phân tán nên trước mắt tiếp tục thuê các doanh nghiệp có giấy phép ngoài TKV thu gom, vận chuyển, xử lý.

... đến những hành trình xanh

Để giải quyết những vấn đề môi trường tồn tại, hướng tới một ngành kinh tế xanh, vì sự phát triển bền vững, trong những năm tới, TKV sẽ tiếp tục tập trung thực hiện các công việc bảo vệ môi trường chủ yếu như: Đầu tư, tập trung thực hiện các biện pháp khắc phục và ngăn ngừa ô nhiễm môi trường, trong đó ưu tiên các khu vực gần dân cư, đô thị để sớm cải tạo phục hồi môi trường, trồng cây phủ xanh nhằm giảm thiểu ô nhiễm, từng bước tạo vành đai xanh cách ly khu vực sản xuất với dân cư, đô thị. Tiếp tục xây dựng các đập chắn đất đá chân các bãi thải theo tiến độ đổ thải; nạo vét, cải tạo hệ thống suối thoát nước, xây dựng các đập chắn nhỏ trên suối kết hợp thường xuyên nạo vét để hạn chế đất đá trôi lấp xuống hạ lưu; tăng cường phủ xanh các vùng đất trống nhằm hạn chế xói mòn.

Song song với đó, TKV tiếp tục đầu tư xây dựng các tuyến băng tải để đến năm 2020 thay thế hoàn toàn ôtô vận chuyển than ra cảng và đến các nhà máy điện. Cải tạo, nâng cấp các tuyến đường ôtô từ các mỏ, đầu tư các trạm rửa xe ôtô để tất cả ôtô trước khi ra khỏi mỏ được rửa sạch sẽ. Mở rộng, nâng cấp, đổi mới công nghệ các trạm xử lý nước thải, nhà máy xử lý chất thải nguy hại và các công trình bảo vệ môi trường khác theo yêu cầu phát triển sản xuất. Tiếp tục đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị sản xuất theo hướng hiện đại, tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải. Tăng cường tận thu, tái chế, sử dụng các loại than và khoáng sản chất lượng thấp để tiết kiệm và nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên…

Có thể nói, với nỗ lực vì môi trường xanh sạch đẹp, TKV không chỉ xứng đáng là một trụ cột của nền kinh tế nước nhà mà còn là một trong những tập đoàn kinh tế đi tiên phong hướng đến phát triển bền vững gắn bó với nguồn tài nguyên cung cấp năng lượng lớn nhất cho đất nước.

Theo Petrotimes/Năng lượng mới 493

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện