Tuesday, 24/09/2024 | 11:27 GMT+7

Điện lực miền Nam tiết kiệm 1.451 triệu kWh điện

24/09/2024

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cho biết 8 tháng đầu năm 2024, đơn vị đã tiết kiệm được 1.451 triệu kWh điện, tương ứng 2,30% sản lượng điện tiêu thụ.

Quyết liệt tiết kiệm điện

Để tiết kiệm chi phí điện năng, EVNSPC khuyến cáo khách hàng tăng cường các biện pháp sử dụng điện an toàn tiết kiệm và hiệu quả theo Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo.
EVNSPC tiếp tục phối hợp với Ban chỉ đạo điều hành cung cấp điện của các tỉnh, thành trên địa bàn phía nam vận động các tổ chức xã hội, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn phát động phong trào thực hành tiết kiệm điện.
Đẩy mạnh các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện trong cộng đồng (Ảnh: VGP)
Cùng với đó xây dựng kế hoạch, nội dung phù hợp nhằm tăng cường công tác tuyên truyền tại các khu dân cư, trong học đường, trong các hội đoàn thể tại địa phương… để tất cả các thành phần trong xã hội hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc sử dụng điện tiết kiệm để cùng nhau chung tay tiết kiệm điện vì mục tiêu “ích nước lợi nhà”.
Nhằm đẩy mạnh các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện trong cộng đồng, EVNSPC cũng tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về tiết kiệm điện, giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả nhằm thay đổi thói quen, hành vi trong sử dụng điện của người dân. Ngoài ra, tổ chức các hội thảo chia sẻ giải pháp tiết kiệm điện trong sinh hoạt, sản xuất; sử dụng các thiết bị điện tiết kiệm được dán nhãn năng lượng của Bộ Công Thương.
EVNSPC cũng đẩy mạnh tuyên truyền về các cơ chế chính sách, quy định của pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; tư vấn về các giải pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại chúng, báo điện tử; tham luận, tọa đàm tại các Hội nghị/hội thảo; trên các nền tảng mạng xã hội (Fanpage, Youtube, Tiktok, Zalo, Website…).
Đồng thời, EVNSPC cũng khuyến nghị, để trực tiếp theo dõi, so sánh chỉ số điện tiêu thụ hằng ngày, khách hàng nên tải ứng dụng “CSKH EVNSPC” trên kho dữ liệu App Store (đối với hệ điều hành iOS) và CH Play (đối với hệ điều hành Android) về các thiết bị di động để trực tiếp theo dõi, tra cứu thông tin.

Hiệu quả tiết kiệm điện

Xác định tiết kiệm điện đồng nghĩa với tiết kiệm chi phí sản xuất và tăng khả năng cạnh tranh, thời gian qua, Công ty Tôn Phương Nam (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) đã nâng cấp thiết bị, cải tiến kỹ thuật và điều chỉnh kế hoạch sản xuất, tiết kiệm hàng tỷ đồng tiền điện mỗi tháng.
Ông Keijio Yamamoto, Phó Tổng giám đốc Công ty, cho biết sản phẩm của công ty là nguyên liệu đầu vào của nhiều ngành nghề khác nên tính cạnh tranh lớn. Để giảm chi phí giá thành, tăng khả năng cạnh tranh, công ty sử dụng ánh sáng tự nhiên để giảm đèn, đối với khu vực cần đèn thì sử dụng loại tiết kiệm điện thay cho đèn halogen. Cả 3 dây chuyền sản xuất: mạ kẽm, hợp kim nhôm kẽm và mạ màu đều nhập khẩu từ Italy. Các dây chuyền tự động này sử dụng động cơ IE4 theo tiêu chuẩn quốc tế nên tiết kiệm khá tốt, chỉ riêng dây chuyền mạ kẽm mỗi năm tiết kiệm khoảng 4,8 triệu kWh, tương đương 28% lượng điện tiêu thụ.
Dây chuyền sản xuất tự động tại Công ty Tôn Phương Nam giúp tiết kiệm năng lượng
Không chỉ các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, hiện nay rất nhiều người dân đã thay đổi thói quen sử dụng điện, họ đã ý thức được việc tiết kiệm điện không chỉ có lợi cho kinh tế gia đình mà còn đóng góp cho xã hội, cộng đồng trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Bà Võ Thị Tuyết Mai, thị trấn Mỹ An, Đồng Tháp chia sẻ: Việc tiết kiệm điện, sử dụng các thiết bị sao cho an toàn, tiết kiệm, được nhân viên Điện lực thường xuyên hướng dẫn, đồng thời thông qua báo đài địa phương, chúng tôi cũng được truyền đạt, tiếp thu.
"Để tiết kiệm điện và đảm bảo an toàn điện, gia đình tôi đã bố trí nhiều công tắc để ngắt điện an toàn. Đồng thời, sử dụng các bóng điện, các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm điện, chỉ sử dụng điều hòa nhiệt độ khi thật nắng nóng và ở mức 26oC…", bà Mai cho biết.
Nhờ sự chung tay của cộng đồng dân cư, trường học và doanh nghiệp trong việc tiết kiệm điện, nên qua 8 tháng đầu năm 2024, 21 tỉnh thành phía Nam đã tiết kiệm được 1.451 triệu kWh điện, tương ứng 2,30% sản lượng điện tiêu thụ.
Thời gian tới, EVNSPC tiếp tục phối hợp với Ban chỉ đạo điều hành cung cấp điện của các tỉnh/thành phố trên địa bàn phía Nam vận động các tổ chức đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn để phát động và lan tỏa ý thức tiết kiệm điện.
Đồng thời, EVNSPC sẽ tiếp tục phối hợp chính quyền địa phương các cấp tăng cường kiểm tra đột xuất công tác thực hiện tiết kiệm điện đối với khu vực công sở, cơ quan hành chính sự nghiệp, khu vực chiếu sáng công cộng, các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ,… trên địa bàn các tỉnh, thành phố.
Năm 2023, EVNSPC tiết kiệm được 2.031 triệu kWh, tương đương 2,38% tổng sản lượng điện thương phẩm. 
Khánh An
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện