Thursday, 28/03/2024 | 16:10 GMT+7

Điện mặt trời thắp sáng bản vùng cao

20/03/2023

Từ đầu năm 2022 cho đến nay, tại huyện Nậm Nhùn (Lai Châu) đã có trên 70% số bản có điện mặt trời thắp sáng vào ban đêm thông qua chương trình “điện chiếu sáng nông thôn”. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi chủ trương xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nhân dân và giảm các tệ nạn xã hội, hủ tục trên địa bàn.

Chương trình được thực hiện nhằm phát huy vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong tuyên truyền và tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Ngoài ra, việc thực hiện chương trình nhằm góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động đoàn, hội tại cơ sở và hưởng ứng công tác tuyên truyền về tiết kiệm điện trong ĐVTN và toàn thể nhân dân trên địa bàn huyện. 
Đoàn viên, thanh niên bản Nậm Pì (xã Pú Đao, huyện Nậm Nhùn) dựng cột điện thắp sáng đường bản (Ảnh: Báo Lai Châu)
Chương trình được thực hiện thông qua việc tận dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên sẵn có là năng lượng mặt trời để thực hiện đồng bộ việc chiếu sáng đường bản, ngõ xóm, nông thôn trong toàn huyện. Kinh phí thực hiện được đoàn thanh niên các xã, thị trấn vận động nhân dân đóng góp.
Tất cả các bản, tổ dân phố, sử dụng đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời có công suất tối thiểu từ 200W trở lên, những khu vực cần chiếu sáng công cộng như: sân vận động xã, khu thể thao và vui chơi công cộng dùng loại bóng có công suất cao hơn để lắp đặt xung quanh sân nhưng không quá 500W.
Về quy cách lắp đặt, mỗi tuyến đường lắp đặt một số bóng, quy định tối thiểu mỗi bóng cách nhau 50m, tối thiểu không được dưới 30m. Ưu tiên sử dụng loại bóng có thiết kế tấm pin năng lượng rời, không liền với bóng để dễ dàng điều chỉnh hướng đón ánh sáng, phát huy tối đa công suất chiếu sáng. Việc lựa chọn công suất bóng do nhân dân từng bản tự họp bàn và quyết định. Đối với những vị trí có sẵn cột điện hoặc cột gỗ vững chắc, có thể tận dụng cột để lắp bóng. Đối với những vị trí không có sẵn cột, khuyến khích nhân dân đóng góp cột thép mạ kẽm không rỉ, loại cột tròn có đường kính 10-11cm, chiều cao khoảng dưới 6m. 
Để tăng hiệu quả sử dụng, địa phương ưu tiên thực hiện lắp bóng đèn trước tại những bản, tổ dân phố đã ổn định, dân cư sống tập trung không rải rác. Riêng đối với các bản chưa ổn định dân cư, nằm trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng thiên tai, phải thực hiện sắp xếp lại dân cư sẽ thực hiện sau khi sắp xếp ổn định dân cư.
Với tinh thần đoàn kết, đồng lòng trong quá trình triển khai thực hiện, tính đến thời điểm trước tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đã có trên 70% bản trên địa bàn huyện biên giới Nậm Nhùn có điện chiếu sáng nông thôn, góp phần giúp nhân dân đón tết thêm vui tươi, hạnh phúc. Đây cũng là công trình có ý nghĩa và thiết thực chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập huyện Nậm Nhùn và chào mừng thành công Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022 - 2027.
Tuệ Lâm
Chỉ thị 20 Cẩm nang tiết kiệm điện