Saturday, 27/04/2024 | 23:01 GMT+7

Tôn Đông Á hướng đến sản xuất bền vững và tiết kiệm năng lượng

27/07/2023

Thuộc một trong những ngành công nghiệp sử dụng năng lượng, nhiên liệu quy mô lớn, Công ty Cổ phần Tôn Đông Á đã triển khai giải pháp tiết kiệm năng lượng trong quá trình sản xuất để góp phần nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm.

Công ty Cổ phần Tôn Đông Á là đơn vị chuyên sản xuất thép cán nguội, tôn kẽm, tôn lạnh, tôn màu, thép hộp mạ kẽm phục vụ cho ngành xây dựng công nghiệp và dân dụng, hạ tầng giao thông, thiết bị gia dụng.
Với phương châm “Chất lượng - Uy tín - Phát triển vững bền”, Công ty Cổ phần Tôn Đông Á thường xuyên nghiên cứu thị trường trong và ngoài nước, đẩy mạnh tái đầu tư dây chuyền công nghệ nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng tính đa dạng, phong phú của sản phẩm qua đó khẳng định vị thế của thương hiệu Tôn Đông Á trên thị trường, mở rộng thị trường xuất khẩu trong khu vực Đông Nam Á và hướng tới các thị trường xa hơn.
Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường luôn là ưu tiên số 1 của Công ty Cổ phần Tôn Đông Á
Trong quá trình sản xuất, Tôn Đông Á phải sử dụng một lượng lớn khí đốt, điện, nước,... Do đó, việc áp dụng các công nghệ giúp tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường luôn là ưu tiên số 1 của công ty. Trong nhiều năm qua, Công ty đã đầu tư nhiều giải pháp công nghệ “xanh” để cho ra đời những sản phẩm thép “sạch”.
Nhận thức việc tiết kiệm năng lượng góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, Công ty đã thực hiện các giải pháp tối ưu nhằm tiết kiệm năng lượng điện, nước, nguyên liệu… mang lại hiệu quả cao như: Cải thiện hiệu suất hệ thống chiếu sáng bằng cách thay thế các bóng đèn truyền thống bằng công nghệ LED tiết kiệm năng lượng, Lắp đặt biến tần để điều chỉnh tốc độ động cơ và điều chỉnh công suất theo nhu cầu thực tế, thiết lập chính sách tiết kiệm nước và áp dụng các biện pháp giảm lượng nước tiêu thụ không cần thiết trong quá trình sản xuất, tối ưu hóa hệ thống quản lý nhiệt, xây dựng và trong quá trình hoàn thiện hệ thống quản lý năng lượng ISO 50001:2018…
Hệ thống biến tần
Ông Lâm Vĩnh Hảo – Giám đốc chi nhánh Tôn Đông Á tại Thủ Dầu Một cho biết: Chi phí sử dụng năng lượng hàng năm của Tôn Đông Á khoảng là 600 tỷ đồng (trong đó: khí đốt là 276 tỷ, điện là 255 tỷ và chi phí hơi là khoảng 53 tỷ đồng). Do đó, việc kiểm toán năng lượng được Công ty thực hiện một cách xuyên suốt và chặt chẽ. Công ty đã thành lập ban kiểm toán năng lượng với đội ngũ có kỹ năng và chuyên môn sâu về năng lượng, để có thể đánh giá được những thông số kỹ thuật, nguồn năng lượng tiêu thụ và dữ liệu năng lượng tiêu thụ lớn. Từ đó giúp công ty phân tích, đánh giá và chọn ra được những giải pháp quản lý và công nghệ nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Ông Lâm Vĩnh Hảo – Giám đốc chi nhánh Tôn Đông Á tại Thủ Dầu Một
Tháng 7/2023, Công ty đã thực hiện kiểm toán năng lượng do Bộ Công Thương phối hợp với cơ quan năng lượng Hàn Quốc tổ chức thực hiện. Sau khi được kiểm toán năng lượng, Tôn Đông Á nhận thức rõ hơn về tình hình sử dụng cũng như tiêu thụ năng lượng trong hoạt động sản xuất của công ty. Dựa trên kết quả kiểm toán và đánh giá, Công ty đã phát triển một số kế hoạch và định hướng để tiếp tục triển khai tiết kiệm năng lượng trong thời gian tới. Cụ thể:
Tháng 7/2023, Công ty đã thực hiện kiểm toán năng lượng do Bộ Công Thương phối hợp với cơ quan năng lượng Hàn Quốc tổ chức thực hiện.
Thứ nhất là tập trung nâng cao nhận thức và tạo động lực cho nhân viên về tầm quan trọng của tiết kiệm năng lượng. Công ty sẽ tổ chức các khóa đào tạo và chia sẻ kiến thức về biện pháp tiết kiệm năng lượng và tăng cường ý thức trong sử dụng năng lượng hiệu quả. 
Thứ hai là đầu tư vào công nghệ tiết kiệm năng lượng và cải thiện hiệu suất hoạt động của các thiết bị, hệ thống. Điều này bao gồm: thay thế các thiết bị ánh sáng LED tiết kiệm năng lượng và một số các biện pháp về áp dụng tự động hóa để giảm  năng lượng hao phí không cần thiết. 
Thứ ba là thiết lập hệ thống giám sát và đo lường năng lượng để theo dõi và đánh giá các biện pháp tiết kiệm năng lượng. Việc làm này giúp Công ty xác định được các chỉ số và thiết lập mục tiêu tiết kiệm năng lượng cho từng bộ phận hoặc từng quy trình sản xuất. 
Cuối cùng là thúc đẩy việc nâng cao tiết kiệm năng lượng trong chuỗi cung ứng và các đối tác của Công ty. Tôn Đông Á sẽ tạo ra một mạng lưới hợp tác của các nhà cung cấp và thao tác chia sẻ các kiến thức và kinh nghiệm năng lượng cũng như khuyến khích các bên tham gia vào hoạt động tiết kiệm năng lượng.
"Công ty cổ phần Tôn Đông Á đã xây dựng kế hoạch và định hướng rõ ràng để tiếp tục tiết kiệm cái năng lượng, sau khi được kiểm toán, chúng tôi sẽ tăng cường nhận thức của nhân viên; đầu tư vào công nghệ tiết kiệm năng lượng thiết lập cái hệ thống giám sát đo lường cũng như thúc đẩy tiết kiệm năng lượng trong chuỗi cung ứng và các đối tác. Chúng tôi sẽ cam kết nỗ lực đóng góp vào việc xây dựng một môi trường làm việc sản xuất bền vững và tiết kiệm năng lượng." - ông Lâm Vĩnh Hảo nhấn mạnh.
Đầu tư thiết bị có công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường từ các nước phát triển
Xác định rõ yếu tố then chốt, trong suốt quá trình xây dựng nhà máy, lãnh đạo Công ty luôn chú trọng đầu tư các thiết bị có công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường từ các nước phát triển như Danieli, Tenova (Ý), Kobelco, CNSE - Nippon Steel and Sumikin Engineering (Nhật Bản), hay hệ thống tái sinh axít của Áo… Các loại chất thải phát sinh trong hoạt động sản xuất luôn được kiểm soát, xử lý theo các quy định hiện hành, đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.
Đặc biệt, Tôn Đông Á cũng đề cao chất lượng của sản phẩm khi xuất xưởng các sản phẩm có vòng đời sử dụng cao, thậm chí có thể tái sử dụng, thuận theo xu hướng kinh tế tuần hoàn đang được các quốc gia phát triển áp dụng.
Trên nền tảng công nghệ hiện đại và sử dụng các nguyên, nhiên liệu sạch, tái chế…công ty đã cho ra đời những sản phẩm chất lượng, sản phẩm "xanh" thân thiện với môi trường, đáp ứng những yêu cầu khắt khe của người tiêu dùng trong nước. Bên cạnh đó, sản phẩm còn nâng tầm thương hiệu Việt khi các sản phẩm được tiêu thụ và ưa chuộng tại các nước tiên tiến như: Mỹ, Châu Âu, Nhật, Úc…
Các loại chất thải phát sinh trong hoạt động sản xuất luôn được Tôn Đôn Á kiểm soát, xử lý theo các quy định hiện hành, đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.
Trong giai đoạn hiện nay, chi phí cho năng lượng dùng trong sản suất ngày càng cao, giá điện, dầu liên tục biến động tăng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch kinh doanh của đơn vị thì việc quyết tâm thực hiện các hạng mục đầu tư để cải tiến và tiết kiệm năng lượng là quyết sách đúng đắn hàng đầu của các đơn vị sản xuất thép. ​Công ty Cổ phần Tôn Đông Á trong thời gian qua đã thực hiện đúng phương châm đó. Nhờ vậy đã giúp Công ty tiết kiệm chi phí rất lớn hằng năm, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm và bảo vệ môi trường tốt hơn. 
Anh Thư

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện