Sunday, 28/04/2024 | 12:28 GMT+7

Điện lực Cà Mau tiết kiệm 3,34 triệu kWh điện

21/02/2024

Tháng 1/2024, sản lượng điện tiết kiệm toàn tỉnh Cà Mau là 3,34 triệu kWh, đạt 2,31% sản lượng điện thương phẩm.

Nhằm triển khai có hiệu quả các mục tiêu theo chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện. Nhiều năm qua, Công ty ĐIện lực (PC) Cà Mau luôn chú trọng đến những giải pháp tiết kiệm điện, trong đó, trọng tâm là công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; không ngừng nâng cấp thay thế thiết bị, đường dây đến hạn, xuống cấp, giảm tỷ lệ tổn thất điện năng.
Tập huấn sử dụng điện an toàn - tiết kiệm tại huyện Đầm Dơi ( Ảnh: PC Cà Mau)
Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong tỉnh được PC Cà Mau phối hợp với các địa phương thực hiện thông qua nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: phát tờ rơi, phát cẩm nang an toàn điện, treo bảng cảnh báo tại khu vực tập trung đông người, tuyên truyền trên các phương tiện truyền hình, truyền thanh theo kế hoạch định kỳ, lắp bảng tuyên truyền hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm hiệu quả ...
Các nội dung tuyên truyền luôn được lồng ghép vào các chương trình, hoạt động cụ thể như chương trình “Gia đình tiết kiệm điện”, tiết kiệm điện trong trường học, trong cơ quan, nhà máy, xí nghiệp… Các nội dung tuyên truyền thường bám sát với thực tế, dễ hiểu, dễ áp dụng như: hướng dẫn người dân chọn mua, sử dụng trang thiết bị điện có công suất điện thấp, được dán nhãn tiết kiệm năng lượng, hiệu quả; tận dụng nguồn ánh sáng, gió tự nhiên; tắt thiết bị khi không sử dụng; hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện trong giờ cao điểm; hướng dẫn các biện pháp phòng tránh tai nạn điện, cách thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm; bảo vệ an toàn lưới điện...
Chính nhờ những giải pháp này mà việc tiết kiệm điện thời gian qua trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả khả quan. Tiêu biểu trong tháng 1/2024, sản lượng điện tiết kiệm toàn tỉnh Cà Mau là 3,34 triệu kWh, đạt 2,31% sản lượng điện thương phẩm.
Theo dự báo, trong những tháng tiếp theo, nhu cầu sử dụng điện sẽ còn tăng cao. Để sử dụng điện tiết kiệm, ngành điện đã đưa ra rất nhiều khuyến cáo và hướng dẫn người dân. Cụ thể, thay thế thiết bị dùng điện bằng các loại tiết kiệm điện, như bóng đèn LED; máy lạnh, tủ lạnh đời mới tiết kiệm điện… đặc biệt là khẩu hiệu “Tắt khi không sử dụng” để tránh lãng phí điện.
Việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả không chỉ giúp giảm chi phí giá thành cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp, giảm áp lực cho ngành điện mà còn là trách nhiệm của mọi người, mọi nhà để góp phần giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường, góp phần làm chậm quá trình tác động của biến đổi khí hậu.
Năm 2023, Công ty Điện lực Cà Mau vận động tiết kiệm được 49,654 triệu kWh, tương đương 2,64% sản lượng điện thương phẩm, tương ứng với giá trị tiết kiệm tiền điện là hơn 102.361 triệu đồng, bên cạnh đó giúp giảm công suất đỉnh của hệ thống nhằm đảm bảo tốt trong việc cung cấp điện. Trong nhiều năm liền Công ty thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Tập đoàn và Tổng công ty trong công tác tiết kiệm điện, thực hiện năm 2023 tiết kiệm nhiều hơn kế hoạch giao là 0,54% (kế hoạch 2,1%).
 Anh Thư
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện