Tuesday, 24/09/2024 | 10:31 GMT+7

Tiết kiệm năng lượng từ giải pháp kỹ thuật đến con người

24/09/2024

Việc áp dụng đồng bộ các giải pháp về quản lý, sáng kiến cải tiến, đầu tư công nghệ kỹ thuật mới đã giúp Công ty Cổ phần Tôn mạ Vnsteel Thăng Long tiết kiệm được 469.806 kWh, tương đương với tỉ lệ tiết kiệm 16,2%.

Công ty Cổ phần Tôn mạ Vnsteel Thăng Long là doanh nghiệp thành viên thuộc Tổng Công ty Thép Việt Nam. Sản phẩm chính của Công ty là tôn mạ kẽm, tôn mạ màu với hai nhãn hiệu chính là Tôn Thăng Long và Tôn Việt - Ý được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, đồng bộ, tiên tiến của CHLB Đức và Italy. Sản phẩm của Công ty được sản xuất theo tiêu chuẩn Nhật Bản, với chất lượng tốt nhất đáp ứng mọi yêu cầu sử dụng.
Dây chuyền sản xuất tôn mạ kẽm
Công ty Cổ phần Tôn mạ Vnsteel Thăng Long là một trong những cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm của Hà Nội. Công ty luôn chấp hành tuân thủ luật sử dụng năng lượng nhằm hướng đến mục tiêu sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Công ty đã thành lập Ban quản lý năng lượng và bổ nhiệm Cán bộ quản lý năng lượng chuyên trách nhằm tuyên truyền, giám sát việc thực hiện vấn đề tiết kiệm năng lượng; thực hiện kiểm toán năng lượng định kỳ 3 năm một lần; lập kế hoạch hàng năm và 5 năm, có cam kết và kế hoạch hành động để áp dụng và triển khai các hoạt động tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí năng lượng. 
Đại diện Công ty Cổ phần Tôn mạ Vnsteel Thăng Long cho biết, những năm qua, Công ty luôn tập trung và có chính sách xuyên suốt trong việc nghiên cứu ứng dụng các giải pháp về khoa học công nghệ để phát triển theo hướng bền vững, thân thiện môi trường. Công ty cũng tập trung xây dựng kế hoạch đào tạo, tập huấn cho toàn bộ cán bộ công nhân viên với chuyên đề sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Đồng thời, bảo dưỡng định kỳ hàng tháng, sau đợt sản xuất nhằm nâng cao tuổi thọ thiết bị, phát hiện sớm hỏng hóc tránh gây tổn thất.
Nhà xưởng tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên
Công ty tập trung các điểm chiếu sáng cần thiết, điều chỉnh thời gian chiếu sáng hợp lý theo mùa, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên. Ngoài ra, Công ty còn tiến hành các giải pháp như: bố trí dây chuyền sản xuất hợp lý; hạn chế để thiết bị làm việc non tải; hạn chế các thiết bị điện công suất lớn làm việc vào các giờ cao điểm (hệ thống máy nén lạnh, hệ thống khí nén, hệ thống các máy điều hòa,…) và huy động tối đa các thiết bị làm việc vào giờ thấp điểm trong ngày; thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá tình trạng kỹ thuật trong công tác cung cấp và sử dụng điện, đưa ra các giải pháp kỹ thuật để củng cố, cải tạo lưới điện, đảm bảo an toàn, giảm tổn thất và tiết kiệm điện...
Công ty Cổ phần Tôn mạ Vnsteel Thăng Long đã xây dựng hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 500001:2018. Với công cụ quản lý năng lượng tiên tiến, có phương pháp đánh giá hệ thống khoa học, toàn bộ lượng tiêu thụ điện và sản lượng các loại sản phẩm sản xuất được theo dõi và lưu lại liên tục để so sánh hiệu quả sử dụng năng lượng.
Lắp biến tần cho các động cơ công suất lớn
Công ty đã không ngừng đầu tư cải tiến công nghệ, các giải pháp thực hiện gồm: trang bị tụ bù tại trạm biến áp để nâng cao cosφ sử dụng; lắp biến tần cho các động cơ công suất lớn (gồm máy nén khí, hệ thống cầu trục, quạt, các dao khí dây chuyền sơn); lò hơi được lắp hệ thống thu hồi nước ngưng, bộ sấy không khí; các đường ống dẫn hơi được bọc bảo ôn các nhiệt tốt để tránh tổn thất nhiệt ra ngoài môi trường…
Với các giải pháp đã được triển khai, tổng mức tiết kiệm năng lượng Công ty Cổ phần Tôn mạ Vnsteel Thăng Long đạt được là 469.806 kWh, tương đương với tỉ lệ 16,2%.
Năm 2023, Công ty Cổ phần Tôn mạ Vnsteel Thăng Long đã được UBND thành phố Hà Nội trao chứng nhận doanh nghiệp Sử dụng năng lượng xanh 4 sao đối với cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trong sản xuất công nghiệp.
Anh Thư
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện