Monday, 28/10/2024 | 14:35 GMT+7

Hệ thống kinh doanh năng lượng mặt trời

09/01/2012

Hệ thống thanh toán của Simpa rất hấp dẫn đối với khách hàng vì phần lớn những khách hàng này không có đủ tiền để mua ngay lập tức một hệ thống năng lượng mặt trời và không vay được tiền để mua

Điện thoại di động là một trong số ít sản phẩm nhanh chóng phổ biến ở các nước đang phát triển. Hiện ở Ấn Độ có tới 600 triệu người đăng ký mạng di động trong tổng số 1,2 tỷ dân. Vậy, tại sao chúng ta không sử dụng mô hình này để bán những hàng hóa tương tự, như năng lượng mặt trời? Đó là ý tưởng của Simpa Networks, một công ty bởi khởi nghiệp có trụ sở ở Bangalore, Ấn Độ.

031828fbc_simpa4.jpg

Simpa Networks đang tận dụng sự phổ biến và tiêu chuẩn hóa của các dịch vụ điện thoại di động sim trả trước và thanh toán di động ở các nước đang phát triển như Ấn Độ. Tập đoàn này đã đưa ra một hệ thống năng lượng mặt trời gia đình cho các gia đình không kết nối với mạng điện qua hệ thống trả trước, di động.

Các khách hàng trả tiền điện tạo ra bởi các pin mặt trời tại nhà họ, cộng thêm một khoản tiền ứng trước nhỏ cho hệ thống.

Người đồng sáng lập của Simpa, ông Jacob Winiecki cho biết công suất của hệ thống năng lượng mặt trời tiêu chuẩn mà Simpa bán vào khoảng 25 tới 50W, có thể chạy được một cặp đèn CFL, một thiết bị sạc pin điện thoại, và có thể là một cái quạt. Điều đáng lưu ý là khách hàng ở đây là những gia đình ở nông thôn không tiếp cận được với lưới điện và những gia đình thường sống dưới mức 4 USD một ngày. Những khách hàng này thường không có thu nhập ổn định và chủ yếu là nông dân, những người chỉ có thu nhập khi bán hàng hóa vào cuối mùa vụ trồng trọt.

Simpa không sản xuất hay lắp đặt hệ thống pin mặt trời mà hợp tác với Selco India. Khách hàng sẽ trả một số tiền nhất định cho phần cứng, tương đương 10% tổng chi phí hệ thống. (Tổng chi phí các hệ thống này có thể từ 200 USD tới 300 USD).

Khách hàng cũng có thể trả cho hệ thống theo dịch vụ trả trước, sử dụng các thẻ trả trước (tương tự như với điện thoại di động) với mức giá 50, 100 hay 500 rupee. Khách hàng sẽ gõ mã số trên thẻ vào thiết bị nhập mã trong hộp Simpa, để khởi động hệ thống này. Theo thời gianm khoảng 2 tới 3 năm, khách hàng đã trả hết giá trị của hệ thống này và có quyền sở hữu, sử dụng miễn phí.

Hệ thống thanh toán của Simpa rất hấp dẫn đối với khách hàng vì phần lớn những khách hàng này không có đủ tiền để mua ngay lập tức một hệ thống năng lượng mặt trời và không vay được tiền để mua. Họ không muốn rơi vào nợ nần, vì vậy hệ thống thanh toán trả trước này rất hữu ích với họ.

Simpa đã được một năm tuổi và đã thu hút khoản tiền 1,3 triệu USD từ các nhà đầu tư mạo hiểm để thương mại hóa sản phẩm của mình. Ông Winiecki phát biểu rằng hiện có khoảng 500 hệ thống Simpa được lắp đặt tại Bangalore và các khu vực lân cận, và có khoảng 8 khách hàng trả hết tiền cho hệ thống trong vòng vài tháng.

Kim Anh ( theo gigaom.com)