Friday, 08/11/2024 | 05:02 GMT+7
Tại hội thảo “Hướng dẫn đăng ký dán nhãn trực
tuyến, cập nhật các văn bản pháp lý và các tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng” do Bộ Công thương chủ trì tại TP. HCM
ngày 3/4/2014, các doanh nghiệp đã được hướng dẫn quy trình thực hiện đăng ký
dãn nhãn trực tuyến. Theo đó, chỉ với 3 bước đơn giản là đăng ký tạo tài khoản
trực tuyến, đăng nhập vào tài khoản và điền vào đơn đăng ký, đính kèm các file
hồ sơ, các doanh nghiệp có thể hoàn tất công tác đăng ký dãn nhãn mà không cần
phải đến trực tiếp Bộ Công thương như trước đây. Tuy nhiên, để đăng ký được một
tài khoản trực tuyến, cần phải có: giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy chứng
nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, hồ sơ, tài liệu, quy trình quản lý chất lượng
của doanh nghiệp và hồ sơ, chứng chỉ quản lý chất lượng liên quan.
Bên cạnh đó, cho mỗi sản phẩm đăng ký, các doanh nghiệp cần phải cung cấp bản sao điện tử của kết quả thử nghiệm do tổ chức thử nghiệm được chỉ định cấp có thời gian không quá 06 tháng kể từ ngày cấp; bản sao của hợp đồng với các nhà cung cấp hàng hóa ở nước ngoài và tờ khai hàng hóa nhập khẩu; giấy đăng ký chứng nhận dán nhãn năng lượng cho phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng theo mẫu; bản công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, hàng hóa (bản sao có đóng dấu xác nhận của người đứng đầu doanh nghiệp) và bản mô tả tóm tắt các thông số đặc trưng cơ bản của phương tiện, thiết bị.
Cán bộ của Bộ Công thương hướng dẫn quy trình đăng ký dán nhãn thiết bị trực tuyến
Trao đổi tại hội thảo, ông Diệp Thế Cường, cán bộ phụ trách tư vấn dán nhãn năng lượng của Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM (ECC HCMC) cho biết trong năm 2013, ECC HCMC đã phối hợp cùng hệ thống siêu thị điện máy Thiên Hòa và Co.op mark tổ chức 2 lớp tập huấn kiến thức nhãn năng lượng cho đội ngũ nhân viên bán hàng của hai hệ thống này. Thông qua đó, các nhân viên bán hàng sẽ có đủ kiến thức để tư vấn cho người tiêu dùng cách chọn mua thiết bị dán nhãn.
Trong thời gian vừa
qua, Bộ Công thương cũng như các Sở Công thương đã có nhiều động thái như tổ chức
hội thảo, phát hành tờ rơi, cẩm nang hướng dẫn thực thi và tăng nhận thức
người tiêu dùng về nhãn năng lượng. Tuy nhiên, rất dễ nhận thấy rằng người dân
vẫn còn rất thờ ơ và chưa hiểu biết đúng về sản phẩm dán nhãn. Thậm chí cả những
người bán hàng tại các siêu thị điện máy, khi được hỏi về nhãn năng lượng vẫn
trả lời rất chung chung vì chưa nắm rõ ý nghĩa, lợi ích cũng như những quy định
liên quan.