Tuesday, 17/09/2024 | 01:57 GMT+7

Lợi ích thiết thực từ tiết kiệm điện tại Ninh Bình

31/08/2024

6 tháng đầu năm 2024, Công ty TNHH MTV Điện lực (PC) Ninh Bình tiết kiệm được 32,022 triệu kWh điện, tương ứng với 2,42% điện năng thương phẩm.

Thời gian vừa qua miền Bắc nói chung và tỉnh Ninh Bình nói riêng liên tiếp đối mặt với tinh trạng nắng nóng, việc cung ứng điện gặp rất nhiều khó khăn. Tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo các sở ngành thực hiện nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong toàn tỉnh.
Thực hiện Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện và các văn bản chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), công tác tiết kiệm điện được PC Ninh Bình triển khai tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. 
PC Ninh Bình đẩy mạnh truyền thông về tình hình cung ứng điện trong năm 2024 trên các phương tiện thông tin đại chúng thông qua các cơ quan thông tấn báo chí, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ dân phố, trang web, Fanpage, Facebook, TikTok, Youtube, Zalo và Trung tâm Chăm sóc khách hàng… để các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và người dân biết, cùng chia sẻ khó khăn và tăng cường thực hành tiết kiệm điện.
Điện lực Ninh Bình tuyên truyền an toàn điện, tiết kiệm điện tại các cơ quan công sở. (Ảnh: Tổng Công ty Điện lực miền Bắc)
Bên cạnh đó, PC Ninh Bình khuyến cáo khách hàng, các cơ quan công sở và đơn vị sản xuất tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết và hạn chế sử dụng các thiết bị có công suất lớn vào khung giờ cao điểm từ 12h00 - 15h00 và từ 22h00 - 24h00 hàng ngày. Yêu cầu 100% cán bộ, công nhân viên cài đặt phần mềm theo dõi điện năng sử dụng; thực hiện tiết giảm sản lượng điện tiêu thụ tại gia đình 10% so với các tháng cùng kỳ năm 2023...
Ông Trần Đăng Sơn, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình cho biết: Công ty đã tổ chức quán triệt, yêu cầu các Điện lực trực thuộc thực hiện nghiêm việc tắt hoàn toàn các thiết bị điện trong phòng làm việc khi hết giờ làm việc; đặt chế độ tắt màn hình máy tính sau 5 phút không sử dụng. Khi các thiết bị điện trong văn phòng bị hỏng phải thay thế bằng đèn led, điều hòa inverter, các thiết bị điện có dán nhãn năng lượng đạt mức hiệu suất cao. Nghiêm cấm đun nấu đồ ăn bằng các thiết bị điện trong phòng làm việc. Mục tiêu tiết kiệm điện tối thiểu đạt 10% so với cùng kỳ năm 2023; riêng trong các tháng cao điểm (từ tháng 5 đến tháng 8/2024) tiết giảm tối thiểu 15% so với cùng kỳ năm 2023. 
Điện lực Ninh Bình tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm trong nhân dân. (Ảnh: Tổng Công ty Điện lực miền Bắc)
Đối với các khách hàng lớn sử dụng điện sản xuất, PC Ninh Bình tuyên truyền kế hoạch cung cấp điện năm 2024, các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và khuyến khích tất cả các khách hàng ký các phụ lục hợp đồng/thỏa thuận tham gia các chương trình DSM của EVN. Ngoài ra, đơn vị còn vận động điều chỉnh phụ tải tự nguyện phi thương mại (DR) và tiết kiệm điện; khuyến khích khách hàng chủ động phương án sử dụng nguồn điện tại chỗ, huy động máy phát diesel khi thiếu nguồn; đảm bảo tiết kiệm tối thiểu 2% so với nhu cầu sử dụng điện thực tế. 
Điện lực Ninh Bình tăng cường kiểm tra, giám sát nâng cao hiệu quả sử dụng điện. (Ảnh: PC Ninh Bình)
Nhờ triển khai đa dạng các hình thức tiết kiệm điện, 6 tháng đầu năm 2024, PC Ninh Bình tiết kiệm được 32,022 triệu kWh, tương ứng với 2,42% sản lượng điện thương phẩm. 
Những kết quả trên phần nào đã phản ánh nỗ lực của ngành Điện Ninh Bình trong việc triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền tiết kiệm điện. Để phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo cung cấp đủ điện, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội trên địa bàn tỉnh, PC Ninh Bình sẽ tiếp tục triển khai các chương trình, hoạt động để đẩy mạnh việc thực hiện tiết kiệm điện đến các đối tượng khách hàng.
Năm 2023, sản lượng điện tiết kiệm của Công ty Điện lực Ninh Bình là 56.506.586 kWh, đạt tỉ lệ tiết kiệm 2,28% sản lượng điện thương phẩm.
Hương Linh
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện