Sunday, 22/09/2024 | 00:19 GMT+7

Vừa tiết kiệm, vừa thi đua

02/05/2011

Nối tiếp thành công từ năm 2010, năm nay TP Hà Nội tiếp tục tổ chức cuộc vận động Hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, mở rộng quy mô 29 quận, huyện, thị xã - 577 xã, phường, thị trấn trên địa bàn. Năm 2011 Hà Nội phấn đấu có trên 1 triệu hộ gia đình hưởng ứng tham gia phong trào tiết kiệm năng lượng Thành phố.

Năm 2010 Cuộc vận động thí điểm Phong trào Hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại 10 quận nội thành Hà Nội đã thành công tốt đep. Cuộc vận động không chỉ góp phần cao nhận thức, thực hiện tiết kiệm năng lượng của mỗi thành viên trong gia đình mà còn tạo thành phong trào rộng khắp để các gia đình thi đua cùng thực hiện.

 

Kết quả, năm 2010 Cuộc vận động  đã thu hút 100.000 hộ gia đình tham gia. Thông qua các tiêu thí bình chọn đã có 30.000 hộ đạt danh hiệu Hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, 30 hộ đạt danh hiệu Hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tiêu biểu. Sở Công Thương Hà Nội cho biết, cuộc vận động đã góp phần tiết kiệm được 17 triệu kWh, tương đương tiết kiệm chi phí 15 tỷ đồng.

 

Cả nhà cùng tiết kiệm

 

Phụ nữ là người “nắm hầu bao” trực tiếp chi tiêu các chi phí trong gia đình. Vì thế, ngay từ khi phát động, UBND Thành phố đã lựa chọn Hội Liên hiệp phụ nữ Hà Nội cùng vận động chị em tham gia đồng thời chị em cũng chính là những tuyên truyền viên giúp các thành viên còn lại tham gia hưởng ứng cuộc vận động gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

 

gia dinh 1.jpg


Tại Hội thi “Gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” mới được tổ chức tại Hà Nội trong khuôn khổ Entech Hanoi 2011 có thể thấy, cuộc vận động không chỉ thu hút đông đảo chi em phụ nữ mà mọi thành viên trong gia đình từ người già đến trẻ nhỏ đều hưởng ứng nhiệt tình.

 

Gia đình Bà Bùi Thị Đài, số 21D Hàng Bài – đại diện cho Hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tiêu biểu quận Hoàn Kiếm chia sẻ “Trong gia đình tôi, mọi thành viên từ ông bà, bố mẹ và các cháu đều luôn có ý thức tiết kiệm điện. Chúng tôi nhận thấy tiết kiệm điện trước tiên là đem lại lợi ích cho chính mình bởi tiền điện phải trả ít đi. Không những thế tiết kiệm điện còn có nghĩa là tiết kiệm cho nhà nước, dành điện cho sản xuất”.


gia dinh 2.jpg

 

Tham gia cuộc thi, gia đình Anh Nguyễn Trọng Thắng, bà Bạch Thị Loan và cô con gái cả Nguyên Thị Thùy Linh- đại diện quận Hà Đông cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm giúp tiết kiệm điện hiệu quả. Để mọi thành viên trong nhà biết cách sử dụng thiết bị đúng cách anh Thắng đã tìm kiếm thông tin qua mạng rồi in ra dán trực tiếp trên thiết bị. Mỗi khi sử dụng mọi người sẽ nhìn vào đó và thực hành đúng như chỉ dẫn. Gia đình anh chị cũng chuyển đổi từ bình nước nóng dùng điện sang sử dụng bình nước nóng bằng năng lượng mặt trời tiết kiệm đến 50 nghìn tiền điện mỗi tháng mà mọi thành viên trong gia đình vẫn đủ nước nóng sinh hoạt.

 

Chị Bình, phường Kim Liên thì chia sẻ, “Ban đầu khi đăng ký tham gia cuộc vận động tôi cũng còn lúng túng bởi bản thân mình là phụ nữ, không rành về các đồ điện tử nhưng chính ông xã và các con đã là người ủng hộ nhiệt tình nhất. Cả nhà cùng đồng thuận nên gia đình tôi đã được chọn là gia đình tiêu biểu sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của phường rồi của Thành phố. Tham gia cuộc thi lần này tôi chỉ mong muốn kêu gọi tất cả các gia đình hãy sử dụng năng lượng tiết kiệm cho chính chúng ta và con cháu sau này”.

 

 Phấn đấu 1 triệu hộ tham gia

 

Theo kết quả điều tra, cơ cấu tiêu thụ điện trong khu vực quản lý và tiêu dùng ở nước ta chiếm khoảng 40% tổng lượng điện tiêu thụ. Mỗi hộ gia đình ở Thành phố lớn chi 18 triệu đồng/năm cho nhu cầu sử dụng năng lượng. Vì vậy để giảm chi phí năng lượng, các hộ gia đình cần chung tay góp sức đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng trong tiêu dùng.

 

Nối tiếp thành công từ năm 2010, năm nay TP Hà Nội tiếp tục tổ chức cuộc vận động Hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, mở rộng quy mô 29 quận, huyện, thị xã - 577 xã, phường, thị trấn trên địa bàn. Năm 2011 Hà Nội phấn đấu có trên 1 triệu hộ gia đình hưởng ứng tham gia phong trào tiết kiệm năng lượng Thành phố.

 

Phát biểu tại hội thi Gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả 2011, Bà Trần Thị Phương Hoa, Phó Chủ tịch hội LHPN Hà Nội cho biết, cuộc thi là dịp truyền thông kiến thức giúp mọi người có hành động đúng trong sử dụng tiết kiệm hiệu quả năng lượng. Chính từ những lợi ích thiết thực mà các gia đình được thụ hưởng nhiều gia đình đã trở thành tuyên truyền viên nòng cốt vận động cộng đồng cùng tham gia.


 Trần Liễu

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện