Tuesday, 17/09/2024 | 01:57 GMT+7

Tăng sức cạnh tranh nhờ tiết kiệm năng lượng

31/08/2024

Nhờ áp dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng, Công ty Cổ phần Sông Đà Cao Cường đã thu lại lợi ích lớn về kinh tế, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm.

Công ty Cổ phần Sông Đà Cao Cường (SCL) là doanh nghiệp khoa học công nghệ chuyên nghiên cứu thiết kế, chế tạo, lắp đặt, đào tạo, vận hành, chuyển giao các dây chuyền công nghệ xử lý tro xỉ của các nhà máy nhiệt điện chạy than, phân bón hóa chất để làm vật liệu xây dựng.
Trải qua hơn 17 năm xây dựng và phát triển, SCL là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng xanh bền vững. Hiện nay, SCL sản xuất các sản phẩm chất lượng cao phục vụ trong nước và xuất khẩu như: tro bay, gạch và bê tông khí chưng áp AAC, tấm panel ALC, vữa khô trộn sẵn và phụ gia bê tông, các loại keo dán gạch đá, bột bả Skimcoat…
Sản phẩm bê tông khí chưng áp
Nhận thức việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là một trong những giải pháp quan trọng để giảm chi phí giá thành và tăng cạnh tranh trên thị trường, thời gian qua SCL đã nghiêm túc thực hiện quy định của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. 
Ông Vũ Văn Chiến - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sông Đà Cao Cường cho biết: Để tiết kiệm năng lượng, SCL luôn chú trọng cải tiến công nghệ, nâng cấp dây chuyền thiết bị nhằm tối ưu các công đoạn sản xuất. 
Ông Vũ Văn Chiến - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sông Đà Cao Cường
Cụ thể, tại Nhà máy bê tông khí chưng áp, Nhà máy sản xuất tro bay, Nhà máy vữa khô và keo dán gạch đá trước đây lò đốt sử dụng nguồn nguyên liệu hóa thạch là than đá thì đến nay đã sử dụng công nghệ lò đốt Biomass với nguyên liệu là mùn cây, mùn gỗ nông lâm nghiệp... Để tăng hiệu suất đốt của lò, công ty đã nghiên cứu các giải pháp công nghệ, cải tiến thay đổi thể tích buồng đốt và lưu lượng khí cung cấp cho lò. Đối với nguồn nguyên liệu đầu vào được kiểm soát chặt chẽ về chủng loại, và các chỉ tiêu kỹ thuật như độ ẩm, nhiệt lượng… để đảm bảo hiệu quả sử dụng chất đốt.
Công ty đã tận dụng nhiệt dư trong quá trình sấy sản phẩm để sấy khô các nguyên liệu và làm đầu vào cho quá trình chưng áp tiếp theo. Đối với hệ thống lò chưng áp, lượng hơi dư sau quá trình chưng áp được tận dụng để làm nóng nước đầu vào cho nồi hơi, đảm bảo nhiệt độ nước trong quá trình sinh hơi ,hay được tái sử dụng đưa vào buồng dự dưỡng một công đoạn rất quan trọng trong quy trình sản xuất bê tông khí chưng áp. Giải pháp này đã làm rút ngắn quy trình gia nhiệt cho nồi hơi, tăng hiệu quả sử dụng nguồn năng lượng.
Hệ thống lò chưng hấp 
Bên cạnh đó, các thiết bị máy cơ giới đã được Công ty sử dụng bằng các động cơ điện thay cho các động cơ đốt trong dùng xăng, dầu, giúp giảm phát thải, giảm tiếng ồn, đồng thời đem lại hiệu quả kinh tế.
Để tiết kiệm điện, SCL ưu tiên sử dụng thiết bị, động cơ được cải tiến nâng cao năng suất, lắp những thiết bị điện phù hợp công suất, thiết bị điều khiển tốc độ… Đặc biệt, tại các xưởng sản xuất, thay vì sử dụng các bóng đèn chiếu sáng công suất lớn, Công ty đã lắp đặt các tấm lấy ánh sáng tự nhiên vào ban ngày. Tại khu vực văn phòng, Công ty cũng ưu tiên sử dụng các thiết bị hiệu suất năng lượng cao cho hệ thống chiếu sáng và làm mát…
Tấm lấy sáng tự nhiên trên mái và xung quanh nhà xưởng 
Chia sẻ về các giải pháp áp dụng trong thời gian tới, giúp công ty tiết kiệm năng lượng hơn, ông Chiến cho biết: Công ty đang tham gia vào Chương trình Thỏa thuận tự nguyện thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong lĩnh vực công nghiệp (VAS) trong khuôn khổ Chương trình Hợp tác đối tác năng lượng Việt Nam - Đan Mạch giai đoạn 2020 - 2025. Qua khảo sát, Đoàn chuyên gia của Chương trình đã chỉ ra cho doanh nghiệp các phương pháp để kiểm toán việc sử dụng năng lượng trong quá trình sản xuất, từ đó đưa ra các giải pháp đồng bộ giúp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.
“Việc tiếp cận báo cáo tiền khả thi của Chương trình đã giúp Công ty nhận diện được tiềm năng tiết kiệm năng lượng và phương pháp áp dụng công nghệ vào quá trình sản xuất nhằm tận dụng tối đa lượng hơi thừa. Giải pháp công nghệ do Chương trình đề xuất có tính khả thi cao về mặt kinh tế lẫn kỹ thuật với chi phí đầu tư hệ thống thu hồi lượng hơi dư thừa khoảng hơn 2 tỷ đồng, thời gian thu hồi vốn là 6 tháng”, ông Chiến thông tin thêm.
Mai Anh

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện