Tuesday, 17/09/2024 | 01:54 GMT+7

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong sản xuất gỗ

06/09/2024

Công ty Cổ phần Lâm sản Nam Định là một trong bốn doanh nghiệp được lựa chọn tham gia Chương trình Thỏa thuận tự nguyện thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong lĩnh vực công nghiệp (VAS) trong khuôn khổ Chương trình Hợp tác đối tác năng lượng Việt Nam - Đan Mạch giai đoạn 2020 - 2025.

Công ty Cổ phần Lâm sản Nam Định (NAFOCO) là doanh nghiệp được thành lập năm 1991 chuyên sản xuất các mặt hàng đồ gỗ phục vụ cho tiêu dùng. Từ năm 2007, NAFOCO đã tiến hành hợp tác với Tập đoàn IKEA trong việc sản xuất các sản phẩm từ gỗ, trở thành doanh nghiệp đầu tiên và duy nhất của tỉnh Nam Định xuất khẩu các sản phẩm làm từ gỗ ra nước ngoài.
Dây chuyền sản xuất các sản phẩm từ gỗ tại NAFOCO
Để tăng lợi nhuận, giảm giá thành sản phẩm, NAFOCO không ngừng nỗ lực cải tiến và đầu tư các giải pháp tiết kiệm năng lượng, hướng tới việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong quá trình sản xuất. 
Anh Lê Minh Tuân, Cán bộ kỹ thuật Công ty Cổ phần Lâm sản Nam Định cho biết: Để tiết kiệm năng lượng, Công ty đã áp dụng các giải pháp nhằm cải tạo lò hơi như lắp đặt bộ gia nhiệt cho nước nóng, bộ sấy không khí, xử lý đường ống cấp hơi chính đến các tải tiêu thụ bằng cách lắp đặt cách nhiệt và giảm lượng lượng nước ngưng trong đường ống cấp hơi giúp tăng hiệu suất sử dụng lò hơi, tiết kiệm nhiên liệu đốt.
Tại các lò sấy, Công ty đã và đang triển khai điều chỉnh quy trình sấy gỗ và quy trình sử dụng thiết bị của lò sấy để giảm lượng điện tiêu thụ trong quá trình sấy gỗ.
Ngoài ra, hệ thống chiếu sáng tại Công ty đã được thay bằng bóng đèn Led tiết kiệm điện. 
Anh Lê Minh Tuân, Cán bộ kỹ thuật Công ty Cổ phần Lâm sản Nam Định
Anh Tuân cho biết: "Trong năm 2022, Công ty tiêu thụ tổng lượng điện lên đến hơn 15 triệu kWh, trong đó có 5,5 triệu kWh được sử dụng cho lò sấy (nồi hơi, quạt), chiếm tỉ lệ 35%”. Tuy nhiên, kết quả này vẫn chưa đáp ứng những yêu cầu của Công ty về hiệu quả sử dụng năng lượng. Trong khi nhu cầu về sấy lâm sản của Công ty là rất lớn và ngày càng tăng cao, các công nghệ sử dụng trong lò sấy và sản xuất chưa được đồng bộ".
Năm 2023, Công ty tham gia vào Chương trình Thỏa thuận tự nguyện thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong lĩnh vực công nghiệp (VAS) trong khuôn khổ Chương trình Hợp tác đối tác năng lượng Việt Nam - Đan Mạch giai đoạn 2020 - 2025. Mục tiêu hướng đến là cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng cho Công ty trong tương lai.
Đoàn chuyên gia khảo sát lò sấy gỗ của NAFOCO
Trong chuyến khảo sát và làm việc của Đoàn chuyên gia Việt Nam - Đan Mạch, ông Henrik Nielson - Đại diện Cục Năng Lượng Đan Mạch cho biết: Công ty Cổ phần Lâm sản Nam Định đã bước đầu áp dụng các biện pháp để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, nhất là khi công ty đã sử dụng chính những phế phẩm là gỗ thừa, mùn cưa làm nguyên liệu đốt lò, thay thế cho các loại nhiên liệu như than và dầu. Tuy nhiên, do công ty sử dụng nồi hơi cũ nên việc tiết kiệm năng lượng vẫn còn thiếu hiệu quả. Vì vậy, nếu áp dụng những công nghệ mới, xem xét cải tạo nồi hơi cho công ty sẽ giúp tạo ra những giải pháp tiết kiệm năng lượng hơn, doanh nghiệp có thể sử dụng ít gỗ thải hơn.
Việc khảo sát cùng sự hỗ trợ của các chuyên gia giúp Công ty Cổ phần Lâm sản Nam Định tìm ra phương án thích hợp nhất để tối ưu hóa nhu cầu sử dụng năng lượng, góp phần mang lại hiệu quả bền vững trong quá trình sản xuất.
NAFOCO tiếp tục cải tiến để tiết kiệm điện năng tiêu thụ
Hiện nay, cùng với sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, NAFOCO tiếp tục cải tiến, thay thế các máy móc cũ để tiết kiệm điện năng tiêu thụ. Tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức trong đội ngũ cán bộ, công nhân viên chủ động tiết kiệm điện trong quá trình sản xuất, kinh doanh.
Theo nghiên cứu do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Quỹ Quốc tế về Bảo vệ thiên nhiên tại Việt Nam (WWF) thực hiện, ngành chế biến gỗ có thể giảm 10,4% nhu cầu năng lượng so với kịch bản phát triển thông thường nếu áp dụng các biện pháp sử dụng hiệu quả và tiết kiệm năng lượng. 
Mai Anh
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện