Sunday, 22/09/2024 | 03:16 GMT+7

Khi phụ nữ tiết kiệm năng lượng

31/07/2010

Tối 26/7, hội trường UBND P.2, Q.6, TP.HCM chật cứng các chị hội viên phụ nữ Hội LHPN P.2 tham gia tập huấn lớp tiết kiệm năng lượng (TKNL). Chị nào cũng chuẩn bị giấy bút, có người còn viết sẵn câu hỏi ở nhà, tranh thủ vừa tập huấn vừa hỏi những vấn đề thực tế tại gia đình.

Lớp học thiết thực

 

Chị Lê Thị Út Vân (tổ trưởng tổ 21, KP2, P.2, Q.6) bộc bạch: “Tôi thường đọc báo, xem tivi nên biết nhiều thông tin về nguy cơ thiếu hụt năng lượng. Trước đây, gia đình tôi cũng đã ý thức việc xài tiết kiệm; nhưng lúc đó, mình chỉ nghĩ đơn giản là tiết kiệm điện cho đỡ tốn tiền thôi. Sau khi tham gia buổi tập huấn của Hội, tôi biết rõ hơn là ngoài điện còn có cả xăng dầu, bếp gas… cũng cần sử dụng hợp lý để tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, giảm thiểu ô nhiễm môi trường”.

 

Không riêng gì chị Vân có cơ hội được tham gia khóa học TKNL, mà hơn 90.000 hội viên phụ nữ thuộc 24 quận - huyện ở TP.HCM cũng đã “tốt nghiệp”. Các buổi tập huấn tập trung vào các nội dung như cách lựa chọn, thiết kế, lắp đặt thiết bị trong hộ gia đình, cách sử dụng thiết bị TKNL trong hộ gia đình như hệ thống chiếu sáng, máy điều hòa, tủ lạnh, máy giặt, ti vi, xe máy…


tietkiemdien.jpg

 

Sau buổi tập huấn tại Hội LHPN Q.Bình Thạnh, chị Lưu Thị Trang khoe: “Thời buổi giá cả đắt đỏ, ngoài chi tiêu cho nhu cầu ăn mặc thì TKNL rất cần được tính toán. Trước đây, mỗi tháng nhà tôi trả khoảng 200.000đ tiền điện, khi quyết tâm giảm tiêu dùng điện xuống dưới 150.000đ, tôi thấy hoàn toàn có thể được nhờ áp dụng việc sử dụng tiết kiệm và hợp lý mà không cần cắt giảm nhu cầu”.

 

Vừa tiết kiệm, vừa thi đua

 

Chúng tôi đến thăm nhà chị Đoàn Thị Thu Hằng (ấp Phú Lợi, xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi), chị vui mừng cho biết, vừa được Huyện Hội hỗ trợ xây dựng hầm biogas. Với công việc chính là chăn nuôi heo, chuồng heo của chị luôn bị hàng xóm phàn nàn về mùi hôi thối, nhưng chị vẫn chưa biết cách nào khắc phục. Từ khi tham dự lớp tập huấn TKNL của Huyện Hội, chị biết rằng, hầm biogas cũng là một giải pháp thực hành tiết kiệm. Và ngay lập tức, chị đã làm đơn vay vốn để xây dựng hầm. Đến nay, gia đình chị tiết kiệm trung bình từ 250.000đ - 300.000đ tiền gas mỗi tháng.

 

Ngoài nguồn hỗ trợ từ Hội LHPN TP, tại một số quận trên địa bàn TP.HCM cũng đã triển khai các mô hình sử dụng điện năng từ năng lượng mặt trời trong nhiều năm nay và đạt được kết quả cao. Với hệ thống tấm Soler Panel, hệ thống Soler energy trong hộ gia đình đã biến đổi năng lượng mặt trời thành các dạng năng lượng khác như nhiệt năng và điện năng dùng cho sinh hoạt trong gia đình. Hiện chính quyền TP.HCM đã hỗ trợ một triệu đồng cho mỗi hộ gia đình ứng dụng phương thức này.

 

Ông Huỳnh Kim Tước - Giám đốc Trung tâm TKNL TP.HCM (ECC) cho biết: “Tiền điện các hộ gia đình ở TP.HCM phải trả là 5.200 tỷ đồng/năm, nên chỉ cần mỗi hộ tiết kiệm 10% tiền điện thì số tiền sẽ rất lớn. Vì vậy, từ ngày 27/3/2010, ECC đã phối hợp với Hội LHPN TP.HCM kêu gọi 100.000 hộ gia đình thực hành tiết kiệm điện. Đây là lần đầu tiên chương trình thực hiện cấp TP theo diện rộng. Đến nay, đã có khoảng 90.000 hộ đăng ký với mức kêu gọi giảm 9% tiền điện trong năm 2010”.

 

TKNL đã không còn là lý thuyết suông hay sự hưởng ứng có phong trào nữa, mà đã thực sự đi vào ý thức và đời sống của mỗi hộ gia đình. Đến cuối tháng 11/2010, tám tập thể và 100 cá nhân của 24 quận - huyện sẽ được Hội LHPN TP khen thưởng vì có nhiều sáng kiến trong việc thực hành TKNL - một chương trình do Thành Hội phát động từ tháng 3/2010.

 

Theo báo Phụ nữ Tp.HCM

 

Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện