Monday, 23/09/2024 | 15:25 GMT+7

Chương trình tiết kiệm điện sát với thực tế sản xuất

09/11/2011

9 tháng đầu năm 2011, điện tự dùng lưới 110 kV Công ty Lưới điện cao thế miền Trung (CGC) thực hiện 0,05%, giảm 0,013% so với năm 2010, tương đương sản lượng điện tiết kiệm là 997.000kWh

Nghiêm túc triển khai chủ trương tiết kiệm điện (TKĐ) theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản của cấp trên về việc sử dụng điện hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế sản xuất kinh doanh tại đơn vị, 9 tháng đầu năm 2011, điện tự dùng lưới 110 kV Công ty Lưới điện cao thế miền Trung (CGC) thực hiện 0,05%, giảm 0,013% so với năm 2010, tương đương sản lượng điện tiết kiệm là 997.000kWh. Đây là kết quả của phương pháp sử dụng điện phù hợp, sát thực và ý thức tự giác trong thực tế sản xuất của CBCNV đơn vị.

8496815e2_dien_tu_dung.gif
   
Chỉ sử dụng 50% bóng đèn tại các trạm biến áp giúp tiết kiệm điện hiệu quả

Điện tự dùng trên lưới 110 kV chủ yếu phục vụ cho thiết bị và hệ thống phụ trợ tại các trạm biến áp (TBA) nhằm đảm bảo tính an toàn, tin cậy trong cung cấp điện, đáp ứng nhu cầu phụ tải. Chương trình TKĐ của CGC đã chú trọng đến việc sử dụng điện hợp lý cho hệ thống chiếu sáng và điều hoà nhiệt độ, hút ẩm tại các TBA 110 kV phù hợp với đặc điểm khí hậu, cơ sở vật chất, điều kiện máy móc, thiết bị từng đơn vị sao cho vừa đảm bảo công tác quản lý vận hành, vừa tiết kiệm điện năng.

Tại 62 TBA 110 kV trên toàn Công ty, trong điều điện vận hành bình thường, khi thời tiết nắng nóng, hệ thống điều hoà nhiệt độ bắt đầu khởi động từ 10h30 đến 16h30 và luôn đặt ở mức 260C trở lên. Mùa mưa và ban đêm từ 17h00 đến 7h00 sáng hôm sau đặt ở mức 280C để đảm bảo độ ẩm. Riêng phòng phân phối 22 kV được đặt ở chế độ phù hợp cho hoạt động 24/24h. Hệ thống sấy thiết bị được trang bị bộ phận cảm biến và chỉnh đặt ở nhiệt độ thích hợp theo mùa, vùng. Hệ thống hút ẩm chỉ làm việc khi quá độ ẩm theo quy định. Hệ thống chiếu sáng trong nhà về đêm, phòng điều khiển chỉ bật khoảng 1/2 số bóng đèn; phòng phân phối 22 kV khoảng 1/3 số bóng đèn; phòng họp bật đèn khi có người làm việc; ban ngày không sử dụng đèn trừ những ngày mùa đông trời âm u. Đơn vị cũng yêu cầu CBCNV kiểm tra để đảm bảo đèn chiếu sáng nội bộ các tủ tắt khi cửa tủ đóng. Đèn chiếu sáng ngoài trời bật khoảng 50% tổng số bóng hiện có, thời gian sử dụng từ 18h30 đến 5h00 sáng hôm sau đối với mùa nắng và từ 18h00 đến 5h30 đối với mùa mưa.

Tại văn phòng làm việc Công ty và các đơn vị trực thuộc, tổ Quản lý vận hành đường dây tận dụng tối đa nguồn ánh sáng và gió tự nhiên. Đơn vị cũng đưa ra các khuyến cáo về sử dụng thiết bị điện: Điều hòa nhiệt độ luôn đặt từ 260C trở lên, đóng kín tất cả các cửa đi, cửa sổ và tắt trước khi nghỉ làm việc ít nhất là 30 phút; thiết bị văn phòng không để trong trạng thái chờ và phải cắt hẳn nguồn khi không sử dụng hoặc hết giờ làm việc; không sử dụng đèn chiếu sáng vào ban ngày trừ những ngày mùa đông trời âm u; buổi tối, khu vực hành lang, sân vườn, cắt giảm ít nhất 50% đèn chiếu sáng, chỉ duy trì ánh sáng bảo vệ ở những vị trí thực sự cần thiết; giám sát việc sử dụng điện đúng mục đích tại các nhà nghỉ ca.

Xây dựng ý thức tự giác của người sử dụng

Xác định ý thức tự giác của người sử dụng là yếu tố then chốt mang lại hiệu quả tiết kiệm điện tại CGC, thời gian qua, chính quyền đã phối hợp cùng Công đoàn tăng cường, duy trì công tác tuyên truyền, vận động để CBCNV hiểu sâu sắc ý nghĩa của TKĐ nhằm góp phần giảm sức ép trong việc đầu tư nguồn mới, đồng thời giảm chi phí sản xuất do Công ty phải trả tiền mua điện tự dùng, từ đó mỗi CBCNV gương mẫu và nhắc nhở nhau cùng thực hiện. Lãnh đạo đơn vị đã lấy hoá đơn sử dụng điện tự dùng hàng tháng làm thước đo thực tế của việc sử dụng điện hiệu quả trong công tác QLVH tại các tổ sản xuất, theo dõi đánh giá và định kỳ báo cáo việc thực hiện lên các cấp, đưa nội dung thực hành tiết kiệm điện vào xếp loại thi đua, khen thưởng hàng quý và năm.

Từng bước cải tiến thiết bị

Tại các TBA 110 kV do CGC quản lý, hệ thống điện chiếu sáng ngoài trời chủ yếu dùng loại bóng đèn sợi đốt, Hêlimetal, Halogen... tổn hao điện năng lớn. Tuỳ theo tình hình thực tế, đơn vị đang từng bước trang bị các loại đèn và thiết bị hiệu suất cao, tiết kiệm điện như đèn compact, đèn LED, đèn tuýp gầy T8,T5…; thường xuyên kiểm tra, vệ sinh, bảo dưỡng các máy điều hòa nhiệt độ, quạt và các thiết bị dùng điện khác. Đơn vị cũng tiến hành nghiên cứu, phát triến các thiết bị, công nghệ mới tiết kiệm năng lượn,g từng bước thay thế cho các thiết bị hiện có tại các TBA nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng QLVH và tiết kiệm điện tự dùng tại đơn vị.

Tổng Công ty Điện lực Miền Trung
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện