Saturday, 27/07/2024 | 19:56 GMT+7

Điện lực miền Nam tiết kiệm 691 triệu kWh điện

13/05/2024

Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cho biết 4 tháng đầu năm 2024 đơn vị tiết kiệm được 691 triệu kWh, tương đương 2,27% tổng sản lượng điện thương phẩm.

Trước bối cảnh thời tiết nắng nóng khắc nghiệt xảy ra trên diện rộng, dẫn đến nhu cầu sử dụng điện trên toàn quốc tăng cao, gây nguy cơ thiếu điện cho sản xuất và tiêu dùng, EVNSPC đã phối hợp các Công ty Điện lực thành viên tăng cường thực hiện những giải pháp kịp thời, quyết liệt. Trong đó, sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả được xem là một trong những giải pháp quan trọng, cấp bách, góp phần bảo đảm đủ nguồn điện cho phát triển kinh tế và đời sống xã hội thời gian tới.
Cụ thể, để tiết kiệm chi phí cho gia đình, EVNSPC khuyến cáo khách hàng sử dụng điện tăng cường các biện pháp sử dụng điện an toàn tiết kiệm và hiệu quả theo Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo.
Xây dựng kế hoạch, nội dung phù hợp nhằm tăng cường công tác tuyên truyền tại các khu dân cư, học đường, các hội đoàn thể tại địa phương… Đồng thời, EVNSPC cũng tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về tiết kiệm điện, giải pháp tiết kiệm điện hiệu quả nhằm nhằm mục đích lan tỏa, thay đổi thói quen, hành vi trong sử dụng điện của người dân. 
Cán bộ điện lực tư vấn khách hàng sản xuất tại Bình Dương thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện (Ảnh: EVNSPC).
EVNSPC tiếp tục phối hợp với Ban chỉ đạo điều hành cung cấp điện của các tỉnh/thành phố trên địa bàn phía nam vận động các tổ chức xã hội, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn phát động phong trào thực hành tiết kiệm điện.
Theo đó, trong tháng 3,4/2024, EVNSPC tổ chức nhiều đoàn công tác làm việc với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An, Tây Ninh, Ninh Thuận, Cà Mau, Sóc Trăng, TP Cần Thơ, Hậu Giang,… về tình hình cung cấp điện trong mùa khô và đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo. Tại các buổi làm việc, lãnh đạo UBND các tỉnh đoàn đến làm việc đều thấu hiểu, chia sẽ những khó khăn của ngành Điện và thống nhất cùng phối hợp để thực hiện các chương trình tiết kiệm điện mà EVNSPC đề xuất. 
EVNSPC làm việc với UBND tỉnh Ninh Thuận về tình hình cung cấp điện mùa khô và triển khai các chương trình tiết kiệm điện năm 2024 (Ảnh: EVNSPC).
Ngoài ra, cũng trong tháng 3/2024, EVNSPC phối hợp các cơ quan báo chí tổ chức 2 buổi tọa đàm về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong mùa nắng nóng; triển khai các cuộc thi tìm hiểu về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả dành cho hộ gia đình, học sinh và đối tượng CBCNCV ngành điện.
Riêng sự kiện Giờ Trái đất 2024, các Công ty Điện lực thành viên EVNSPC đồng loạt tổ chức phát động hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất năm 2024 tại 21 tỉnh/thành phía Nam với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả nhằm kêu gọi người dân, khách hàng tiết kiệm điện như: chạy bộ, trồng cây xanh, nhặt rác vệ sinh môi trường, đến nhà khách hàng kêu gọi tắt đèn trong giờ trái đất, tắt đèn chiếu sáng công cộng…
Với tinh thần chủ động, tích cực trong việc triển khai các giải pháp tiết kiệm điện, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục phục vụ khách hàng, EVNSPC mong nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của người dân trên địa bàn tỉnh cùng chung tay với ngành điện để giảm bớt khó khăn trong việc cung cấp điện.
EVNSPC kêu gọi người dân tiết kiệm điện bằng cách:
- Hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện cùng một lúc trong khoảng thời gian cao điểm từ 9️ giờ  3️0️ đến 11 giờ 30 sáng và 17 giờ đến 20 giờ tối; các hộ gia đình chỉ nên sử dụng những thiết bị cần thiết và những thiết bị tiết kiệm điện đã được chứng nhận.
- Tìm hiểu thông tin và sử dụng máy lạnh đúng cách, nên để ở nhiệt độ từ 26 độ C trở lên và sử dụng cùng với quạt để làm mát không khí trong phòng, đồng thời hạn chế sử dụng nhiều máy lạnh cùng lúc trong nhà
- Đối với tủ lạnh, nên đặt cách tường ít nhất 10cm ở nơi thoáng mát, xa nguồn nhiệt. Đảm bảo nhiệt độ bên trong tủ dao động từ 3-6 độ C và âm 15 đến âm 18 độ C với chế độ đông lạnh, hạn chế mở tủ lạnh; Với máy giặt, nên chọn chế độ giặt phù hợp với chất liệu vải, khối lượng đồ giặt phù hợp với công suất của máy, nếu giặt ít quần áo nên chọn mức nước cho phù hợp lượng đồ giặt.
- Nên lựa chọn và sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng theo quy định của Bộ Công Thương; thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng để các thiết bị hoạt động ổn định, tiết kiệm và rút nguồn thiết bị điện khi không sử dụng. Đối với các doanh nghiệp, nên chủ động chuyển đổi sang năng lượng xanh, sử dụng các thiết bị, máy móc tiêu hao ít năng lượng hơn, sử dụng điện vào giờ thấp điểm…
- Tích cực sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo để giảm tiền điện ở các bậc giá cao. Đồng thời, tận dụng tối đa ánh sáng trời và thông gió tự nhiên để tiết kiệm điện.
Mai Anh
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện