Friday, 25/10/2024 | 13:27 GMT+7

Các biện pháp tiết kiệm điện trong trường học

25/10/2024

Tiết kiệm điện ở các trường học không chỉ giúp giảm chi phí hoạt động góp phần bảo vệ môi trường mà còn tuyên truyền, giáo dục cho học sinh về sử dụng năng lượng hiệu quả.

Dưới đây là các biện pháp giúp cho các trường học có thể tiết kiệm điện năng một cách tối đa, rất hiệu quả và dễ thực hiện.

Thiết bị điện

Tắt thiết bị khi không sử dụng là thói quen đơn giản nhưng lại mang lại nhiều lợi ích lớn đối với việc tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Việc tắt hẳn các thiết bị điện như máy tính, máy chiếu, quạt điện khi không cần thiết không chỉ giúp tiết kiệm điện năng mà còn giảm thiểu nguy cơ các tai nạn do sự cố điện gây ra.
Chọn mua các thiết bị có dán nhãn năng lượng (tốt nhất là 5 sao năng lượng) để đảm bảo tiêu thụ ít điện năng hơn và tiết kiệm chi phí hơn cho trường học.

Chiếu sáng

Tận dụng ánh sáng tự nhiên bằng cách bố trí hợp lý cửa sổ và vách kính để tối đa hóa ánh sáng ban ngày, giảm thiểu việc sử dụng đèn điện vào ban ngày.
Thay thế các bóng đèn thông thường bằng đèn Led không chỉ giảm đáng kể lượng điện tiêu thụ mà còn kéo dài tuổi thọ của hệ thống chiếu sáng.
Phòng học sử dụng đèn Led tiết kiệm điện (Ảnh: Rạng Đông)

Hệ thống điều hòa và quản lý nhiệt độ

Đảm bảo hệ thống điều hòa được bảo trì định kỳ để tăng hiệu suất và giảm tối đa lượng điện tiêu thụ.
Thiết lập nhiệt độ hợp lý cho hệ thống điều hòa để tiết kiệm điện năng mà vẫn đảm bảo sự thoải mái cho học sinh và nhân viên trong trường.

Cải thiện hạ tầng

Sử dụng vật liệu xây dựng tiết kiệm năng lượng là một trong những giải pháp hiệu quả để giảm chi phí vận hành và bảo vệ môi trường. Các vật liệu này không chỉ có khả năng cách nhiệt tốt mà còn giúp tối ưu hóa năng lượng tiêu thụ trong trường học của bạn.
Cải thiện cách nhiệt các tòa nhà trường học để giảm tải hệ thống điều hòa và giúp tiết kiệm năng lượng.

Quản lý năng lượng hiệu quả

Sử dụng các hệ thống quản lý và giám sát việc sử dụng năng lượng trong toàn bộ hệ thống trường học.
Phát triển và thực hiện các chính sách, chiến lược quản lý năng lượng để đảm bảo tiêu thụ năng lượng hợp lý và hiệu quả.

Giáo dục ý thức

Giáo dục học sinh ý thức tiết kiệm điện (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)
Tổ chức các hoạt động giáo dục, cuộc thi vẽ tranh hoặc các lớp học về tiết kiệm năng lượng để tăng cường nhận thức và thúc đẩy thay đổi thái độ tiết kiệm năng lượng cho giáo viên, học sinh.
Khuyến khích học sinh và giáo viên thiết kế và thực hiện các dự án tiết kiệm năng lượng trong trường học.
Hương Linh