Tuesday, 17/09/2024 | 02:03 GMT+7

Kết quả bước đầu từ chương trình tiết kiệm điện tại Vĩnh Phúc

21/10/2011

Hưởng ứng chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Vĩnh Phúc đã đặt mục tiêu tiết giảm ít nhất 10% tổng tiêu thụ điện mỗi năm.

Hưởng ứng chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Vĩnh Phúc đã đặt mục tiêu tiết giảm ít nhất 10% tổng tiêu thụ điện mỗi năm.

Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 171/2010/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiết kiệm trong sử dụng điện, Chỉ thị 02/CT-CT ngày 25/2/2011 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc về việc thực hành tiết kiệm trong sử dụng điện trên địa bàn Vĩnh Phúc, Chỉ thị 1790/CT-EVN của Tập đoàn Điện lực Việt Nam về việc đẩy mạnh các hoạt động sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, việc đầu tiên Vĩnh Phúc triển khai thực hiện là thành lập ban chỉ đạo điều hành cung ứng điện của tỉnh. Bên cạnh đó, Công ty điện lực Vĩnh Phúc còn phối hợp với các sở, ban ngành, các báo của ngành và báo địa phương tăng cường các hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện.

1fcebd16a_vinh_phuc.jpg

Ngoài ra, nhằm mục tiêu đưa hoạt động tiết kiệm điện đến gần hơn với các hộ sử dụng điện trên địa bàn thành phố, Vĩnh Phúc đã đưa ra nội dung cam kết cùng thực hiện hiệu quả công tác tiết kiệm điện với hơn 500 khách hàng là các đơn vị hành chính sự nghiệp với điều khoản cam kết thực hiện tiết kiệm 10% chi phí điện năng sử dụng so với cùng kỳ năm trước. Các sản phẩm tiết kiệm điện như đèn compact, bình nước nóng năng lượng mặt trời cũng luôn được ưu tiên quảng bá trong các hoạt động tuyên truyền tại Vĩnh Phúc.

Với những giải pháp triệt để trong tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tiết kiệm năng lượng, nhiều DN trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả như bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế tối đa việc huy động các thiết bị tiêu thụ công suất điện lớn như máy nghiền, trạm bơm nước, máy nén khí vào giờ cao điểm, không để các thiết bị điện hoạt động không tải.

Bên cạnh đó, các DN trên địa bàn cũng thực hiện kiểm toán năng lượng, tiết kiệm điện trong chiếu sáng văn phòng, chiếu sáng bảo vệ, chiếu sáng công cộng và sử dụng điều hòa nhiệt độ; tăng cường sản xuất trong giờ thấp điểm để hạn chế sử dụng điện trong giờ cao điểm… Các DN thuộc danh sách cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm phải xây dựng kế hoạch tiết kiệm điện mỗi năm ít nhất 1% điện năng tiêu thụ.

Với các giải pháp này, sau 6 tháng đầu năm 2011, toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã tiết kiệm được 5.703.354 KWh (đạt 104,61% kế hoạch). Toàn tỉnh phấn đấu sẽ tiết kiệm được 12 triệu KWh điện trong năm 2011 và tiếp tục tiết kiệm 10-30% tổng tiêu thụ năng lượng mỗi năm.

Theo dự báo, năm 2012 và các năm tiếp theo sẽ có nhiều khó khăn về nguồn điện do thời tiết thất thường, không đủ điều kiện nước về để chạy các tổ máy phát điện theo yêu cầu. Chính vì vậy, việc tiết kiệm điện phải được thực hiện mạnh mẽ hơn nữa.

Trong tháng 1/2012, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc sẽ phối hợp cùng Sở Công Thương Vĩnh Phúc xây dựng phương án cấp điện năm 2012 trên địa bàn tỉnh và trình UBND tỉnh phê duyệt làm cơ sở triển khai thực hiện với các nội dung chính như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tiết kiệm điện trong sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng. Với các DN có sản phẩm chủ lực đóng góp vào tăng trưởng kinh tế trên địa bàn tỉnh sẽ được ưu tiên cấp điện, không tiết giảm cưỡng bức mà thực hiện giao khoán sản lượng điện hàng ngày cho các DN tự tiết giảm để chủ động sản xuất. Riêng các đơn vị sản xuất, kinh doanh điện đã được đặt chỉ tiêu tiết giảm ít nhất 10% điện năng tiêu thụ so với cùng kỳ năm trước, xem đó là một trong những chỉ tiêu đánh giá hoàn thành nhiệm vụ của các đơn vị hàng tháng.

Minh Sơn
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện