Monday, 21/10/2024 | 16:42 GMT+7

Ứng dụng tiết kiệm điện hiệu quả ở hầm đường bộ Hải Vân

26/12/2011

Điện năng tiêu thụ vận hành hầm Hải Vân liên tục giảm trong các năm qua: Năm 2008 là 22.072MWh, năm 2009 giảm xuống còn 21.487MWh, đến năm 2010 còn 19.639MWh và giữ mức này trong năm 2011, trong khi lượng xe qua hầm không ngừng tăng lên

Công ty TNHH một thành viên Quản lý và khai thác hầm đường bộ Hải Vân (HAMADECO) là doanh nghiệp hoạt động đa lĩnh vực, đa ngành nghề, trong đó quản lý và khai thác hầm đường bộ Hải Vân là nhiệm vụ trọng tâm. Công ty cũng là một trong những doanh nghiệp tiêu thụ điện lớn của thành phố Đà Nẵng. Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước, những năm qua HAMADECO luôn coi trọng việc nghiên cứu, ứng dụng các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, góp phần to lớn vào mục tiêu tiết kiệm điện quốc gia.

e0bd835e0_hai_van.jpg

Phương tiện vệ sinh thành vòm hầm đa chức năng góp phần tiết kiệm lớn điện tiêu thụ


Do đặc thù riêng, sản phẩm của HAMADECO là phương tiện giao thông qua hầm an toàn. Bình quân mỗi ngày có khoảng 4.500 - 5.000 lượt xe lưu thông qua hầm, cao điểm ngày lễ, tết có khoảng 10.000 - 11.000 lượt xe qua hầm. Lượng điện tiêu thụ của hầm Hải Vân theo công suất thiết kế với nhiều hạng mục, hệ thống thiết bị có tổng công suất lắp đặt gần 5,4MW bao gồm: Trung tâm điều hành; Hệ thống đèn chiếu sáng hầm chính, hầm cứu nạn, hầm thoát hiểm và đường dẫn; Hệ thống điều hòa làm mát thiết bị, hệ thống thông gió (thông gió dọc, lọc bụi, cấp khí sạch, hút khí bẩn, đo lường); Hệ thống điều khiển, phòng cháy chữa cháy, cấp thoát nước…

Các hệ thống thiết bị hoạt động tương ứng công suất khi lưu lượng xe qua hầm, đảm bảo các thông số kỹ thuật về nồng độ khí COx, NOx, tầm nhìn… Lượng điện tiêu thụ tăng, giảm phụ thuộc vào lượng xe, chất lượng xe qua hầm và theo mùa trong năm.

Để thực hiện tiết kiệm điện hiệu quả, Công ty đã nghiên cứu, biên soạn và ứng dụng đề tài: “Quy trình quản lý, vận hành và bảo trì hầm đường bộ Hải Vân”. Lý do Công ty lựa chọn đề tài này là vì, sau khi nhà thầu xây dựng hoàn thành và bàn giao đưa hầm đường bộ vào hoạt động, chỉ có sổ tay hướng dẫn vận hành, chưa có Quy trình, dẫn đến các thiết bị không ổn định, điện năng tiêu thụ lớn. HAMADECO đã xây dựng Quy trình quản lý, vận hành hầm theo các chế độ: Bình thường, có sự cố giao thông, hư hỏng thiết bị, mất điện lưới, khắc phục chế độ vận hành ban đầu, khắc phục sự cố cháy nổ xảy ra… Từ khi Quy trình được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt và đưa vào ứng dụng, điện năng tiêu thụ đã giảm rõ rệt.

Để đảm bảo an toàn cho lưu lượng lớn xe qua hầm và thực hiện các giảp pháp giảm điện năng tiêu thụ, HAMADECO tiếp tục nghiên cứu, chế tạo đưa vào ứng dụng thiết bị có tên gọi: Phương tiện vệ sinh thành vòm hầm đa chức năng. Thiết bị này giảm được khói và hạt bụi lơ lửng mang theo dầu trong hầm, giảm nhiệt độ, giảm nguy cơ cháy nổ. Qua ứng dụng vào thực tế, phương tiện vệ sinh thành vòm hầm đa chức năng đã rửa sạch vòm, thành hầm, mặt đường và mặt đèn chiếu sáng rất nhanh chóng và tiện lợi.

Chủ nhiệm hai đề tài trên là ông Nguyễn Đình Bách - Tổng Giám đốc HAMADECO. Trước khi triển khai, HAMADECO đăng ký với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Khoa học và Công nghệ, được sự chấp thuận mới triển khai nghiên cứu, chế tạo, ứng dụng và thực tế đã đem lại hiệu quả thiết thực. Ngoài ra, Công ty có sáng kiến lắp đặt đường dẫn nước chạy lộ thiên từ khe núi xuống vào bể chứa nước dự phòng chữa cháy 30m3, cấp nước cho các phương tiện vệ sinh hầm, tưới cây với lưu lượng bình quân mỗi ngày khoảng 200 m3, hàng năm tiết kiệm lớn tiền điện dùng bơm nước. Công ty còn tổ chức đưa vào chương trình đào tạo định kỳ hàng năm về quản lý, vận hành cứu hộ, cứu nạn có lồng ghép việc tiết kiệm điện năng; Tuyên truyền, vận động CBCNV trong toàn Công ty triệt để tiết kiệm điện bằng việc xây dựng chương trình tiết kiệm điện cụ thể ở từng đơn vị, từng bộ phận, có chế độ thưởng phạt nghiêm minh, xem đó là một trong những chỉ tiêu văn hóa doanh nghiệp nơi công sở và là cơ sở để bình xét thi đua vào cuối năm.

Hầm đường bộ Hải Vân được cấp điện mạch vòng từ hai nguồn 110kV: TBA 110kV Liên Chiểu và TBA 220kV Hòa Khánh có 8 TBA phân phối. Toàn bộ hệ thống điện 110/22/0,4kV và 110VDC được vận hành trên máy giao diện máy tính, ứng dụng bởi SCADA (điều khiển, giám sát và thu thập dữ liệu), hệ thống chiếu sáng hoạt động tự động qua các cảm biến ánh sáng trong và ngoài hầm. Ngoài ra, hầm Hải Vân còn được trang bị hai máy phát điện công suất 2000MW cùng 10.000 bình ắc quy dự phòng. Khi có sự cố mất điện lưới thì hoàn toàn tự động chuyển đổi việc cung ứng điện sang nguồn dự phòng trong khoảng thời gian 35 giây.

Đưa chúng tôi đi tham quan các trạm biến áp và thiết bị dùng điện của hầm Hải Vân, ông Cao Bá Giang - Phó Tổng Giám đốc Công ty cho biết: Hệ thống, thiết bị điện hầm đường bộ Hải Vân là một trong những hệ thống điện hiện đại vào bậc nhất của Việt Nam hiện nay, từ công nghệ đến thiết bị theo thiết kế của ABB Phần Lan. Để đảm bảo vận hành an toàn cho lượng lớn xe qua hầm và tiết kiệm điện, ngoài nỗ lực của HAMADECO, thì việc có được nguồn điện ổn định, liên tục do Công ty Điện lực Đà Nẵng cung ứng cũng rất quan trọng. Ông Cao Bá Giang thay mặt HAMADECO cảm ơn ngành Điện miền Trung, đặc biệt là Công ty Điện lực Đà Nẵng, Công ty Lưới điện cao thế miền Trung đã đáp ứng tốt nhất nhu cầu về truyền tải và cung ứng điện, tạo điều kiện thuận lợi để HAMADECO vận hành phục vụ nhiều triệu lượt phương tiện vận tải lưu thông qua hầm đường bộ Hải Vân an toàn trong những năm qua.

Hầm đường bộ qua đèo Hải vân là một công trình giao thông tổng hợp gồm: Đường, hầm, cầu và trang thiết bị vận hành đi qua địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế ở phía Bắc và thành phố Đà Nẵng ở phía Nam hầm; Là hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á và là một trong 30 hầm đường bộ lớn và dài trên thế giới thời điểm thông xe 5/6/2005. Toàn tuyến công trình hầm đường bộ Hải Vân được xây dựng xuyên qua đèo Hải Vân dài 12,047 km (trong đó hầm Hải Vân dài 6,280km) so với tuyến đường đèo Hải Vân cũ dài gần 21 km, giảm gần một nửa quãng đường, rút ngắn hành trình lưu thông Nam - Bắc, Đông - Tây, giảm từ 8 đến 10 lần thời gian so với đi đường đèo, giảm tiêu hao nhiên liệu, hư hỏng phương tiện, mức độ hiểm trở, kẹt xe và giảm những thiệt hại không thể lường được do tai nạn giao thông xảy ra hàng năm so với đi đường đèo, mang lại lợi ích kinh tế và xã hội lớn lao…

Điện năng tiêu thụ vận hành hầm Hải Vân liên tục giảm trong các năm qua: Năm 2008 là 22.072MWh, năm 2009 giảm xuống còn 21.487MWh, đến năm 2010 còn 19.639MWh và giữ mức này trong năm 2011, trong khi lượng xe qua hầm không ngừng tăng lên. Nhờ ứng dụng các đề tài và giải pháp hợp lý về tiết kiệm điện, từ năm 2008 đến năm 2011, mỗi năm HAMADECO tiết kiệm tương đương 2.000MWh, góp phần tiết kiệm nguồn điện quốc gia, với số tiền tiết kiệm hơn 2 tỉ đồng.

Theo Nhân Dân