Sunday, 28/04/2024 | 11:28 GMT+7

Bình Dương tiết kiệm điện lên đến 311,7 triệu kWh

20/11/2023

Trong 10 tháng đầu năm 2023, tỉnh Bình Dương tiết kiệm 311,7 triệu kWh, chiếm 2,5% sản lượng điện thương phẩm, tăng 0,55% so với cùng kỳ năm 2022.

Bình Dương là tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ Việt Nam và là cửa ngõ giao thương với Thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm kinh tế – văn hóa của cả nước. Với dân số đông, mức tiêu thụ điện của tỉnh thường ở mức khá cao. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành, tháng 10/2023 toàn tỉnh Bình Dương đã tiết kiệm được 34,26 triệu kWh. Luỹ kế 10 tháng tiết kiệm được 311,7 triệu kWh , chiếm 2,5% sản lượng điện thương phẩm.
Để đạt được kết quả trên, ngay từ đầu năm, Công ty Điện lực (PC) Bình Dương đã phối hợp với chính quyền, các đoàn thể, cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện đến người dân, doanh nghiệp...
Đặc biệt, PC Bình Dương luôn quan tâm tổ chức các chương trình, hoạt động tuyên truyền, vận động khách hàng tắt các thiết bị điện không cần thiết, hạn chế sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn trong giờ cao điểm; lựa chọn và sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng,… 
Nhân viên ngành điện Bình Dương tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dựng điện tiết kiệm (ảnh: PC Bình Dương)
Bà Hồ Thị Cúc ngụ tại khu phố 2, phường Phú Thọ, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương - cho biết: Hưởng ứng lời kêu gọi tiết kiệm điện của Công ty điện lực Bình Dương, để cùng chung tay góp sức tiết kiệm điện, gia đình đã tắt tất cả thiết bị không cần thiết, ở phòng nào thì mở phòng đó, khi ra đường thì tắt hết các thiết bị điện để tiết kiệm điện. Đặc biệt, lúc sử dụng máy lạnh, thì bật từ 26 độ C trở lên. “Do đó, hóa đơn tiền điện mùa năng nóng chỉ tăng khoảng 30%, tương đương khoảng 80 nghìn đồng, vì bình thường gia đình trả hóa đơn tiền điện gần 300 trăm nghìn/tháng” – bà Hồ Thị Cúc chia sẻ.
Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nông Thanh Tú - Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Cổ phần Câu lạc bộ Bóng đá Becamex Bình Dương - cho biết: Để chung tay giảm tải và sử dụng điện tiết kiệm, đơn vị giảm thiểu tối đa bảng hiệu quảng cáo trên Đại lộ Bình Dương đang khai thác. Hiện đơn vị đang khai thác 114 vị trí bảng quảng cáo trên dọc tuyến Đại lộ Bình Dương từ cầu Vĩnh Phú TP. Thuận An đến địa phận thị xã Bến Cát (tỉnh Bình Dương). Chúng tôi đang xây dựng phương án lắp đồng hồ hẹn giờ Timer, nhằm chủ động mở đèn trên biển quảng cáo từ 19 giờ đến 22 giờ đêm (trước đây từ 18 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau) và sẽ mở đèn theo chu kỳ chẵn lẻ những bảng này sẽ không sáng xuyên suốt.
Điện lực Bình Dương cũng đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng điện an toàn tiết kiệm hiệu quả trong trường học để giáo dục cho các em học sinh nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng điện tiết kiệm, xây dựng ý thức sử dụng điện tiết kiệm ngay từ khi còn trên ghế nhà trường trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong việc vận động người thân, cộng đồng xã hội, lan tỏa đến mọi người ý thức sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả. 
PC Bình Đương đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học (ảnh: PC Bình Dương)
Để công tác tiết kiệm điện được lan toả sâu rộng hơn nữa, PC Bình Dương tiếp tục duy trì tuyên truyền tiết kiệm điện tại các phòng giao dịch khách hàng của Điện lực. Thực hiện theo dõi, đôn đốc nhắc nhở công tác tiết kiệm điện nội bộ toàn Công ty. Đồng thời, tiếp tục theo dõi, đôn đốc duy trì thực hiện tiết kiệm điện của các nhóm khách hàng: Hành chính sự nghiệp, chiếu sáng quảng cáo, cơ sở năng lượng trọng điểm, chiếu sáng công cộng trên địa bàn tỉnh.
Với nhu cầu tiêu thụ điện ngày càng tăng cao, bên cạnh các giải pháp quyết liệt từ các ngành chức năng, PC Bình Dương cũng mong nhận được sự đồng thuận và chia sẻ của toàn thể khách hàng sử dụng điện, nhằm góp phần đảm bảo vận hành hệ thống lưới điện an toàn, ổn định phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân.
Giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo, tỉnh Bình Dương phấn đấu hằng năm tiết kiệm tối thiểu 2,1% tổng điện năng tiêu thụ; giảm tổn thất điện năng trên toàn hệ thống điện dưới 2,8% vào năm 2025; tăng cường truyền truyền, vận động khách hàng tham gia thực hiện các chương trình về quản lý nhu cầu điện (DSM) và điều chỉnh phụ tải điện (DR) góp phần giảm bớt công suất phụ tải đỉnh và đáp ứng chỉ huy điều độ của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia; phấn đấu đến năm 2030 có 50% các tòa nhà công sở và 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu (phục vụ tiêu thụ tại chỗ, không bán điện vào hệ thống điện quốc gia). Đến hết năm 2025, phấn đấu 100% chiếu sáng đường phố sử dụng đèn Led.
Mai Anh
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện