Monday, 20/05/2024 | 10:53 GMT+7

Khóa đào tạo tối ưu hóa hệ thống khí nén trong công nghiệp

09/05/2024

Sáng ngày 9/5/2024 tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Tổ chức phát triển công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) khai giảng khóa đào tạo về tối ưu hoá hệ thống khí nén trong công nghiệp.

Khóa đào tạo là một trong các hoạt động thuộc Chương trình nâng cao nhận thức và xây dựng năng lực về tối ưu hóa hệ thống của Dự án “Đẩy mạnh hoạt động tiết kiệm năng lượng trong các doanh nghiệp công nghiệp lớn thông qua hệ thống quản lý năng lượng và tối ưu hóa hệ thống và thực hành tiết kiệm năng lượng (TKNL) trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam” (dự án IEEP). Dự án do Bộ Công Thương và UNIDO phối hợp thực hiện trong giai đoạn 2023 - 2027. Dự án là một hợp phần trong Chương trình Chuyển dịch năng lượng bền vững Việt Nam – EU (SETP) do Liên minh Châu Âu tài trợ.
Tham dự khóa đào tạo là các cán bộ kỹ thuật của các doanh nghiệp công nghiệp và các chuyên gia/nhà tư vấn đến từ các trung tâm khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp, các trung tâm TKNL, các tổ chức tư vấn TKNL, các trường đại học công nghệ và viện nghiên cứu.
Bà Phạm Thị Nga, Cố vấn kỹ thuật kiêm Quản lý Dự án quốc gia - Dự án IEEP khai mạc khóa đào tạo.
Bà Phạm Thị Nga, Cố vấn kỹ thuật kiêm Quản lý Dự án quốc gia - Dự án IEEP cho biết: Mục tiêu của khóa đào tạo là trang bị cho các nhân viên kỹ thuật của doanh nghiệp các thông tin và kiến thức để tiến hành đánh giá hệ thống khí nén cũng như nhận dạng, xây dựng và thực hiện các dự án và biện pháp tối ưu hóa hệ thống khí nén công nghiệp. 
Khóa đào tạo kéo dài 2 ngày. Sau khóa đào tạo, các học viên được trang bị kiến thức và kỹ năng để đánh giá hệ thống khí nén, xem xét lại các thông số thiết kế chính của hệ thống khí nén công nghiệp. Đồng thời, nhận diện những cơ hội nâng cao hiệu suất dẫn đến việc tối ưu hóa toàn bộ hệ thống khí nén, lượng hóa và xếp thứ tự các chiến lược tối ưu hóa. Khóa đào tạo cũng giải thích về việc chuẩn bị các dự án tối ưu hóa hệ thống khí nén cho ban lãnh đạo doanh nghiệp ra quyết định đầu tư và cung cấp vốn.
Ông Ian David Moore - Chuyên gia quốc tế chia sẻ tại khóa đào tạo.
Đối với các chuyên gia tư vấn, mục tiêu của khóa đào tạo là hình thành một đội ngũ chuyên gia được trang bị các kiến thức, kỹ năng và công cụ cần thiết để cung cấp các dịch vụ cho doanh nghiệp, bao gồm: Hỗ trợ kỹ thuật cho doanh nghiệp và huấn luyện nhân viên doanh nghiệp về xây dựng và thực hiện các dự án tối ưu hóa hệ thống khí nén; Tiến hành đào tạo tối ưu hóa hệ thống khí nén 2 ngày về đánh giá hệ thống hơi, nhận dạng, xây dựng và thực hiện các dự án và biện pháp tối ưu.
“Với sự truyền đạt và giảng dạy của giảng viên quốc tế giàu kinh nghiệm, tôi tin rằng các học viên sẽ tích cực áp dụng các kiến thức đã học để sử dụng và vận hành hệ thống khí nén khí của doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất, góp phần tiết kiệm năng lượng, đảm bảo an toàn lao động và bảo vệ môi trường.” - Bà Phạm Thị Nga  tin tưởng.
Các đại biểu tham dự khóa đào tạo.
Sau khi khóa đào tạo này, một khóa học với nội dung tương tự dành cho đối tượng các chuyên gia tư vấn tiết kiệm năng lượng, các doanh nghiệp công nghiệp phía Nam sẽ được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh từ ngày 14 - 15/5/2024.
Trước chương trình đào tạo tối ưu hoá hệ thống khí nén, giảng viên và các cán bộ dự án có chuyến thăm quan hiện trường các doanh nghiệp công nghiệp có sử dụng hệ thống khí nén. Cụ thể, ngày 8/5, tại Công ty TNHH Asean Tyre (Bắc Ninh) và Công ty CP Dụng cụ cơ khí xuất khẩu (Mê Linh) và ngày 13/5 sẽ tại Công ty CP nhựa Bình Minh (TP.Hồ Chí Minh) và Công ty cao su Khải Hoàn-VRG (Bình Dương).
Một số hình ảnh khóa đào tạo:
Đội ngũ chuyên gia được trang bị các kiến thức, kỹ năng và công cụ cần thiết để cung cấp các dịch vụ cho doanh nghiệp.
Các học viên tham dự khóa đào tạo.
Giảng viên và cán bộ dự án thăm quan tại Công ty TNHH Asean Tyre
Giảng viên và cán bộ dự án thăm quan tại và Công ty CP Dụng cụ cơ khí xuất khẩu 
Anh Thư - Phương Loan
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện