Monday, 07/10/2024 | 14:27 GMT+7

Đại diện Bộ Tài chính: Giá điện sẽ tăng!

26/01/2011

Theo quy định, Tập đoàn Điện lực VN (EVN) sẽ xây dựng phương án giá căn cứ vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Cục Điều tiết điện lực Bộ Công Thương sẽ kiểm soát và đề xuất các mức tăng giảm. Bộ Tài chính là đơn vị thẩm định và đánh giá tác động việc tăng giá tới các ngành hàng và người tiêu dùng.

Bộ Tài chính vừa tiếp nhận các phương án giá từ Bộ Công Thương chuyển sang, nhưng mức tăng, giảm giá điện ra sao ra sao, thời điểm nào áp dụng hiện chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, đại diện Bộ Tài chính khẳng định: Giá điện sẽ tăng!


Cũng theo đại diện Bộ này, điện là mặt hàng nhạy cảm, chính vì vậy, các đề xuất nào liên quan đến điều chỉnh giá điện đều được tính toán thận trọng trên cơ sở chi phí đầu vào, khả năng tác động đến các mặt hàng khác. Nếu khong tính toán thận trọng, sẽ gây tâm lý không tốt cho người tiêu dùng. Mặt khác, nhiều nhóm hàng hóa khác sẽ ‘mượn cớ’ tăng giá điện để ‘té nước theo mưa’.


may.jpg


Theo quy định, Tập đoàn Điện lực VN (EVN) sẽ xây dựng phương án giá căn cứ vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Cục Điều tiết điện lực Bộ Công Thương sẽ kiểm soát và đề xuất các mức tăng giảm. Bộ Tài chính là đơn vị thẩm định và đánh giá tác động việc tăng giá tới các ngành hàng và người tiêu dùng.


Trước đó, ngày 31/12/2010, Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng cũng đã khẳng định, giá điện sẽ phải tăng trong năm 2011, giá xăng kiên quyết theo thị trường. Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, nếu giữ giá điện thấp như hiện nay, không ai dám đầu tư nhà máy điện, vì đầu tư xong, Nhà nước lại bắt bán giá thấp như thế là lỗ. Không ai đầu tư làm điện thì cả nước sẽ thiếu điện, cả nền kinh, đời sống, vật chất, tinh thần sẽ bị ảnh hưởng.


Được biết, năm 2010, sản lượng điện thiếu hụt 1 tỷ kWh, EVN đã phải cắt điện triền miên và lỗ hàng nghìn tỷ đồng do huy động nguồn điện giá cao. Và với sản lượng điện dự kiến thiếu hụt tới 3 tỷ kWh trong năm 2011, không biết mức tăng giá điện của năm 2011 phải là bao nhiêu để bù lỗ cho EVN?


Hồi tháng 7/2010, Hiệp hội Năng lượng Việt Nam từng đề xuất xóa bỏ giá bán điện theo bậc thang, với các hộ sử dụng điện có mức sống trung bình trở lên, áp dụng khung giá 7-8 cent/kWh (tức 1.400 – 1.500 đồng/kWh tăng thêm 50% so với mức giá hiện hành khoảng 5,3 cent/kWh). Theo Hiệp hội này, nếu chỉ tăng lên 1.100 đồng hay 1.200 đồng sẽ không thấm tháp vào đâu. Tuy nhiên, đề nghị này đã không nhận được chính sự đồng thuận của chính cơ quan có trách nhiệm tính toán giá điện là Cục Điều tiết điện lực cũng như người dân và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.


Hiện mức tăng, thời điểm tăng chưa được công bố, song người dân và doanh nghiệp đang hết sức mong mỏi, cơ quan thẩm định là liên Bộ Tài chính, Công thương sẽ tính toán mức tăng hợp lý bởi EVN kêu lỗ nặng do phải huy động nguồn điện chạy dầu giá cao, tuy nhiên, khoản đầu tư tay trái là viễn thông ngốn hàng tỷ đồng nhưng mang lại hiệu quả quá khiêm tốn cần tiết giảm để tăng vốn đầu tư vào nguồn điện lại chưa được tập đoàn này tính đến.

 

Trong 3 năm trở lại đây, mỗi năm, giá điện bình quân đều được điều chỉnh tăng, song đều thấp dưới 10%. Các mốc thời gian áp dụng giá điện mới đều tính từ ngày 1/3 hàng năm. Năm 2010, giá điện bình quân được phê duyệt tăng 6,8%.


Theo 24h.com.vn