Sunday, 22/09/2024 | 11:46 GMT+7

Phát triển năng lượng tái tạo - Tận dụng những tiềm năng sẵn có

13/12/2010

Ông Hoàng Hữu Thuận, TT Tư vấn và Phát triển điện, cho rằng do tính phân tán và phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết, việc ứng dụng năng lượng tái tạo đòi hỏi một sự đầu tư thỏa đáng để lựa chọn công nghệ khả thi, tìm ra phương thức ứng dụng phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam để sau vài chục năm nữa, năng lượng tái tạo (không kể thủy điện) sẽ có một tỷ trọng đáng kể trong cân bằng điện năng quốc gia.

Phát triển các nguồn năng lượng mới, đặc biệt là nguồn năng lượng tái tạo (gió, mặt trời, thủy triều, địa nhiệt, sóng biển, nhiệt đại dương, các nguồn sản ra khí sinh học - biogas…) được coi là nguồn năng lượng của tương lai gần, khi các nguồn năng lượng thương mại truyền thống ngày càng cạn và vấn nạn ô nhiễm ngày càng trở nên nghiêm trọng.Một trong những giải pháp mà các chuyên gia đưa ra là cần sử dụng những sản phẩm sẵn có để tái tạo năng lượng như phân gia súc – gia cầm, năng lượng mặt trời…


Hoa gio 02.jpg


Theo ông Hoàng Hữu Thuận, giải pháp đầu tiên có lợi nhiều mặt đó là tận dụng phân gia súc - gia cầm cho lên men sản ra khí sinh học. Theo kinh nghiệm thực tế, hiện nay mỗi cơ sở chăn nuôi cỡ 30 - 40 con lợn là có thể đặt bồn sinh khí thu biogas đốt bếp hoặc chạy tổ máy phát diezel cỡ 5kW, tự cấp điện trang trại và còn thu được một khối lượng lớn phân bón hữu cơ ít gây ô nhiễm. Còn sử dụng năng lượng mặt trời là một chiến lược lâu dài, do suất đầu tư lớn, nên chỉ khi có chính sách trợ giá khả thi, việc phát triển dự án điện mặt trời mới có cơ sở trở thành hiện thực. Ở giai đoạn trước mắt, điện mặt trời có thể được khai thác ở các dạng tận dụng và hỗ trợ, việc sử dụng điện mặt trời (kết hợp với điện gió hay riêng biệt) tỏ ra thích hợp vì cấp điện an toàn, tin cậy, thân thiện với môi trường nhưng giá vẫn cao hơn vài lần so với diezel.


1282110586.nv.jpgDàn đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời tỏ ra thích hợp cho điều kiện khí hậu Việt Nam. Tiền đầu tư cao có thể bù lại nhờ giảm được chi phí lắp đặt các bình đun nước nóng, tính kinh tế chắc chắn là khả thi, khi giá năng lượng ngày càng tăng. Sản phẩm đèn điện mặt trời (có hay không kết hợp điện gió) sử dụng các mục đích phù hợp sẽ cho hiệu quả lớn, trước hết là đèn tín hiệu giao thông, do không cần kết lưới quốc gia, sẽ loại bỏ hệ cáp cấp nguồn tốn kém và mất mỹ quan. Nó độc lập với lưới nên không bị ảnh hưởng cấp điện, nguyên nhân làm rối loạn giao thông thành phố mỗi khi mất điện đèn đường. Cần coi đây là một giải pháp hữu hiệu về tiến bộ công nghệ và cũng góp phần giảm nhu cầu điện.


Cũng theo xu thế đó, đèn chiếu sáng đường phố điện mặt trời (có hay không kết hợp điện gió) cho phép loại bỏ lưới cấp và chiếu sáng không phụ thuộc lưới quốc gia. Với xu thế sử dụng đèn LED, giá thành là chấp nhận được. Nhà vệ sinh tiết kiệm năng lượng là bước phát triển tiếp theo để phát triển nhà vệ sinh thông minh. Sử dụng một tấm pin mặt trời cấp cho bơm nước và hệ tự động thực hiện các thao tác dội nước, khử mùi, khử trùng, mở – đóng ở bồn rửa tay, mở nhạc thích hợp cho những nơi xa lưới.


Hiện nay nhiều công nghệ tận dụng năng lượng tái tạo để giảm nhu cầu điện đang được chú trọng phát triển. Sử dụng phân gia súc – gia cầm sản xuất biogas phát điện là khả thi nhất, vì ta làm chủ được công nghệ, giá điện cạnh tranh, lại thêm lợi ích về giảm ô nhiễm môi trường. Do đó cần tập trung cải tiến công nghệ và phổ biến áp dụng.


Theo Báo SGGP

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện