Friday, 29/03/2024 | 08:31 GMT+7

Trao đổi kinh nghiệm tiết kiệm năng lượng liên quan xử lý nước thải, chất thải

02/03/2023

Mới đây, UBND tỉnh Bình Dương đã phối hợp với Cục Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp vùng Kansai (Meti Kansai), Nhật Bản tổ chức Hội thảo tiết kiệm năng lượng, năng lượng tái tạo liên quan xử lý nước thải, chất thải.

Hội thảo là một trong những hoạt động của Dự án chuyển giao kỹ thuật môi trường và đào tạo nguồn nhân lực tại Việt Nam, đã được UNBD tỉnh Bình Dương và Cục Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp vùng Kansai (Meti Kansai) ký kết biên bản ghi nhớ vào ngày 30/11/2022. Dự án có sự tham gia của các chuyên gia, cán bộ của Trung tâm môi trường địa cầu; Cục Xây dựng, Cục Môi trường thành phố Osaka; trường Đại học Setsuna; trường Đại học Xây dựng Osaka… của Nhật Bản.
Bình Dương là một tỉnh có tốc độ công nghiệp hóa diễn ra nhanh, cùng với đó là quá trình đô thị hóa nên tỉnh chịu nhiều áp lực về môi trường. Với mục tiêu đào tạo nhân lực ngành môi trường; tiết kiệm năng lượng, năng lượng tái sinh, ứng dụng công nghệ trong quản lý và bảo vệ môi trường… trên địa bàn tỉnh Bình Dương, dự án sẽ góp phần thiết thực để thực hiện cam kết giảm phát thải của Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị COP26. 
Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để cơ quan quản lý nhà nước về môi trường, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp cận kinh nghiệm quản lý và ứng dụng trong công nghệ số, điều khiển tự động nhằm tối ưu hiệu lực, hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường. Nhất là tiếp cận các thiết bị môi trường và thiết bị quan trắc chất lượng nước thải, khí thải tự động, tiết kiệm năng lượng.
Các đại biểu tham gia Hội thảo
Tại hội thảo, các sở, ngành tỉnh Bình Dương đã giới thiệu đến đại biểu các quy định về bảo vệ môi trường trong việc xử lý chất thải tại Bình Dương, giải pháp và kết quả Bình Dương đạt được trong xử lý chất thải; chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và năng lượng tái tạo mà tỉnh đang thực hiện.
Các chuyên gia Nhật Bản cũng đã chia sẻ những chuyên đề như: hiện trạng và định hướng phát triển tiết kiệm năng lượng và năng lượng tái tạo tại Nhật Bản; các hoạt động hướng tới không phát thải carbon (năng lượng tái tạo, tiết kiệm năng lượng tại thành phố Sakai thuộc tỉnh Osaka, Nhật Bản); các hoạt động kiểm tra tuân thủ những quy định về nước thải và các biện pháp tiết kiệm năng lượng trong hệ thống nước thải (thành phố Osaka); công nghệ và thiết bị tiết kiệm, tái tạo năng lượng trong lĩnh vực xử lý nước thải, chất thải của các doanh nghiệp thuộc Team E Kansai…
Quang cảnh hội thảo
Phát biểu tại hội thảo, ông Hosokawa Yoichi, Vụ trưởng Vụ Giao thương Meti Kansai, Nhật Bản mong muốn, thông qua dự án sẽ giúp Bình Dương trở thành địa phương đi đầu tại Việt Nam trong bảo vệ môi trường gắn với phát triển công nghiệp. Nhật Bản sẽ luôn đồng hành cùng Bình Dương bằng việc cử các chuyên gia môi trường sang tham gia cùng tỉnh và ngày càng mở rộng thêm nhiều chương trình đào tạo nguồn nhân lực về môi trường. Qua đó, giúp Bình Dương thu hút thêm nhiều doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại tỉnh vì môi trường sản xuất công nghiệp thân thiện.
Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương hy vọng, thông qua các hoạt động của dự án như: trao đổi, giới thiệu kiến thức quản lý môi trường của các cơ quan quản lý Nhật Bản; khảo sát hiện trạng, tham quan công tác bảo vệ môi trường tại một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương và Nhật Bản... các nhà khoa học, chuyên gia từ Nhật Bản sẽ có những giải pháp hỗ trợ Bình Dương khắc phục, từ đó nâng cao hiệu quả trong công tác bảo vệ môi trường, phấn đấu xây dựng tỉnh Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại.
Theo: Năng lượng sạch Việt Nam
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện